'906090' là gì mà gây 'sốt', ai cũng nói?

23/10/2022 09:30 GMT+7

Xuất phát từ lời bài hát của nữ ca sĩ Tóc Tiên , dãy số "906090" trở nên "hot trend" trên các trang mạng xã hội . Nhiều người đặt nghi vấn ý nghĩa của những con số trên là gì?

Nhiều bạn trẻ hưởng ứng trào lưu "906090".

CHỤP MÀN HÌNH TIK TOK

906090” là số đo ba vòng lý tưởng của một người phụ nữ

Trở nên “hot trend” trong những ngày gần đây, dãy số “906090” xuất phát từ lời bài hát của ca sĩ Tóc Tiên. Nhiều người khi lướt mạng xã hội như Tik Tok, Facebook tỏ ra tò mò vì không biết các con số trên mang ý nghĩa gì? Một số ý kiến cho rằng đây là những con số “nhảm nhí” hoàn toàn không có nội dung gì đặc biệt.

Trước thắc mắc của nhiều khán giả trẻ Tóc Tiên đã giải thích trên trang Facebook cá nhân.“906090 là 3 con số đã từng ám ảnh Tóc Tiên khi chúng tượng trưng cho sự hoàn hảo của cơ thể người phụ nữ. Cũng như niềm tin rằng nếu sở hữu một vẻ đẹp đúng chuẩn ấy, cuộc sống người phụ nữ sẽ nhận được nhiều cơ hội và ưu ái hơn.

Tóc Tiên cho biết 3 con số "906090" từng gây áp lực cho cô trong quá khứ.

CHỤP MÀN HÌNH FB TÓC TIÊN

"Nhưng quan niệm đó cũng trở thành một áp lực đè nặng lên người phụ nữ. Không phải ai cũng được sinh ra với một cơ thể "đồng hồ cát" như vậy. Có những người cảm thấy thoải mái với hình thể đặc trưng của mình và chỉ muốn sống đúng những gì tạo hóa ban cho, nhưng lại phải chịu những lời gièm pha, chê bai, thậm chí miệt thị và giễu cợt”, Tóc Tiên viết.

Nữ ca sĩ còn cho biết thêm những quy chuẩn vô hình mà xã hội đặt lên người phụ nữ trước nhất là một hình thể đẹp, sâu xa hơn là về đạo đức, lối sống, hành xử và thậm chí là tư duy sống... đôi khi lại là những xiềng xích làm họ cảm thấy bức bối, mệt mỏi vì không thể là chính mình.

Vì vậy, 90-60-90 được hiểu là những con số chỉ số đo tỉ lệ vàng của một người phụ nữ và để đạt được điều này nhiều người phải khổ sở ăn kiêng, tập luyện hay thậm chí là áp dụng các biện pháp gây hại cho sức khỏe.

Không có chuẩn mực nào cho cái đẹp?

"906090" đưa ra thông điệp tôn trọng sự đa dạng của cái đẹp trong cuộc sống.

CHỤP MÀN HÌNH FB CA SĨ TÓC TIÊN

Từng nặng đến 72 kg nên Mai Nguyễn Bảo Hân, sinh viên Trường ĐH Y dược Cần Thơ cho biết đã nhận được rất nhiều lời chê bai về ngoại hình: “Khi là học sinh THPT mình chỉ lo học để có thể thi đậu vào trường y nên không quá để tâm vào ngoại hình. Có những đêm học bài đến 1, 2 giờ sáng nên mình có ăn nhiều bánh ngọt, các loại đồ ăn nhiều năng lượng để có sức học. Chính vì vậy mà mình tăng cân mất kiểm soát, có lúc đỉnh điểm là 72 kg”, Bảo Hân kể.

Bảo Hân cho biết chính những chuẩn mực cho rằng là con gái phải gầy, thanh mảnh đã khiến cho bản thân nhận lấy không ít những lời trêu chọc, coi thường của người khác. Vì là người từng trải qua việc bị chê bai về ngoại hình nên Bảo Hân tỏ ra rất ủng hộ thông điệp từ “906090” mang lại. Bảo Hân cho biết mỗi người đều có một vẻ đẹp riêng, đừng trở nên tự ti khi không giống với chuẩn mực mà ai đó đã đặt ra. Nữ sinh viên cho biết mỗi người cần yêu thương bản thân và tập tôn trọng sự đa dạng của cuộc sống.

Trần Hoàng Nam, sinh viên Trường ĐH Văn Hiến, chia sẻ: “Tuy là con trai nhưng mình hoàn toàn thấu hiểu và đồng cảm với thông điệp của 906090 mang lại. Việc đưa ra một tiêu chuẩn về cái đẹp rồi bắt người khác phải chạy theo là điều không thể chấp nhận. Không đâu xa, hằng ngày chúng ta vẫn đang nghe nhiều câu chuyện về việc phẫu thuật thẩm mỹ bị biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe. Ngoài những người có nhu cầu phẫu thuật thẩm mỹ do sở thích, mong muốn có ngoại hình đẹp hơn thì số khác lại chạy theo một tiêu chuẩn cái đẹp nào đó để rồi ảnh hưởng đến sức khỏe”, Hoàng Nam chia sẻ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.