8.000 người nhiễm HIV tại miền đông Ukraine gặp nguy

21/07/2015 11:10 GMT+7

(TNO) Khoảng 8.000 người nhiễm HIV tại miền đông Ukraine đang thiếu dịch vụ y tế và mọi nguồn cung cấp sẽ cạn vào tháng 8 tới, AFP dẫn cảnh báo từ Liên Hiệp Quốc.

(TNO) Khoảng 8.000 người nhiễm HIV tại miền đông Ukraine đang thiếu dịch vụ y tế và mọi nguồn cung cấp sẽ cạn vào tháng 8 tới, AFP dẫn cảnh báo từ đặc phái viên về vấn đề HIV/AIDS của Liên Hiệp Quốc.

Cuộc chiến ở miền đông Ukraine đang khiến nguồn cung y tế cho người nhiễm HIV tại đây bị cắt - Ảnh: AFP 
Đặc phái viên của Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc về AIDS ở Đông Âu và Trung Á, ông Michel Kazatchkine kêu gọi các nước phải can thiệp càng sớm càng tốt, nếu không hàng ngàn bệnh nhân HIV/AIDS tại miền đông Ukraine sẽ rơi vào tình trạng nguy hiểm vì thiếu dịch vụ y tế.
Phát biểu trước thềm hội nghị các chuyên gia về HIV/AIDS thuộc Hiệp hội AIDS quốc tế khai mạc hôm 19.7, ông Kazatchkine cho biết 8.000 bệnh nhân đã "mắc kẹt" trong cuộc giao tranh giữa chính phủ Ukraine và các tay súng ly khai thân Nga. Họ đang thiếu thuốc kháng vi rút cũng như các phương tiện điều trị do mọi nguồn cung cấp bị chặn, theo AFP ngày 20.7.
Mặc cho thỏa thuận ngừng bắn được ký kết hồi tháng 2, giao tranh vẫn diễn ra tại miền đông Ukraine. Ukraine và các nước phương Tây cáo buộc Nga đã gửi quân và vũ khí đến đây để hỗ trợ lực lượng ly khai chống chính phủ Ukraine. Trong khi đó, Nga luôn bác bỏ mọi cáo buộc.
Hai tỉnh Luhansk và Donetsk từng là nơi ở của 25% số người nhiễm HIV tại Ukraine, nhưng hàng ngàn người đã chạy trốn, theo ông Kazatchkine. Trong số 8.000 người tại miền đông Ukraine nhiễm HIV, khoảng 1.000 người là con nghiện cần được điều trị bằng liệu pháp thay thế opioid. Tổ chức Bác sĩ không biên giới đã chấp nhận chi trả cho việc chữa trị những người này, tuy nhiên Ukraine không cho phép vận chuyển các loại thuốc đến miền đông với lý do việc chuyên chở cần xe vũ trang hộ tống. Trong khi đó, Nga đã cấm sử dụng loại thuốc này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.