6 cách kiểm soát chứng suy nghĩ, lo lắng thái quá

14/03/2016 15:23 GMT+7

Các nghiên cứu cho thấy suy nghĩ thái quá có thể dẫn tới khủng hoảng về tinh thần, tăng nguy cơ các vấn đề sức khỏe như nghiện rượu, thiếu ngủ, biếng ăn hoặc béo phì do ăn uống mất kiểm soát.

Các nghiên cứu cho thấy suy nghĩ thái quá có thể dẫn tới khủng hoảng về tinh thần, tăng nguy cơ các vấn đề sức khỏe như nghiện rượu, thiếu ngủ, biếng ăn hoặc béo phì do ăn uống mất kiểm soát. 

Suy nghĩ nhiều khiến bạn thêm mệt mỏi - Ảnh  minh họa: Chụp màn hình The Huffington PostSuy nghĩ nhiều khiến bạn thêm mệt mỏi - Ảnh minh họa: Chụp màn hình The Huffington Post
Dưới đây là những cách có thể giúp bạn cải thiện tình trạng này, theo The Huffington Post.
Nhận thức được bạn đang suy nghĩ quá nhiều
Nhận thức là bước đầu tiên trong quá trình giải quyết vấn đề. Hãy bắt đầu chú ý đến cách bạn suy nghĩ khi nhận thấy mình cứ lặp đi lặp lại sự kiện nào đó với tần suất ngày một nhiều và lo lắng, bồn chồn về những thứ bạn không thể kiểm soát thì đó là lúc bạn đang suy nghĩ thái quá.
Thách thức bản thân thay đổi suy nghĩ
Bám víu lấy những suy nghĩ tiêu cực luôn dễ dàng hơn. Nhưng sau bước nhận thức bạn hãy tự thách thức, dứt khoát đặt ra thách thức để bản thân thay đổi lối suy nghĩ cũ. Suy nghĩ tiêu cực về một khía cạnh nào đó chỉ là những cảm xúc giả và bạn không nên đưa ra bất kỳ quyết định quan trọng nào trong lúc này.
Tập trung tìm cách giải quyết
Thay vì để tâm trí bị mắc kẹt vào phần luận đề hay nói cách khác là những biểu hiện của sự việc đã diễn ra, hãy lái suy nghĩ của mình qua hướng khác bằng cách tự đặt câu hỏi mang tính giải quyết vấn đề. “Mình có thể làm gì với chuyện này?” luôn là câu hỏi thông minh hơn “Tại sao chuyện này xảy ra với mình?”
Đặt ra thời gian để suy nghĩ
Suy nghĩ quá nhiều sẽ chỉ làm bạn mệt mỏi, nhưng những suy nghĩ, phản xạ trong thời gian ngắn có thể giúp ích. Vì vậy, hãy xếp lịch làm việc hằng ngày và dành ra khoảng 20 phút để suy ngẫm lại về sự việc đã diễn ra. Trong 20 phút này hãy để bản thân được tự do lo lắng, suy nghĩ vế bất cứ thứ gì bạn muốn. Nhưng khi hết 20 phút hãy quay trở lại làm việc.
Thiền
Nhiều nghiên cứu cho thấy thiền có tác dụng tuyệt vời trong việc kiểm soát suy nghĩ và làm dịu tâm trí. Vì vậy, khi quá mệt mỏi, lo lắng, hãy dành ra chút thời gian để tập thiền.
Làm cho mình bận rộn
Suy nghĩ cũng như dòng nước, bạn không thể ngăn cản hay dừng nó như ý muốn của mình ngay lập tức được. Nhiều trường hợp, bạn càng cố gắng bạn sẽ càng thất bại. Những lúc thế này, đừng bắt ép bản thân ngừng suy nghĩ. Thay vào đó, hãy làm cho mình bận rộn với những hoạt động như tập thể dục, nói chuyện về một chủ đề hoàn toàn khác và quay trở lại với dòng suy nghĩ cũ khi bạn đã bình tâm hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.