500 người dính bẫy 2 băng giang hồ Hải Phòng

19/02/2016 06:15 GMT+7

Ngày 18.2, Công an TP.Long Xuyên (An Giang) cho biết Cơ quan CSĐT Công an TP.Long Xuyên đã khởi tố và bắt tạm giam 9 bị can liên quan đến 2 đường dây cho vay nặng lãi trên địa bàn.

Ngày 18.2, Công an TP.Long Xuyên (An Giang) cho biết Cơ quan CSĐT Công an TP.Long Xuyên đã khởi tố và bắt tạm giam 9 bị can liên quan đến 2 đường dây cho vay nặng lãi trên địa bàn.

Theo cơ quan điều tra, từ tháng 9.2015 đến khi bị bắt, có ít nhất 500 người là nạn nhân của 2 đường dây này.
Từ Hải Phòng vào lập đường dây cho vay nặng lãi
Tháng 10.2015, chị N.T.M.L (26 tuổi, ngụ P.Mỹ Hòa, TP.Long Xuyên) nhận được tờ rơi giới thiệu cho vay không cần thế chấp, chỉ cần giấy CMND hoặc bằng lái xe, giấy tờ xe..., lãi suất rẻ, thủ tục nhanh gọn, kèm số điện thoại để người có nhu cầu liên hệ. Do buôn bán khó khăn, cần thêm vốn để bán bánh mì, chị L. gọi vào số điện thoại ghi trong tờ rơi thì được một thanh niên nói giọng miền Bắc tiếp chuyện.
Nghe chị L. nói cần vay 5 triệu đồng, người này đồng ý ngay và cho biết chỉ cần ghi giấy nợ, mỗi ngày trả góp 200.000… Khi nhận tiền, chị L. chỉ được nhóm cho vay đưa 4,8 triệu đồng, 200.000 đồng còn lại bị trừ trước tiền góp 1 ngày, đồng thời viết giấy nợ ghi là 6,2 triệu đồng. Vì cần tiền, chị L. “bấm bụng” ghi giấy nợ theo yêu cầu của bọn chúng.
Theo Cơ quan điều tra Công an TP.Long Xuyên, qua các tài liệu thu thập được cho thấy đường dây cho vay nặng lãi do một số người gốc Hải Phòng cầm đầu trải dài khắp các tỉnh ĐBSCL chứ không riêng tại TP.Long Xuyên. Cũng với thủ đoạn phát tờ rơi, dán tờ rơi trên các cột điện để quảng cáo hình thức cho vay một cách dễ dàng nên thu hút sự quan tâm của người lao động.

Thời gian đầu, chị L. góp tiền đầy đủ cho bọn chúng, sau đó không có tiền góp tiếp nên còn thiếu lại 15 ngày (3 triệu đồng).
17 giờ ngày 22.1, Vũ Đức Thanh (30 tuổi), Cao Hoàng Thảo, Hoàng Thế Mạnh (cùng 24 tuổi), Phạm Thành Trung (20 tuổi, cùng ngụ H.An Dương, TP.Hải Phòng) đi 2 xe máy đến tủ bánh mì của chị L. bán ven đường để đòi nợ. Không gặp chị L., nhóm này nhắn với gia đình yêu cầu chị L. phải trả số tiền còn thiếu cộng với lãi trả chậm, nếu không sẽ phải bỏ Long Xuyên mà đi và bọn chúng “gặp mặt ở đâu thì sẽ đánh ở đó”. Quá lo sợ, chị L. đến trình báo Công an TP.
Ngày 25.1.2016, Cơ quan CSĐT Công an TP.Long Xuyên bắt khẩn cấp và khám xét nơi cư ngụ của 4 nghi phạm trên.
Qua khám xét, cơ quan điều tra thu được nhiều tài liệu liên quan đến việc cho vay nặng lãi như: giấy CMND, bằng lái xe, sổ hộ khẩu, nhiều ĐTDĐ và 144 giấy nhận nợ, đa số là người lao động, buôn bán nhỏ trên địa bàn TP.Long Xuyên.
Tại cơ quan điều tra, Thảo khai từ Hải Phòng vào Long Xuyên để nắm tình hình và gây dựng đường dây cho vay nặng lãi. Tháng 9.2015, Thảo điện thoại kêu Trung, Thanh, Mạnh từ Hải Phòng vào để đi thu tiền góp, bao luôn cơm nước và trả lương 6 triệu đồng/người/tháng, đồng thời thuê nhà tại khóm Trung An (P.Mỹ Thới, TP.Long Xuyên) cho cả nhóm ở. Theo đó, Trung và Mạnh có trách nhiệm thu tiền góp trên tuyến QL91 đến khu vực P.Bình Đức, Thảo và Thanh sẽ đi gom tiền từ khu vực cầu Bà Bầu đến khu vực ĐH An Giang.
Các bị can trong hai đường dây cho vay nặng lãi bị Công an TP.Long Xuyên khởi tố bắt tạm giam - Ảnh: Công an cung cấp
Bị đánh tét đầu vì không trả đúng hạn
Sau khi triệt phá băng nhóm cho vay nặng lãi do Thảo cầm đầu, Cơ quan CSĐT Công an TP.Long Xuyên tiếp tục nhận được đơn tố cáo của chị N.T.T.T (21 tuổi) và bà N.T.P (62 tuổi, cùng ngụ P.Bình Khánh, TP.Long Xuyên) về việc vay tiền với lãi suất từ 25 - 35%/tháng của 2 người tên Mạnh và Tuấn (tạm trú P.Bình Khánh, TP.Long Xuyên).
Sau khi trả được một thời gian, hai người vay không có tiền trả tiếp nên bị Mạnh, Tuấn cùng 3 người khác tìm đến nhà đánh đập một cách dã man, buộc phải trả tiền ngay cho bọn chúng.
Trong lúc lực lượng trinh sát đang xác minh, thu thập chứng cứ thì bà N.T.T.L (50 tuổi, ngụ P.Bình Khánh, TP.Long Xuyên) cũng đến công an trình báo có vay của Mạnh và Tuấn 5 triệu đồng để bán xôi và phải ghi giấy nợ 6 triệu đồng (mỗi ngày góp 200.000 đồng). Trả được một thời gian thì không có tiền trả tiếp nên Mạnh và Tuấn vào tới chợ, nơi bà L. bán xôi dùng ghế đánh tét đầu.
Đẩy nhanh điều tra, Công an xác định Mạnh có tên thật là Trần Vĩnh Lộc (36 tuổi, ngụ Q.Lê Chân) còn Tuấn tên thật là Phạm Tiến Lực (29 tuổi, ngụ H.Vĩnh Bảo, cùng TP.Hải Phòng), tạm trú tại P.Bình Khánh. Các trinh sát cũng xác định được ngoài Mạnh và Tuấn còn có các nghi can khác tên Đỗ Quang Long (Đạt, 18 tuổi), Bùi Thế Trường (Hùng, 23 tuổi) và Phan Thành Tùng (Tùng “sứt”, 33 tuổi, cùng ngụ TP.Hải Phòng).
Thời gian qua, nhóm này đã câu kết thành lập băng nhóm chuyên cho những tiểu thương buôn bán nhỏ tại các chợ trên địa bàn TP.Long Xuyên vay với lãi suất “cắt cổ”. Đồng thời, băng nhóm này còn manh động ngang nhiên đánh đập nhiều nạn nhân khi không có tiền trả góp. Ngày 29.1, cơ quan CSĐT đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp 5 nghi phạm trên và khám xét nơi ở của bọn chúng tại khóm Đông An 4 (P.Mỹ Xuyên, TP.Long Xuyên).
Qua khám xét, đã thu giữ 174 CMND, 165 sổ hộ khẩu, 10 giấy chứng nhận đăng ký xe máy cùng 207 giấy nhận nợ của người dân trên địa bàn TP.Long Xuyên. Tại cơ quan điều tra, bọn chúng khai từ Hải Phòng vào TP.Long Xuyên tháng 9.2015 để “thiết lập” đường dây cho vay không cần thế chấp, lãi suất thấp…
Đối tượng bọn chúng nhắm đến là những người buôn bán nhỏ tại các chợ với số tiền cho vay thấp nhất là 5 triệu đồng và nhiều nhất là 15 triệu đồng/người, phải làm giấy nhận nợ và trả góp hằng ngày.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.