Ai chịu trách nhiệm vụ thanh sắt rơi làm chết người trên đường Lê Văn Lương?

28/09/2018 12:26 GMT+7

Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đang thu thập tài liệu, chứng cứ, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm các bên trong vụ rơi thanh sắt tại công trình trên đường Lê Văn Lương tối 27.9, khiến 1 người chết, 1 người bị thương.

Ngày 28.9, Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân (Hà Nội) Nguyễn Xuân Lưu đã thông tin về vụ tai nạn lao động xảy ra tại công trình xây dựng Trung tâm thương mại và văn phòng cho thuê (lô đất 4.6 đường Lê Văn Lương, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội) vào tối qua, 27.9, làm 1 người chết, 1 người bị thương.
Xác định nguyên nhân làm chết người
Theo ông Lưu, công trình xây dựng trung tâm thương mại và văn phòng cho thuê kể trên do Công ty TNHH xuất nhập khẩu và đầu tư Sao Mai (địa chỉ tại số 7/10/16 Kim Mã Thượng, phường Cống Vị, quận Ba Đình, Hà Nội) làm chủ đầu tư; nhà thầu phụ thi công lắp kính mặt ngoài là Công ty Cổ phần thương mại phát triển công nghệ Hà Nội mới - DHP (địa chỉ tại tổ 3 Trần Phú, quận Hoàng Mai, Hà Nội).
Công trình được Sở Xây dựng Hà Nội cấp Giấy phép xây dựng số 36/GPXD ngày 26.6.2013, với quy mô 16 tầng và 2 tầng hầm. Hiện công trình đã thi công xong phần thô và đang trong quá trình thi công hoàn thiện, lắp kính mặt ngoài tòa nhà.
Ngày 27.9, một số công nhân được phân công lắp kính mặt ngoài tầng 5, 6 và 7 của tòa nhà. Quá trình lắp kính, các công nhân sử dụng hệ thống Gondola (sàn làm việc chuyên dụng trên cao) từ tầng 16 để di chuyển phía ngoài tòa nhà.
Đến khoảng 18 giờ cùng ngày, khi lắp kính đến tầng 7, công nhân thấy đến giờ nghỉ nên điều khiển để sàn thao tác xuống tầng 6 cho mọi người xuống, thì bất ngờ cần trục bên trái của gondola tuột ra khỏi bộ phận đối trọng, rơi từ tầng 16 xuống mặt đường Lê Văn Lương, trúng vào đầu chị Dương Thị Hằng (31 tuổi, trú tại thị trấn Thứa, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh).
Lúc xảy ra sự việc, chị Hằng đang điều khiển xe máy lưu thông qua đoạn đường có công trình này. Vụ việc cũng khiến ông Nguyễn Hùng Cường (62 tuổi, trú tại số 147 Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) bị thương nhẹ, xây xát, bầm tím 2 bên cẳng tay.
Thời điểm xảy ra vụ tai nạn, ông Cường đang điều khiển xe máy lưu thông trên đường Lê Văn Lương hướng đi Láng Hạ. Ngay sau đó, ông Cường được đưa vào Bệnh viện Đống Đa sơ cứu (hiện đã được xuất viện).
Ngay sau khi nhận được thông tin, UBND quận Thanh Xuân đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, công an quận và UBND phường, Công an phường Nhân Chính xuống ngay hiện trường nắm bắt tình hình, bố trí lực lượng đưa người bị thương đi cấp cứu, phân luồng giao thông, bảo vệ hiện trường và thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn.
Ai phải chịu trách nhiệm?
Trước vụ việc thanh sắt rơi tại công trình đang xây dựng trên đường Lê Văn Lương, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Văn phòng luật sư Nguyễn Anh, Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho rằng, trách nhiệm đầu tiên trong vụ việc thuộc về nhà thầu thi công xây dựng công trình. Vụ việc đã có dấu hiệu phạm tội, vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động.
Theo luật sư Thơm, phần lớn nguyên nhân dẫn đến các sự cố trong xây dựng thời gian qua do sự chủ quan, thiếu cẩn trọng, không thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn, không có bao che các lan can công trình, lắp đặt biển báo biển cấm, lưới chống vật rơi ở những nơi nguy hiểm nhiều người qua lại…
“Hậu quả chết người xảy ra, trách nhiệm đầu tiên thuộc về nhà thầu thi công xây dựng công trình. Trước khi khởi công xây dựng công trình, nhà thầu phải tổ chức lập, trình chủ đầu tư chấp thuận kế hoạch tổng hợp về an toàn lao động. Kế hoạch này được xem xét định kỳ hoặc đột xuất để điều chỉnh phù hợp với thực tế thi công trên công trường. Nhà thầu phải tổ chức lập biện pháp thi công riêng, chi tiết đối với những công việc đặc thù, có nguy cơ mất an toàn lao động cao được quy định trong quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn trong xây dựng công trình”, luật sư Thơm nói.
Cũng theo luật sư này, để tổ chức thi công, nhà thầu sẽ có bộ phận quản lý an toàn lao động hướng dẫn người lao động nhận diện các yếu tố nguy hiểm có nguy cơ xảy ra tai nạn và các biện pháp ngăn ngừa tai nạn trên công trường; yêu cầu người lao động sử dụng đúng và đủ dụng cụ, phương tiện bảo vệ cá nhân trong quá trình làm việc; kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các yêu cầu về an toàn lao động đối với người lao động; quản lý số lượng người lao động làm việc trên công trường.
Khi phát hiện vi phạm các quy định về quản lý an toàn lao động hoặc các nguy cơ xảy ra tai nạn lao động, sự cố gây mất an toàn lao động thì phải có biện pháp chấn chỉnh kịp thời, xử lý theo quy định nội bộ của nhà thầu; quyết định việc tạm dừng thi công xây dựng đối với công việc có nguy cơ xảy ra tai nạn lao động, sự cố gây mất an toàn lao động; đình chỉ tham gia lao động đối với người lao động không tuân thủ biện pháp kỹ thuật an toàn hoặc vi phạm các quy định về sử dụng dụng cụ, phương tiện bảo vệ cá nhân trong thi công xây dựng và báo cáo cho chỉ huy trưởng công trường.
Như vậy, theo quan điểm của luật sư Thơm, sự cố thanh sắt công trình xây dựng là do lỗi của người trực tiếp phụ trách an toàn lao động công trình đã không thực hiện đúng quy định về các biện pháp đảm bảo an toàn trong thi công, dẫn tới hậu quả đáng tiếc.
“Trong vụ việc này, nếu bị xử lý, người trực tiếp phụ trách an toàn lao động công trình có thể bị xử lý hình sự. Nhà thầu thi công của người trực tiếp phụ trách an toàn lao động công trình sẽ phải có trách nhiệm bồi thường toàn bộ thiệt hại về vật chất và tinh thần cho người bị nạn theo quy định tại điều 591 bộ luật dân sự”, luật sư Thơm thông tin.
Theo luật sư Thơm, hành vi của người trực tiếp phụ trách an toàn lao động công trình đã vi phạm điều 6 Thông tư 04/2017/TT-BXD ngày 30.3.2017 của Bộ xây dựng, gây hậu quả 1 người tử vong đã có dấu hiệu phạm tội vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở những nơi đông người. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điều 295 bộ luật Hình sự 2015.

Lỗi của người trực tiếp phụ trách an toàn lao động công trình trong vụ việc này là lỗi vô ý được quy định tại khoản 2 điều 11 bộ luật Hình sự 2015.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.