8X sống khỏe nhờ đưa ba ba xuất ngoại

0 Thanh Niên

Đánh giá tác giả

Nhờ cách làm mới, đưa ba ba xuất ngoại, anh Nguyễn Hải Phần (37 tuổi), chủ trang trại sản xuất ba ba giống xã Hiệp Hưng (H.Phụng Hiệp, Hậu Giang) thu lãi gần 400 triệu đồng/năm.
Anh Phần kiểm tra 
bể nuôi ba ba giống

 /// Ảnh: Duy Tân
Anh Phần kiểm tra bể nuôi ba ba giống
Ảnh: Duy Tân

Năm 2006, anh Phần chọn ba ba để đầu tư khởi nghiệp. Vượt qua nhiều khó khăn ban đầu, anh tìm tòi và ứng dụng hướng đi mới để đưa ba ba quê nhà vươn xa.

“Mong muốn mở rộng đầu ra, đưa ba ba quê nhà vươn xa, tôi tiếp thị ba ba trên Facebook. Nhờ đó, khách hàng biết đến nhiều hơn. Hiện ba ba giống bán mạnh nhất ở 2 tỉnh Hậu Giang, Tây Ninh... Còn thị trường nước ngoài thì xuất đi đường xe qua Campuchia, đường máy bay đi Mỹ và Nhật. Mỗi tháng xuất đi Mỹ được 2 - 3 chuyến”, anh Phần cho biết.

Thời điểm này, dịch bệnh Covid-19 hoành hành nhưng không ảnh hưởng nhiều đến việc kinh doanh của anh Phấn, bởi hầu hết việc buôn bán đều được anh công nghệ hóa, sử dụng mạng xã hội tiếp thị…Với chiếc điện thoại thông minh, chỉ mất vài phút, anh đã dễ dàng giao dịch mua bán ba ba với khách hàng trong và ngoài nước.

Ngoài ra, anh còn thông qua mạng xã hội Facebook với tên “Ba ba giống Hậu Giang” hay “Trang trại ba ba Nguyễn Văn Hòa” để tiếp thị sản phẩm. Nhờ vậy, người mua dễ dàng tìm kiếm, kết nối để mua ba ba giống và ba ba thương phẩm.

Anh Phần cho biết ba ba dễ nuôi, nhẹ công chăm sóc, kỹ thuật nuôi đơn giản nhưng hiệu quả kinh tế khá cao. Để nuôi đạt hiệu quả, phải đầu tư trại, đảm bảo nguồn nước sạch và chủ động nguồn thức ăn nếu nuôi quy mô lớn. Với nguồn giống chất lượng và nhanh nhạy trong kinh doanh, anh không chỉ chinh phục được thị trường trong nước mà ngay cả ở thị trường nước ngoài, đặc biệt những nước khó tính như Mỹ hay Nhật vẫn có thể xuất ngoại dễ dàng. Hiện mỗi năm, anh Phần xuất bán trên 500.000 con ba ba giống, 15 tấn ba ba thịt, thu lãi gần 400 triệu đồng.

Theo anh Phần, để tạo lòng tin với khách quốc tế, không chỉ con giống đạt chất lượng mà còn phải chu đáo và kỹ lượng từng chút để tạo niềm tin với khách hàng và làm ăn lâu dài.

“Để tạo niềm tin, lúc đầu chuyển hàng, khách nhận và kiểm hàng xong thì tôi mới nhận tiền. Qua quá trình chuyển hàng nhiều lần, dần dần tôi tạo được niềm tin với khách”, anh Phần nói.

Thời điểm dịch bệnh Covid-19, khâu vận chuyển gặp nhiều khó khăn, lợi nhuận vì thế cũng giảm 15 - 20%. Nhưng theo anh Phần, so với kiểu mua bán truyền thống trước đây thì vẫn hiệu quả hơn nhiều.

Hiện trang trại ba ba của anh Phần trở thành địa điểm uy tín về con giống, đồng thời mở ra hướng đi mới để ba ba rộng mở đầu ra, mang lại lợi nhuận tối đa cho người nuôi. .

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU