'Adam' xuất hiện 209.000 năm trước

27/01/2014 15:27 GMT+7

(TNO) Một trong hai tổ tiên chung của loài người là 'Adam' nhiều khả năng đã tồn tại cách đây 209.000 năm, tức sớm hơn 9.000 năm so với tính toán trước đây.

(TNO) Một trong hai tổ tiên chung của loài người là "Adam" nhiều khả năng đã tồn tại cách đây 209.000 năm, tức sớm hơn 9.000 năm so với tính toán trước đây.

Adam xuất hiện 209.000 năm trước
Nhiễm sắc thể giới tính X và Y nhiều khả năng xuất hiện cùng thời gian, mở đường cho các thế hệ người hiện đại sau đó - Ảnh: Shutterstock

Theo phát hiện mới của các chuyên gia Anh, “Adam” có thể xuất hiện cùng thời với “Eva”, phủ định báo cáo gần đây cho rằng nhiễm sắc thể giới tính Y tồn tại trước khi con người có mặt trên địa cầu.

Đội ngũ chuyên gia do tiến sĩ Eran Elhaik của Đại học Sheffield (Anh) dẫn đầu đã sử dụng dữ liệu di truyền hiện có để tính toán tuổi thực sự của nhiễm sắc thể Y.

Kết quả cho thấy con người hiện đại nhiều khả năng định cư tại châu Phi hơn 200.000 năm trước.

“Người hiện đại rõ ràng không giao phối với người tiền sử cách đây hơn 500.000 năm. Và có thể không tồn tại một “Adam” hay “Eva” duy nhất mà thay vào đó là các nhóm “Adam” và “Eva” sống cùng thời”, theo Science Daily dẫn lời chuyên gia Elhaik.

Trong khi đó, cuộc nghiên cứu do Đại học Arizona (Mỹ) tiến hành lại cho rằng nhiễm sắc thể giới tính Y bắt nguồn từ một loài khác thông qua quá trình giao phối, do vậy “Adam” có thể gấp đôi số tuổi theo ước tính của nhóm chuyên gia Anh.

Phi Yến

>> Đã tìm được Adam?
>> Chưa đến ngày tàn của nhiễm sắc thể Y
>> Nhiễm sắc thể Y sụt giảm trên nhiều loài
>> Con đực không cần nhiễm sắc thể Y

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.