6 món ăn đường phố phải thử khi đến Penang

16/12/2015 02:03 GMT+7

Ẩm thực đường phố ở Penang (Malaysia) thể hiện sự hòa trộn đáng yêu của một nền văn hóa cộng đồng đa sắc tộc.

Ẩm thực đường phố ở Penang (Malaysia) thể hiện sự hòa trộn đáng yêu của một nền văn hóa cộng đồng đa sắc tộc. Bởi lẽ, khi tới đó du khách sẽ được thưởng thức đủ cả những món đặc trưng của người Ấn, người Hồi giáo và người Hoa.

Nếu không đi vào đúng dịp lễ hội, thì lên lịch một vòng để thưởng thức ẩm thực ở Penang cũng đủ làm người phương xa thấy thú vị rồi!
Satay thịt nướng
6 món ăn đường phố phải thử khi đến PenangMón nướng nổi tiếng của Malaysia có tên là satay
Satay thực chất là món thịt xiên nướng. Nhưng mùi vị thơm ngon và đậm đà của satay được tạo nên bởi chính bí quyết tẩm ướp của đầu bếp. Khách có thể tự chọn cho mình các loại thịt khác nhau như thịt gà, thịt dê, cừu hoặc bò... và số lượng xiên mà mình có thể ăn hết. Sau đó đầu bếp sẽ nướng satay trên bếp than hồng đỏ rực, khi chín thì rưới thêm nước sốt và dùng với dưa leo, củ cải muối. Trong chuyến đi của mình từ Melaka qua Penang, satay vẫn là món ăn được tôi yêu thích trong ẩm thực Malaysia nên rất đồng ý khi nghe ai đó nói rằng đến Malaysia mà chưa ăn satay thì coi như đã mắc một thiếu sót lớn.
Bún cá Penang Laska 
6 món ăn đường phố phải thử khi đến PenangBún cá Laska dễ ăn với cọng bún to và bột cá làm ngọt nước
Còn nhớ lúc đi qua khu chợ dưới chân núi của ngôi chùa nổi tiếng Kek Lok Si, tôi đã bắt gặp sự nhộn nhịp thường nhật của cuộc sống người dân bản xứ. Cũng có những nhà lồng chợ bày bán đủ thứ đồ gia dụng, cũng có những xe đẩy trái cây nhiệt đới quen thuộc. Và đặc biệt, trong khu ẩm thực của chợ cũng có… bún cá! 
Món bún cá Laska ở Penang ngon hơn hẳn những nơi khác mặc dù bạn ăn ở các của tiệm, trong chợ hay là trên đường phố. Hương vị đặc trưng của Laska được tạo thành từ vị ngọt của bột cá nâu, vị chua của me và vị cay của ớt rất khơi gợi vị giác.
Cơm gà của người Hoa
6 món ăn đường phố phải thử khi đến PenangCơm gà đáp ứng khẩu vị cho phần đông người Hoa sinh sống ở Penang
Ẩm thực mang phong cách Trung Hoa thể hiện rõ nét ở Penang. Với những người kỹ tính thì các món ăn của người Hoa là lựa chọn an toàn khi đến thành phố lạ. Thịt gà rất thơm, xì dầu cũng thơm hơn bất cứ chỗ nào tôi từng ăn. Tôi vẫn còn nhớ cái quán cơm gà trước cửa khu thương mại Komtar mà mình đã ghé qua, không chỉ bởi vị ngon của nó, mà bởi anh chủ quán đi guốc gỗ lộc cộc chạy bàn chào khách luôn tay luôn chân và miệng luôn cười toe.
Bánh trứng Murtabak
Cơm gà đáp ứng khẩu vị cho phần đông người Hoa sinh sống ở PenangMurtabak là món ăn đường phố rất được ưa thích ở Penang
Murtabak phiên bản đặc biệt thường bao gồm cả thịt bằm (thịt bò, thịt gà hoặc thịt cừu) cùng với tỏi, trứng và hành tây. Còn Murtabak bình dân thì chỉ cần trứng với hành tây muối chua là đủ rồi. Đặc biệt nếu đến vào dịp lễ Ramadan của người Hồi giáo, bạn sẽ thấy sự lên ngôi của món ăn này ở các khu chợ đêm ở khu phố cổ Geogre town.
Cơm Nị Nasi
6 món ăn đường phố phải thử khi đến PenangMón Ấn đặc trưng mà bạn có thể bắt gặp ở trên nhiều tuyến phố ở Penang
Muốn biết cái hay của một địa phương mà bạn đến, hãy vượt qua nỗi sợ hãi và thử hết những món ăn địa phương của họ. Sở dĩ tôi nói vậy bởi phần nhìn của món cơm Nasi Dalca không mấy mê hoặc đối với một số người. Món cơm này dùng với nước sốt cà ri có vị cay nồng, người ăn có thể chọn kết hợp cùng nhiều loại thức ăn khác nhau như thịt bò, thịt gà, tôm, trứng tráng, mướp tây và cà… Đây là món ăn bình dân rất phổ biến của người Ấn nên ở đâu thấy món này thì bạn sẽ hiểu ở đó có người Ấn. Ở Penang, du khách rất dễ dàng bắt gặp những chiếc xe đẩy bán cơm Nasi Delca như thế này trên nhiều tuyến phố.
Bánh dừa Hot PuThu
6 món ăn đường phố phải thử khi đến PenangHot Puthu – quà vặt của người Ấn
Đây là một biến tấu của bánh cupcake ăn chơi theo phong cách Ấn Độ. Hot Puthu làm từ bột gạo và dừa, lúc ăn có thể chấm với đường nâu và vài sợi dừa tươi hoặc đậu phộng. Bánh được đúc theo khuôn nhỏ như cái ly ngược và còn bột bánh thì tơi như kiểu làm bánh bò ở mình.

Hải Ninh
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.