5 vụ triệu hồi ô tô lớn nhất Việt Nam năm 2022

Bá Hùng
Bá Hùng
27/12/2022 13:39 GMT+7

Cùng với gần 500.000 ô tô mới đến tay người mua, trong năm 2022 các nhà sản xuất, phân phối ô tô tại Việt Nam cũng triệu hồi gần 6.400 xe dính lỗi, trong đó chiếm đa số là xe Mercedes, Ford... thậm chí có cả ô tô điện của VinFast.

Ngành ô tô Việt Nam trải qua năm 2022 đầy biến động khi chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy, tác động đến nguồn cung linh kiện, chip bán dẫn… sản lượng sản xuất của nhiều hãng xe theo đó cũng sụt giảm. Bên cạnh gần 500.000 ô tô mới các loại đã bán ra thị trường, các nhà sản xuất kinh doanh ô tô tại Việt Nam cũng đã triệu hồi hàng ngàn xe để khắc phục lỗi.

Các đợt triệu hồi xe lớn nhất do Ford, Mercedes-Benz, Audi, VinFast thực hiện liên quan đến hàng ngàn ô tô “dính” lỗi khác nhau

Bá Hùng

Theo số liệu Thanh Niên tổng hợp từ dữ liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam, trong năm 2022, các nhà sản xuất kinh doanh ô tô tại Việt Nam đã triển khai 19 đợt triệu hồi liên quan đến gần 6.400 xe khác nhau để khắc phục lỗi. Trong đó, các đợt triệu hồi lớn nhất do Ford, Mercedes-Benz, Audi, VinFast thực hiện liên quan đến hàng ngàn xe ô tô “dính” lỗi khác nhau. Dưới đây là 5 vụ triệu hồi ô tô lớn nhất Việt Nam năm 2022:

Thị trường ô tô Việt Nam có gì nổi bật trong năm 2022?
đình tuyên

1. Ford triệu hồi 1.444 xe Ford Ranger

Trung tuần tháng 7.2022, Ford Việt Nam khiến không ít người dùng mẫu xe bán tải Ford Ranger lo lắng khi thông báo chương trình triệu hồi gần 1.500 xe. Theo thông báo của Ford Việt Nam, 1.444 xe Ford Ranger tại Việt Nam phải triệu hồi do lỗi liên quan đến kính chắn gió.

Tháng 7.2022, hãng xe Mỹ khiến không ít người dùng mẫu xe bán tải Ford Ranger lo lắng khi phát đi thông báo triệu hồi gần 1.500 xe

Bá Hùng

Các xe này được xác định sản xuất trong khoảng thời gian từ 9.1 đến 9.7.2021 và sử dụng lớp keo bám dính kính chắn gió không đáp ứng tiêu chuẩn thiết kế. Phía Ford Việt Nam cho biết, điều này có thể ảnh hưởng bất lợi đến hoạt động bung túi khí hành khách và vị trí bơm căng, ảnh hưởng bất lợi đến hiệu quả hoạt động của túi khí hành khách trong việc giữ người ngồi trên xe và ảnh hưởng đến độ bền của mui xe. Phương án xử lý được hãng xe Mỹ đưa ra là sử dụng keo PU mới để lắp lại kính chắn gió nhằm tăng cường độ bám dính theo hướng dẫn kỹ thuật. Thời gian cần thiết cho việc kiểm tra và dán keo mới này khoảng 3 giờ. Tuy nhiên, do các yêu cầu về kế hoạch sửa chữa, một số đại lý có thể giữ xe thời gian dài hơn.

2. Audi triệu hồi 848 xe Audi Q5

Trước đó, vào tháng 5.2022 nhà phân phối của hãng xe sang Audi tại Việt Nam cũng thông báo triệu hồi 848 xe Audi Q5. Theo thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, các xe Audi Q5 thuộc diện triệu hồi lần này được sản xuất từ năm 2017 đến 2022. Phía Audi Việt Nam cho biết, trong tổng số 848 xe Audi Q5 thuộc diện ảnh hưởng của chương trình triệu hồi này có 726 xe đã giao đến tay khách hàng và 122 xe đang nằm tại kho của công ty.

Audi AG đã phát hiện trên một số xe Audi Q5 sản xuất từ năm 2017 đến 2022, hộp điều khiển thông tin có thể bị hư hỏng do độ ẩm thâm nhập dưới băng ghế sau

Audi

Trước đó, trong quá trình kiểm tra, Audi AG đã phát hiện trên một số xe Audi Q5 sản xuất từ năm 2017 đến 2022, hộp điều khiển thông tin có thể bị hư hỏng do độ ẩm thâm nhập dưới băng ghế sau. Nguyên nhân do chất lỏng bị đổ ở khu vực băng ghế sau hoặc miếng niêm phong không được thực hiện đúng cách ở dưới gầm xe. Nếu hộp điều khiển thông tin bị hư hỏng có thể ảnh hưởng đến nhiều chức năng của xe. Chức năng hạn chế liên quan đến vấn đề này sẽ được cảnh báo tín hiệu trên đồng hồ táp lô.

