6 tháng 41 sự cố hàng không, Bộ trưởng GTVT ra chỉ thị khẩn

Mai Hà
Mai Hà
06/07/2023 19:22 GMT+7

Liên quan sự cố không lưu nghiêm trọng, khi 2 máy bay suýt va chạm nhau tại sân bay Nội Bài cuối tháng 6, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng vừa ra công điện yêu cầu tăng cường bảo đảm an toàn hàng không đợt cao điểm.

Theo báo cáo công tác đảm bảo an toàn hàng không của Cục Hàng không Việt Nam, 6 tháng đầu năm 2023 đã xảy ra 41 sự cố, trong đó có 1 vụ tai nạn hàng không. 

Dù số lượng giảm 18% so với cùng kỳ năm 2022 (giảm 9 sự cố), song ngày 24.6 đã xảy ra sự cố không lưu nghiêm trọng về vi phạm khoảng cách tối thiểu trong quá trình cất cánh tại Cảng HKQT Nội Bài. 

6 tháng 41 sự cố hàng không, Bộ trưởng GTVT ra chỉ thị khẩn - Ảnh 1.

Hư hỏng bong nứt đường băng sân bay Vinh sáng 3.7 khiến hơn 30 chuyến bay bị hoãn, hủy

T.N

Ngoài ra,trong thời gian vừa qua đã ghi nhận nhiều vụ việc liên quan đến lốp máy bay bị vật ngoại lai cắt dẫn đến hỏng, ảnh hưởng đến hoạt động khai thác.

Theo Bộ GTVT, đây là các sự cố hàng không nghiêm trọng, trực tiếp uy hiếp đến an toàn hoạt động bay đối với tất cả các lĩnh vực, bao gồm khai thác máy bay, quản lý hoạt động bay, quản lý cảng hàng không sân bay, sân bay. 

Để nâng cao chỉ số an toàn và tránh các sự cố đáng tiếc xảy ra trong hoạt động hàng không dân dụng, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương tổ chức điều tra, xác định rõ nguyên nhân, phân loại sự cố theo quy định. Trên cơ sở kết luận điều tra, đưa ra các khuyến cáo an toàn cho các đơn vị có liên quan; xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật để xảy ra sự cố nêu trên.

Đồng thời, tổ chức chỉ đạo, tiến hành tổng hợp, phân loại, phân tích nhằm xác định đầy đủ các nguyên nhân dẫn đến các nguy cơ mất an toàn để từ đó đưa ra các biện pháp phòng ngừa hiệu quả, kịp thời trong tất cả các lĩnh vực liên quan đến vận tải hàng không dân dụng.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các cơ quan, đơn vị cung cấp dịch vụ tại các cảng hàng không sân bay, cơ sở cung cấp dịch vụ điều hành bay nghiêm túc thực hiện các quy định, quy trình khai thác bảo đảm tuyệt đối an toàn hoạt động bay.

Tăng cường công tác giám sát đường lăn, sân đỗ để phát hiện và xử lý kịp thời các vật ngoại lai có nguy cơ uy hiếp an toàn bay; kiểm tra, vệ sinh khu bay, vị trí đỗ máy bay, đường lăn, sân đỗ, đường cất hạ cánh... để bảo đảm an toàn khai thác.

Đặc biệt, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam chịu trách nhiệm toàn diện trước Bộ trưởng về bảo đảm an ninh, an toàn tại các cảng hàng không, sân bay.

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam tăng cường kiểm tra, đôn đốc, giám sát tại các cơ sở bảo đảm hoạt động bay từ cấp lãnh đạo đến cán bộ tại các cơ sở để kịp thời phát hiện, xử lý mọi yếu tố tiểm ẩn nguy cơ gây mất an toàn trong hoạt động bay.

Nghiêm túc xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra sự cố hoạt động bay theo quy định. Thực hiện nghiêm các yêu cầu, quy định về công tác báo cáo an toàn, khi có tình huống đột xuất hoặc các sự cố, vụ việc xảy ra phải kịp thời báo cáo theo đúng quy định, báo  cáo Bộ GTVT trước 15.7.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn rà soát, làm rõ trách nhiệm của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng không trong việc đảm bảo an ninh, an toàn hàng không; chế tài xử lý đối với doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng không vi phạm các quy định về an ninh, an toàn hàng không.

Tăng cường công tác kiểm tra đối với đường hạ cất cánh, đường lăn để phát hiện các hư hỏng, kịp thời bảo dưỡng, trám, vá mặt đường (nếu có).


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.