8 cách giúp bạn ngăn ngừa sỏi thận

0 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Một trong những bệnh về lối sống phổ biến ở mọi lứa tuổi là sỏi thận.
Một trong những bệnh về lối sống phổ biến ở mọi lứa tuổi là sỏi thận /// Ảnh minh họa: Shutterstock
Một trong những bệnh về lối sống phổ biến ở mọi lứa tuổi là sỏi thận
Ảnh minh họa: Shutterstock

Sỏi thận là dạng kết tinh của các chất khoáng có trong nước tiểu. Những viên sỏi này bắt nguồn từ thận và đi qua niệu quản, cuối cùng đến bàng quang.

Trong một số trường hợp, bệnh nhân có thể đào thải những viên sỏi thận nhỏ ra ngoài một cách tự nhiên, trong khi những viên sỏi lớn hơn có thể bị mắc kẹt tại một điểm nào đó trong thận hoặc đường tiết niệu và cần phải can thiệp.

Đối với phần lớn bệnh nhân, sỏi thận có thể gây đau dữ dội, bao gồm đau mạn sườn, đau lan ra lưng, bụng dưới hoặc háng, đau hoặc rát khi đi tiểu, và các triệu chứng khác, gồm có máu trong nước tiểu, nước tiểu đậm màu, nước tiểu có mùi hôi, sốt hoặc ớn lạnh, buồn nôn và ói mửa

Làm gì để ngăn ngừa sỏi thận?

Phòng bệnh vẫn hơn là chữa bệnh. Vì vậy, tiến sĩ Priyank Salecha, bác sĩ tiết niệu tại Bệnh viện Apollo Spectra, Hyderabad (Ấn độ) đề xuất một số thay đổi lối sống có thể giúp ngăn ngừa sỏi thận như sau, theo The Health Sites.

1. Uống nhiều nước

8 cách giúp bạn ngăn ngừa sỏi thận  - ảnh 1

Để ngăn ngừa bị sỏi thận nên đảm bảo uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày

Shutterstock

Uống nước giúp thải các khoáng chất dư thừa trong cơ thể ra ngoài. Việc không  uống đủ nước có thể dẫn đến hình thành sỏi thận.

Để ngăn ngừa bị sỏi thận nên đảm bảo uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày.

2. Ăn ít muối

Chế độ ăn nhiều muối sẽ làm tăng nguy cơ bị sỏi thận vì lượng natri dư thừa trong nước tiểu khiến máu hấp thụ canxi từ nước tiểu. Điều này làm tăng mức độ canxi trong nước tiểu và làm tăng nguy cơ bị sỏi thận.

Cố gắng tránh thực phẩm chế biến sẵn và ăn nhiều rau để giữ mức natri trong tầm kiểm soát.

3. Giảm ăn thịt

Thịt có thể làm tăng nồng độ axit uric. Axit uric cũng có thể khiến cơ thể có nguy cơ bị sỏi thận khi chất này hòa lẫn với oxalat trong nước tiểu, theo  The Health Sites.

4. Hạn chế tiêu thụ caffeine hoặc đồ uống có ga

Caffeine làm tăng tốc độ trao đổi chất và có thể gây mất nước. Tương tự như vậy, đồ uống có ga chứa chất làm ngọt nhân tạo thúc đẩy hình thành sỏi thận.

5. Ăn vừa phải thực phẩm chứa oxalat

Hạn chế ở mức vừa phải các thực phẩm giàu oxalat, bao gồm sô cô la, trà, đại hoàng và rau bó xôi.

6. Tránh thừa vitamin C

Đừng lạm dụng việc bổ sung vitamin C.

Nghiên cứu cho thấy bổ sung vitamin C liều cao làm tăng gấp đôi nguy cơ hình thành sỏi thận, đặc biệt là ở nam giới.

7. Ăn thực phẩm giàu canxi

Ưu tiên các loại thực phẩm chứa nhiều canxi, như các sản phẩm sữa, cá mòi, cá hồi, các loại đậu, các loại hạt, rau lá xanh và rau dền, ngũ cốc, các sản phẩm đậu nành vào chế độ ăn hằng ngày.

8. Ngủ đủ giấc và tập luyện thường xuyên

Thực hiện những thay đổi đơn giản trong lối sống có thể giúp ngăn ngừa sỏi thận một cách dễ dàng. Những thay đổi này khi kết hợp với giấc ngủ ngon và thói quen tập luyện có thể là bí quyết cho một cuộc sống và cơ thể khỏe mạnh.

Những nguyên nhân gây ra sỏi thận

Giải thích về những nguyên nhân phổ biến gây ra sỏi thận, bác sĩ Salecha cho biết, những người đã từng bị sỏi thận có nguy cơ tái phát rất cao.

Một vài nguyên nhân khác gây ra sỏi thận là thừa cân, ăn nhiều muối, tiền sử phẫu thuật đường ruột, rối loạn thận đa nang và tiền sử gia đình bị sỏi thận.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU