9 tỉ đồng để nâng cao giá trị cho gốm đỏ Vĩnh Long

Nam Long
Nam Long
03/03/2022 15:28 GMT+7

UBND tỉnh Vĩnh Long vừa có quyết định ban hành đề án nâng cao chuỗi giá trị ngành sản xuất gốm đỏ tỉnh Vĩnh Long, giai đoạn 2021-2025 với tổng kinh phí gần 9 tỉ đồng.

Ngày 3.3 tin từ Văn phòng UBND tỉnh Vĩnh Long cho biết, ông Nguyễn Văn Liệt, Phó chủ tịch UBND tỉnh đã ký quyết định ban hành đề án nâng cao chuỗi giá trị ngành sản xuất Gốm đỏ tỉnh Vĩnh Long, giai đoạn 2021-2025.

Sử dụng lò nung liên hoàn giúp giảm giá thành sản xuất và rút ngắn thời gian ra lò của Gốm đỏ

xuân phúc

Hiện tại, tỉnh còn 24 cơ sở, doanh nghiệp với 107 miệng lò sản xuất gốm đỏ. Trước đây, doanh nghiệp chủ yếu sử dụng lò tròn truyền thống để nung gốm nên thời gian kéo dài, mất gần 30 ngày mới ra sản phẩm hoàn chỉnh. Sau này các cơ sở sử dụng lò nung liên hoàn đã tiết kiệm khoảng 45% nhiên liệu trấu so với lò tròn thủ công, năng suất cao hơn 5 lần, tỷ lệ thành phẩm từ 80% tăng lên hơn 95%; rút ngắn thời gian nung, giảm giá thành sản phẩm, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm Gốm Vĩnh Long.

Một ngôi nhà được xây dựng với vật liệu gần như là Gốm đỏ ở Vĩnh Long

xuân phúc

Sản phẩm gốm Vĩnh Long hiện đã xuất khẩu sang các nước Châu Âu, Bắc Mỹ, Nhật, Úc, Hàn Quốc...Sản lượng ổn định trong khoảng 3 năm gần đây với trung bình 3,6 triệu sản phẩm/năm, doanh thu trên 500 tỉ đồng, đóng góp đáng kể vào phát triển kinh tế tỉnh Vĩnh Long. Qua khảo sát, hiện tại tổng trữ lượng đất sét của tỉnh trên 200 triệu m3 , trữ lượng có khả năng khai thác là 100 triệu m3. Nguồn nhiên liệu là trấu cũng rất dồi dào.

Nguồn nguyên liệu và nhiên liệu sản xuất Gốm đỏ ở Vĩnh Long rất dồi dào

xuân phúc

Theo đề án, gốm đất nung là một trong những mặt hàng có thế mạnh của tỉnh Vĩnh Long, có tăng sản lượng lên 5 triệu sản phẩm các loại/năm. Dự kiến sản lượng gốm giai đoạn 2021-2025 khoảng 25 triệu sản phẩm. Đề án với tổng kinh phí gần 9 tỉ đồng, trong đó, vốn đối ứng của cơ sở doanh nghiệp là trên 3,5 tỉ đồng, chủ yếu tập trung nâng cao tay nghề, năng lực sản xuất, quản lý thông qua các lớp đào tạo, tập huấn nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng cho các cơ sở, thay đổi mẫu mã sản phẩm phù hợp với thị trường và số hóa sản phẩm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.