6 tháng đầu năm, lượng khách đến Đường sách TP.HCM tăng gấp 3 lần

0 Thanh Niên

Đánh giá tác giả

Theo ông Lê Hoàng - Giám đốc Công ty Đường sách TP.HCM, từ đầu năm 2022, hoạt động sự kiện tại Đường sách TP.HCM ngày càng nhiều và tăng 62% so với năm 2021.

Cụ thể, có 144 chương trình chủ đề, giao lưu tác giả - tác phẩm, trưng bày, triển lãm và hoạt động trải nghiệm, trò chơi, tương tác… Lượt du khách, bạn đọc đến Đường sách tăng 3 lần so với cùng kỳ năm 2021, góp phần tạo nên doanh thu (hơn 20 tỉ đồng) cho các gian hàng.

Tại buổi sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm của Đường sách TP.HCM chiều qua 17.8, ông Lê Hoàng nhìn nhận: Các hoạt động sự kiện diễn ra tại đây không chỉ vào cuối tuần mà trải đều vào các ngày trong tuần với nhiều trải nghiệm đa dạng, phong phú, của nhiều giới, nhiều lĩnh vực. Đường sách đã thu hút được nhiều hoạt động giao lưu văn hóa nghệ thuật như âm nhạc, cải lương, các loại hình triển lãm nhiếp ảnh, hội họa, phim ảnh, phục chế sách xưa… Bên cạnh đó, nhiều tọa đàm phát triển văn hóa đọc trong nhà trường và gia đình; triển lãm sách hay dành cho con, danh mục sách hỗ trợ dạy và học… ngày càng được quan tâm cũng góp phần làm tăng doanh thu sách, đặc biệt là sách dành cho thiếu nhi.

6 tháng đầu năm, lượng khách đến Đường sách TP.HCM tăng gấp 3 lần - ảnh 1

Nhạc sĩ Trần Tiến giao lưu tại sự kiện ra mắt sách Hoàng Cầm về Kinh Bắc tại Đường sách TP.HCM

Thiên Anh

Thông tin từ Công ty Đường sách TP.HCM, tổng doanh thu 6 tháng đầu năm 2022 tăng 32,7% so với năm 2021 (giảm 7% so với trước dịch - năm 2019); trong đó doanh thu sách thiếu nhi tăng 115% so với năm 2021. Tuy doanh thu tăng nhưng số bản sách bán ra giảm 29% so với cùng kỳ năm 2021.

Theo ông Lê Hoàng, đó là do có sự điều chỉnh thị hiếu, bạn đọc có sự lựa chọn những đầu sách có chất lượng, có hàm lượng nội dung và tính mỹ thuật cao, giá cao. Ngoài ra, số tựa sách xuất bản mới giảm 51% so với cùng kỳ. “Không vì vậy mà chúng ta bi quan, vì năm 2021 gần như các hoạt động án binh bất động, không tổ chức bản thảo; các đơn vị xuất bản tạm dừng - không đầu tư quá nhiều để in những tựa sách mới mà tập trung cho công tác kinh doanh phát hành những tựa sách đã in. Đây là việc làm đúng hướng”, ông Hoàng lý giải.

Trong 6 tháng đầu năm, Đường sách đã phối hợp Sở TT-TT TP.HCM kiện toàn pháp lý các gian hàng hoạt động giai đoạn 2021 - 2026, trong đó có sự tham gia mới của 2 đơn vị là NXB Chính trị Quốc gia Sự thật và Phanbook. Bên cạnh đó, được sự đồng ý của Sở này, các loại hình hoạt động mới như khu vực sách tiếng Anh dành cho bạn đọc, khu phục chế sách của Công ty Văn hóa sách Con Mèo Nhỏ, máy bán sách tự động của Công ty CP Văn hóa Sách Sài Gòn đã đưa vào hoạt động, tạo thêm sự tương tác, tăng tính tiện ích cho bạn đọc.

Với tình hình hoạt động kinh doanh cũng như các hoạt động sự kiện tăng cao, gần như đạt được mức cân bằng phục hồi sau đại dịch, ông Lê Hoàng cho biết dự kiến các tháng cuối năm 2022, Đường sách sẽ còn nhiều chương trình chủ điểm để đón bạn đọc, du khách. Vì vậy, ông nhắn nhủ “các đơn vị cần có kế hoạch đào tạo nhân sự, tổ chức sự kiện, nâng cao chất lượng xuất bản phẩm để phục vụ cho yêu cầu ngày càng cao của bạn đọc, du khách”.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU