600.000 người ‘trú ẩn dưới lá cờ Liên Hiệp Quốc’ ở Gaza không còn an toàn

Khánh An
Khánh An
04/11/2023 08:24 GMT+7

Cơ quan Liên Hiệp Quốc về người tị nạn Palestine cảnh báo không thể đảm bảo an toàn cho gần 600.000 người Palestine trú ẩn tại các cơ sở của Liên Hiệp Quốc ở Gaza.

600.000 người ‘trú ẩn dưới lá cờ Liên Hiệp Quốc’ ở Gaza không còn an toàn - Ảnh 1.

Người dân Palestine nhận thực phẩm tại một cơ sở của UNRWA ở Gaza

REUTERS

Tờ The Guardian ngày 4.11 đưa tin Cơ quan Liên Hiệp Quốc về người tị nạn Palestine (UNRWA) cảnh báo về việc không thể đảm bảo an toàn cho hàng trăm ngàn người Palestine hiện trú ẩn tại các cơ sở của Liên Hiệp Quốc (LHQ) ở Dải Gaza.

Theo quan chức UNRWA Thomas White, hơn 50 cơ sở của LHQ đã bị ảnh hưởng bởi xung đột Hamas - Israel, trong đó có "5 lần bị trúng trực tiếp".

Những con số nhói lòng về trẻ em thiệt mạng do xung đột Hamas-Israel

Hơn 1,5 triệu người hiện phải di dời ở Gaza và gần 600.000 người đang chen chúc trong những nơi trú ẩn do cơ quan LHQ điều hành.

Theo ông White, dù mọi người đang trú ẩn dưới lá cờ LHQ để tìm kiếm sự bảo vệ theo luật nhân đạo quốc tế, "thực tế là chúng tôi thậm chí không thể cung cấp cho họ sự an toàn dưới lá cờ LHQ".

Ông cho biết 38 người đã chết trong các nơi trú ẩn của LHQ và ông lo ngại rằng con số đó sẽ tăng lên đáng kể: "Hãy nói rất rõ rằng hiện tại không có nơi nào an toàn ở Gaza".

Ít nhất 72 nhân viên UNRWA đã thiệt mạng tại Dải Gaza kể từ khi xung đột bùng nổ vào ngày 7.10. Đây là số nhân viên viện trợ LHQ bị thiệt mạng nhiều nhất trong thời gian ngắn trong xung đột.

Phó tổng thư ký phụ trách các vấn đề nhân đạo của LHQ Martin Griffiths cho hay UNRWA hiện "trên thực tế không còn hoạt động".

Trong một diễn biến khác, Reuters đưa tin Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken dự kiến trong ngày 4.11 sẽ lắng nghe đề nghị của các nước Ả Rập về một lệnh ngừng bắn giữa Israel và Hamas, trong cuộc gặp tại Jordan.

Video về Hamas xuất hiện trong ứng dụng trò chơi khiến châu Âu quan ngại

Dự kiến nhà ngoại giao Mỹ sẽ gặp ngoại trưởng các nước Ả Rập Xê Út, Qatar, Ai Cập và Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE).

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.