75.000 người sơ tán vì cháy rừng ở Israel

26/11/2016 07:00 GMT+7

Tính đến ngày 25.11, khoảng 75.000 người đã phải sơ tán vì đợt cháy rừng dữ dội đang hoành hành tại miền bắc và miền trung Israel.

Theo tờ Le Monde, đã có ít nhất 60 người phải nhập viện và hơn 900 ha rừng bị thiêu rụi. Đây là trận hỏa hoạn lớn thứ nhì trong lịch sử nước này sau trận cháy hồi năm 2010 khiến 44 người thiệt mạng.
Hình ảnh trên truyền hình cho thấy lửa bốc cao nhiều mét, tiến sát khu dân cư và nhiều tuyến đường quan trọng. Hỏa hoạn lan rất nhanh và công tác ứng phó gặp nhiều khó khăn vì Israel đang trải qua một đợt hạn hán bất thường. Quân đội nước này đã điều 2 tiểu đoàn và kêu gọi quân dự bị tham gia hỗ trợ chữa lửa, sơ tán dân chúng.
Bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất là Haifa, thành phố lớn thứ 3 của Israel. Sau hơn 3 ngày chống chọi với lửa dữ, chính quyền đã phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp. Sân bay của thành phố đã bị đóng cửa trong khi cảnh sát cho biết đã chuyển 600 tù nhân khỏi các nhà tù. Bên cạnh đó, tại khu bờ Tây do nước này kiểm soát, 300 trẻ em đã được sơ tán khỏi một trường học.
Nguyên nhân của đợt cháy rừng đang là chủ đề gây tranh cãi dữ dội. Cơ quan An ninh nội địa Israel đã tiến hành điều tra và không loại trừ khả năng có người cố ý phóng hỏa, theo Le Monde. Tính đến ngày 25.11, ít nhất 10 người đã bị thẩm vấn. Tuy giới điều tra chưa đưa ra bất kỳ kết luận gì nhưng nhiều chính trị gia cánh hữu cho rằng thủ phạm là người Ả Rập. Lập luận này đã bị chỉ trích dữ dội vì cộng đồng Ả Rập cũng bị ảnh hưởng lớn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.