700 người Nhật kiện chính phủ vì luật gửi quân ra nước ngoài

27/04/2016 15:23 GMT+7

Hơn 500 người ở Tokyo và 200 người ở tỉnh Fukushima, thông qua đại diện của mình, đã nộp đơn kiện chính phủ Nhật Bản về luật an ninh có hiệu lực hồi tháng 3.2016, truyền thông Nhật Bản cho hay.

Luật an ninh này do chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe đề xuất và được Quốc hội Nhật Bản thông qua hồi tháng 9.2015, cho phép triển khai quân đội ra nước ngoài trong trường hợp an ninh Nhật Bản bị đe dọa và cũng để bảo vệ các nước đồng minh của Nhật khi họ bị tấn công.
Những người phản đối nói rằng luật này là vi hiến, và yêu cầu tòa hủy luật này, đồng thời buộc chính phủ của ông Abe bồi thường cho mỗi đương đơn khởi kiện là 100.000 yen (tương đương 900 USD), theo đơn kiện được nộp cho tòa án.
“Đây là lần đầu tiên vụ kiện đề cập đến tổn hại cụ thể, vì vậy vụ kiện khó có thể bị tòa từ chối”, Yozo Tamura, một luật sư và cựu thẩm phán tòa tối cao Nagayo phát biểu trong một cuộc họp báo sau khi đã đại diện cho những người phản đối nộp đơn với tòa ở Tokyo hôm 26.4, theo Kyodo.
Đương đơn Yoko Shida, một giáo sư luật ở trường đại học Musashino Art ở Tokyo, nói rằng luật đã gây tổn hại cho bà. “Tôi cảm thấy rất khó khăn để tìm ra cách để giảng dạy, giải thích Hiến pháp, mà rất khác với những điều được nói trước đó. Điều này dẫn đến sự nhầm lẫn trong lớp học", bà Sahida nói.
Thủ tướng Shinzo Abe tiếp tục vấp phải sự phản đối trong nước Reuters
Các nguyên đơn nói rằng đạo luật đã vi phạm điều 9 của Hiến pháp, gây ra tổn hại không thể khắc phục được cho nước Nhật. Điều 9 Hiến pháp Nhật nói rằng nước Nhật đã từ bỏ mãi mãi chiến tranh và sẽ không duy trì quân đội để tham gia giải quyết xung đột của thế giới.
Các luật sư của các đương đơn cá nhân nói rằng sẽ có nhiều người nữa nộp đơn kiện chính phủ, ước tính có thêm 1.500 đơn kiện nộp cho tòa ở 15 quận của Tokyo trong mùa hè này, theo Asahi ngày 27.4.
Các nguyên đơn sống gần căn cứ quân sự nói rằng lý do khởi kiện là vì sợ Nhật trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công từ các nước và cả khủng bố nếu triển khai quân bên ngoài lãnh thổ.
Ban thư ký an ninh quốc gia của chính phủ Nhật Bản cho hay cơ quan này sẽ bàn bạc với chính phủ về vấn đề đơn kiện của dân chúng. “Chúng tôi tin rằng đạo luật không vi hiến và là điều cần thiết để bảo vệ sự sống và mang đến hòa bình cho người dân Nhật Bản”, cơ quan này cho biết trong một thông cáo, theo Asahi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.