63 y, bác sĩ tiếp xúc với bệnh nhân Covid-19 thứ 237 âm tính với SARS-CoV-2

04/04/2020 19:40 GMT+7

Một tin ban đầu rất mừng là tất cả 63 cán bộ, nhân viên của Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư và Bệnh viện Đức Giang có tiếp xúc với bệnh nhân Covid-19 số 237 người Thụy Điển đều có kết quả âm tính với SARS-CoV-2

Chiều tối 4.4, bác sĩ Nguyễn Văn Thường, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Đức Giang (Hà Nội), cho biết tất cả 18 thầy thuốc của bệnh viện có tiếp xúc gần với bệnh nhân 237 người Thụy Điển đều cho kết quả 2 lần xét nghiệm âm tính với Virus SARS-CoV-2 gây dịch bệnh Covid-19.
Theo Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư Bạch Quốc Khánh, đến chiều 4.4, cả 45 nhân viên y tế tiếp xúc gần với bệnh nhân 237 đã có kết quả âm tính.

Việt Nam ghi nhận 240 bệnh nhân nhiễm virus corona SARS-CoV-2 (Covid-19)

Cụ thể, khi bệnh nhân 237 nhập viện, Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư đã bố trí một lối đi riêng, đồng thời cho bệnh nhân nằm tại 1 phòng riêng.
Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, Viện cũng đã tạm thời phong tỏa toàn bộ khu vực tầng 8 - nơi bệnh nhân cấp cứu; đồng thời tiến hành khử khuẩn.
Được biết, sau khi có thông tin về kết quả xét nghiệm bệnh nhân 237 dương tính với virus SARS-CoV-2 (gây dịch bệnh Covid-19), Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của Viện đã khẩn trương tổ chức họp và triển khai các công việc cần thiết.
Viện đã thông báo và trao đổi với Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư tiếp nhận và lên kế hoạch điều trị cho bệnh nhân; báo cáo Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch Covid-19 và lập danh sách, tổ chức cách ly tại viện 45 cán bộ, nhân viên đã tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân (F1).
Cách ly hoàn toàn Khoa Ghép tế bào gốc (khoa điều trị cho bệnh nhân 237); lập danh sách F2 để cách ly tại chỗ và theo dõi sức khỏe.
Mời Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư đến lấy mẫu những trường hợp F1, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.Hà Nội vào khảo sát dịch tễ của ca bệnh và những người liên quan.
Phối hợp với Cấp cứu 115 Hà Nội chuyển bệnh nhân sang Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư; tổ chức phun khử trùng những nơi bệnh nhân đã nằm điều trị và đã đi qua (Khoa Khám bệnh, Khoa Chẩn đoán hình ảnh, thang máy…) cũng như toàn bộ Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư.

45 người F1 liên quan đến bệnh nhân thứ 237 đều âm tính với virus corona

Theo báo cáo dịch tễ của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội, bệnh nhân 237 đến Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư khoảng 9 giờ 30 ngày 1.4 (chuyển từ Bệnh viện Đức Giang sang). Trước khi nhập viện, bệnh nhân đã được kiểm tra thân nhiệt (không sốt), thực hiện khai báo y tế (không có yếu tố dịch tễ đi về từ vùng dịch) nên được chuyển vào khoa khám bệnh.
Tại Khoa Khám bệnh, bệnh nhân được làm các xét nghiệm công thức máu, chụp MSCT, làm các xét nghiệm sàng lọc khác và cho nhập viện điều trị tại khoa hóa trị (H7) sau đó chuyển Khoa Ghép tế bào gốc (H8) cùng ngày.
Bệnh nhân lên khoa trong tình trạng tỉnh, chảy máu mũi nhiều, khó cầm. Khoảng 14 giờ, Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư đã tiến hành giải thích về tình trạng bệnh nặng của bệnh nhân, đồng thời, mời hội chẩn khoa Tai mũi họng của Bệnh viện E.
Sau đó, kíp bác sĩ của Bệnh viện E đã sang Viện để tiến hành làm thủ thuật nhét Merocell cầm máu (tổng cộng ê kíp có 4 người do 1 bác sĩ trưởng khoa thực hiện).
Ngày 2.4, do bệnh nhân là người nước ngoài, đồng thời không phối hợp trong việc điều tra tiền sử dịch tễ, không thực hiện đeo khẩu trang tại phòng bệnh, nên Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư đã chủ động đề nghị Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư đến lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19, cho kết quả dương tính.

Khẩn thiết kêu gọi người dân hiến máu

Theo thông tin từ Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư, diễn biến phức tạp của dịch bệnh khiến nhiều tuần qua, lượng máu tiếp nhận của viện sụt giảm nghiêm trọng.
Cả tháng 3, Viện chỉ tiếp nhận 16.000 đơn vị máu, trong khi con số này ở các năm là 32.000 - 36.000 đơn vị. Trong vài tuần liên tiếp, Viện chỉ tiếp nhận được 50 - 60 đơn vị máu mỗi ngày (tại Viện và một số điểm hiến máu cố định) do hầu như không tổ chức được việc hiến máu tại các cơ quan, trường học, khu dân cư.
Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư tiếp tục khẩn thiết kêu gọi người dân đủ điều kiện sức khỏe hãy tham gia hiến máu nhóm O, nhóm A nhân ngày Toàn dân hiến máu tình nguyện 7.4. Các địa điểm hiến máu được tổ chức tại Hà Nội như sau:
- Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư: tại tầng 2, Khoa Tiếp nhận máu, từ 8 - 20 giờ tất cả các ngày (kể cả thứ 7, chủ nhật và ngày lễ). Liên hệ: chị Lan Anh, số điện thoại: 0962822860.
- Các địa điểm tổ chức lấy máu, từ 8 - 12 giờ và 13 giờ 30 - 17 giờ tất cả các ngày (đến trước giờ kết thúc 45 phút để đăng ký và kiểm tra sức khỏe trước hiến máu).
 - Trung tâm Y tế quận Hoàn Kiếm: 26 Lương Ngọc Quyến, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Liên hệ: anh Giáp, số điện thoại: 0975046912.
- Trạm Y tế phường Nhân Chính: 132 Quan Nhân, Thanh Xuân, Hà Nội. Liên hệ: anh Thủy, số điện thoại: 0987888241.
- Phòng khám đa khoa số 2 - Trung tâm Y tế quận Đống Đa, Hà Nội: Số 10, Ngõ 122 Đường Láng, quận Đống Đa. Liên hệ: chị Huế, số điện thoại: 0906262248.
- Nhà Thi đấu Trường đại học Bách khoa Hà Nội, số 1, ngõ 40 Tạ Quang Bửu, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Liên hệ: anh Ngọc, số điện thoại: 0933322689.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.