5.000 người Chile sập bẫy bán hàng đa cấp

10/06/2015 10:45 GMT+7

(TNO) Một người phụ nữ Pháp bị phạt tù vì hành vi lừa đảo hàng nghìn người Chile mua đồ nghề để chế tạo ra 'phô mai thần kỳ'.

(TNO) Một người phụ nữ Pháp bị phạt tù vì hành vi lừa đảo hàng nghìn người Chile mua đồ nghề để chế tạo ra 'phô mai thần kỳ'.

Phi vụ lừa đảo mang tên “phô mai thần kỳ” - Ảnh: AFP
Bà Gilberte van Erpe, 74 tuổi, bị phạt tù vì lừa đảo hàng nghìn người Chile mua bột nguyên liệu làm ra “phô mai thần kỳ” với lời cam kết khách hàng sẽ bán được phô mai cho các công ty mỹ phẩm nổi tiếng ở Pháp, theo The Guardian ngày 9.6.
Bà Erpe quảng cáo loại mỹ phẩm này rất được các ngôi sao thế giới ưa chuộng như Michael Jackson, nhưng thực chất, số nguyên liệu bán cho khách hàng hoàn toàn không có công dụng.
Phi vụ lừa đảo lên đến hơn 16 triệu USD, trở thành một phi vụ lừa đảo lớn nhất Nam Mỹ.
Bà Erpe bắt đầu kinh doanh hàng đa cấp từ năm 2005 khi tổ chức một buổi họp báo vận động người dân Chile trở thành các hộ sản xuất mỹ phẩm tại nhà. Chỉ với khoảng 400 USD, người dân sẽ có được bộ đồ nghề chế biến mỹ phẩm và một loại bột đặc biệt.
Ban đầu, công ty lừa đảo của bà Erpe cung cấp miễn phí bộ dụng cụ và đã trả tiền cho mỗi lô phô mai đầu tiên của các khách hàng. Truyền thông Pháp đưa tin đã có 5.000 người Chile sập bẫy phi vụ này. Công ty này đã phá sản vào năm 2006 và bà Erpe bị bắt giam vào năm 2008 tại Pháp cùng với 3 đồng phạm khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.