A lô, lộ hàng lộ bi hài kịch showbiz

0 Thanh Niên

Đánh giá tác giả

Sân khấu kịch IDECAF (TP.HCM) vừa tung ra vở mới A lô, lộ hàng (tác giả Lê Hoàng, đạo diễn NSƯT Thành Lộc) với một thông điệp đáng suy gẫm và cách dàn dựng thú vị, hấp dẫn.

Kịch bản của Lê Hoàng từ trước tới nay chưa bao giờ dễ dựng, nhưng các sân khấu vẫn chọn, bởi nó chứa đựng những điều cay đắng ẩn trong lối nói châm biếm, thẳng thừng, phủ mặt, nghe rất thấm. A lô, lộ hàng cũng không ngoại lệ. 5 nhân vật đều không có tên, chỉ là anh nghệ sĩ, cô sinh viên, tên cướp, cô nhà giàu, bà lớn tuổi, và họ đã xoáy vào nhau trong một bi kịch thời thượng. Nói “thời thượng” bởi trong đó là chuyện fan cuồng, mê đắm hào quang của showbiz, từ việc bỏ cả tuổi thanh xuân như bà lớn tuổi để đi theo ủng hộ nghệ sĩ đến việc hiến cả thân xác như cô sinh viên ngây thơ kia. Và đằng sau ánh hào quang, đằng sau cái gọi là “tình yêu” ngọt xớt trên đầu môi chót lưỡi với những từ ngữ rất ngôn tình, đằng sau cái gọi là ưu ái, vinh hạnh khi được kề cận “ngôi sao”, chỉ là sự lợi dụng đáng khinh. Bên cạnh đó, còn châm biếm thói rởm đời của những “ngôi sao”, nhà giàu, thể hiện trong những đám cưới, tiệc tùng sang chảnh.

A lô, lộ hàng lộ bi hài kịch showbiz  - ảnh 1

Ngọc Xuyên (trái) và Lê Hoàng Giang trong vở A lô, lộ hàng

H.K

Thật sự, mọi việc chỉ “lộ” ra khi có một sự cố. Một tên cướp giật đi chiếc điện thoại có chứa một clip quan hệ ái ân, thế là những chiếc mặt nạ rơi xuống. Hay nói đúng hơn, bản chất thật của con người mới lộ ra khi có sự biến. Tất cả đều sụp đổ. May mà cô sinh viên tỉnh ngộ, và kịp nắm lấy trái tim của chàng trai từng yêu thầm mình. Một cái kết có hậu để vớt vát lại niềm tin bị mất mát.

NSƯT Thành Lộc đã rất công phu tìm ra lối dựng sinh động cho vở diễn. Những lớp múa, minh họa, nhân vật phụ, trang phục, âm nhạc, cảnh trí... đều hấp dẫn, xen vào những lớp thoại dài của Lê Hoàng khiến khán giả không ngán. Thoại của Lê Hoàng rất thấm thía, khán giả phải lắng nghe kỹ, nhưng phải có những phần phụ họa xen vào mới kéo khán giả ngồi được hơn hai tiếng đồng hồ. Đặc biệt màn múa ba lê của NSƯT Mỹ Duyên làm nên vẻ sang trọng lạ kỳ. Mỹ Duyên vốn là một nghệ sĩ ba lê rất giỏi từng học ở Nga, nhưng từ khi chị theo kịch và phim thì có đến cả chục năm không rèn tập trên sàn múa, vậy mà vẫn đẹp và thu hút khi trở lại. Chỉ có điều, nên cắt bớt những đoạn múa minh họa quá dài phần đầu và những lời thoại lặp lại của các nhân vật, vở sẽ gọn và dễ chịu hơn.

Ngoài vai diễn của Thành Lộc và Mỹ Duyên, thì sự xuất hiện của ba diễn viên trẻ cũng gây thú vị, đáng mừng, bởi thấy sân khấu có lớp kế thừa. Ngọc Xuyên trong trẻo, dễ thương với vai cô sinh viên. Lê Hoàng Giang nam tính và hấp dẫn trong vai ca sĩ ngôi sao. Đông Hải đẹp và chân thành trong vai tên cướp. Họ không thể “có lực hút” bằng Thành Lộc, dĩ nhiên, nhưng họ báo hiệu những hy vọng lấp lánh.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU