Ai cũng chỉ có một cuộc đời

01/11/2015 07:35 GMT+7

Tác hại của rượu bia đối với sức khỏe con người quá rõ ràng, nó hủy hoại tế bào gan, phá hủy niêm mạc dạ dày, đặc biệt tác động đến hệ thần kinh làm cho con người không làm chủ được bản thân, gây ra không biết bao nhiêu hệ lụy cho xã hội.

Tác hại của rượu bia đối với sức khỏe con người quá rõ ràng, nó hủy hoại tế bào gan, phá hủy niêm mạc dạ dày, đặc biệt tác động đến hệ thần kinh làm cho con người không làm chủ được bản thân, gây ra không biết bao nhiêu hệ lụy cho xã hội.

Thế nhưng bất chấp tác hại ghê gớm của nó, nhiều người vẫn cứ nhậu nhẹt vô tư. Nguyên nhân trước hết từ bản thân người nhậu nhưng một phần cũng do sự cả nể nhau trong các mối quan hệ xã hội dẫn đến thói quen ăn nhậu thường xuyên. Bản thân tôi cũng như nhiều người rất khó chịu với kiểu ép buộc người khác uống bằng cách nài nỉ, nói khích, giận hờn đủ kiểu. Bất đắc dĩ bị lôi kéo vào tiệc bia như thế đôi khi chẳng vui vẻ gì!
Ở các nước phương Tây, người ta cũng uống rượu bia nhưng không hề ép uổng, chèo kéo nhau như vậy. Ai thích thì uống một cốc cho vui, không thích thì thôi. Nhiều người còn viện dẫn câu “nam vô tửu như kỳ vô phong” để khích bác những người đàn ông không uống rượu, không hút thuốc là không có bản lĩnh đàn ông. Không biết điều đó có đúng không? Chỉ biết tôi có anh bạn thân không rượu không thuốc, sống mẫu mực, có trách nhiệm, được vợ con kính nể một phép.
Trong khi người anh bà con của tôi, từ nhậu rồi dần bê tha trai gái, bỏ bê công việc làm ăn và cuối cùng là ly hôn, tan nát cả một gia đình. Cũng vì suy nghĩ có nhậu mới được việc, dễ có cơ hội thăng tiến, thuận lợi trong giao tiếp, ký kết hợp đồng làm ăn mà nhiều bạn bè người quen của tôi đã phải trả giá bằng chính mạng sống của mình.
Một người quen mà tôi rất quý, do quan hệ công việc làm ăn của công ty anh phải nhậu nhẹt nhiều, lại toàn rượu mạnh, trong vòng chưa đầy 3 năm anh bị ung thư gan và đã chết khi còn rất trẻ. Tôi còn nhớ khi vào thăm anh ở Bệnh viện Thống Nhất (TP.HCM), ánh mắt anh nhìn lên trần nhà với đầy vẻ nuối tiếc khiến tôi không sao cầm được nước mắt.
Không phải ai nhậu cũng bê tha buông thả, nhưng nó là cái cớ để người ta dễ buông thả hơn. Vậy thì các bạn trẻ có nhất thiết phải uống thật nhiều hay không? Tất cả chúng ta ai cũng chỉ có một cuộc đời, sự lựa chọn phụ thuộc vào bản thân của mỗi người. Hãy tự vấn bản thân để chọn cho mình điều tốt nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.