3. Mercedes-Benz triệu hồi 840 xe GLS 450 4Matic, GLS 480 Maybach, GLS 600 Maybach

Mercedes-Benz là nhà sản xuất, phân phối ô tô triển khai nhiều đợt triệu hồi xe nhất với số lượng xe bị lỗi nhiều nhất tại Việt Nam trong năm 2022. Cụ thể, theo dữ liệu từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, trong năm 2022 Mercedes-Benz đã triển khai tổng cộng 7 đợt triệu hồi ô tô tại Việt Nam với số lượng lên tới gần 2.000 xe. Trong đó, đợt triệu hồi lớn nhất được hãng xe Đức triển khai vào tháng 11.2022 liên quan đến 840 xe Mercedes, gồm 4 mẫu: GLE 450 4Matic, GLS 450 4Matic, GLS 480 Maybach 4Matic và GLS 600 Maybach 4Matic nhập khẩu, được sản xuất từ tháng 7.2019 - 1.2022. Tất cả được xác định có nguy cơ bung các thanh trang trí ở cửa sổ tam giác cửa sau.

Mercedes-Benz triệu hồi 840 xe gồm 4 mẫu: GLE 450 4Matic, GLS 450 4Matic, GLS 480 Maybach 4Matic và GLS 600 Maybach 4Matic nhập khẩu trong tháng 11.2022

Bá Hùng

Với đợt triệu hồi này, Mercedes-Benz cho hay, việc cố định các thanh trang trí ở cửa sổ tam giác cửa phía sau có thể không đáp ứng các thông số kỹ thuật (do sự sai lệch trong quá trình lắp ráp). Do đó, các thanh trang trí có thể tách khỏi xe khi đang lái xe. Điều này sẽ làm tăng nguy cơ tai nạn hoặc thương tích cho những người tham gia giao thông khác. Những chiếc xe thuộc diện phải triệu hồi được các đại lý của Mercedes-Benz Việt Nam tiến hành kiểm tra, khắc phục miễn phí trong thời gian từ 0,5 - 1 giờ.

4. VinFast triệu hồi 730 xe điện VF e34

Không lâu sau khi phân phối ra thị trường, mẫu ô tô điện thương mại đầu tiên của hãng xe Việt Nam - VinFast VF e34 gặp vấn đề liên quan đến hệ thống cảm biến dẫn đến việc phải triệu hồi để kiểm tra, sửa chữa. Chương trình triệu hồi xe của VinFast liên quan đến 730 chiếc VinFast VF e34. Các xe thuộc diện triệu hồi được xác định sản xuất trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến 7.2022 tại nhà máy sản xuất của VinFast đặt tại Hải Phòng, phần lớn trong số này đã giao tới tay người mua tại Việt Nam.

VinFast VF e34 gặp vấn đề liên quan đến hệ thống cảm biến dẫn đến việc phải triệu hồi để kiểm tra, sửa chữa

VF

Theo nhà sản xuất, trên các xe điện VinFast VF e34 nằm trong diện ảnh hưởng, cảm biến va chạm bên có nguy cơ hoạt động không tương thích với bộ điều khiển túi khí, dẫn đến tín hiệu gửi từ cảm biến về bộ điều khiển túi khí không chính xác. Trong trường hợp xe gặp tai nạn, lỗi này sẽ dẫn đến nguy cơ không kích hoạt hoặc làm hệ thống túi khí rèm kích hoạt đúng thời điểm. Đợt triệu hồi lần này được thực hiện hoàn toàn miễn phí tại tất cả các đại lý và trạm ủy quyền của VinFast trên toàn quốc với thời gian hơn 3 giờ mỗi xe.

5. Mercedes-Benz triệu hồi 663 xe GLS 450 4Matic

Lần thứ 2 Mercedes-Benz góp mặt trong danh sách này và mẫu GLS 450 4Matic tiếp tục được xướng tên. Chưa đầy một tháng sau khi phát hiện mẫu C300, GLE, GLS bị lỗi, đến đầu tháng 12.2022 Mercedes-Benz tiếp tục triển khai đợt triệu hồi mới liên quan đến 663 xe GLS 450 4Matic tại Việt Nam. Các xe này được hãng xác định sản xuất từ tháng 3.2019 đến 6.2022 do lỗi của lò xo trong cơ cấu khóa của tựa lưng ghế hàng thứ 3.

Lần thứ 2, Mercedes-Benz xuất hiện trong danh sách này và mẫu GLS 450 4Matic tiếp tục được xướng tên

Theo Mercedes-Benz Việt Nam, lò xo trong các cơ cấu khóa của tựa lưng ghế của hàng ghế thứ ba trên các xe GLS 450 4Matic thuộc diện triệu hồi có thể không được lắp đặt theo đúng thông số kỹ thuật. Trong trường hợp xảy ra tai nạn, không thể loại trừ sự hư hỏng của chức năng khóa tựa lưng ghế. Điều này sẽ làm tăng nguy cơ thương tích cho người ngồi trong xe. Các xe GLS 450 4Matic thuộc diện ảnh hưởng được Mercedes-Benz Việt Nam kiểm tra khắc phục miễn phí lỗi lò xo trong cơ cấu khóa của tựa lưng ghế hàng thứ 3, thời gian mất khoảng 30 phút mỗi xe.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.