5 lý do đáng ngạc nhiên bạn nên ngủ trưa

0 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Giữa những bộn bề công việc hằng ngày, có thể khó có thời gian để trẻ hóa và phục hồi cơ thể, nhưng chỉ vài phút ngủ trưa thì có lẽ là trong tầm tay của bạn.

Ngủ trưa giúp bạn nâng cấp sức khỏe tổng thể và năng suất của mình.

Chợp mắt một chút có thể tăng cường năng lượng, khả năng sáng tạo và sức khỏe tim mạch của bạn, theo hãng tin CNN (Mỹ).

Sau đây là 5 lý do tại sao bạn nên cố gắng chợp mắt một chút vào buổi trưa:

Đa số mọi người đều thiếu ngủ

Covid-19 còn khiến nhiều người đang phải vật lộn với "chứng mất ngủ do hậu Covid-19”, dẫn đến không thể chìm vào giấc ngủ hoặc không có được giấc ngủ chất lượng vào ban đêm.

5 lý do đáng ngạc nhiên bạn nên ngủ trưa - ảnh 1
5 lý do đáng ngạc nhiên bạn nên ngủ trưa

Shutterstock

Trong hoàn cảnh này thì giấc ngủ trưa càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Giáo sư William Anthony, từ Đại học Boston (Mỹ), qua nghiên cứu cho biết, đa số mọi người ngủ ít hơn bình thường 1 giờ, chính vì vậy ông nỗ lực giúp mọi người nhận thức những lợi ích tuyệt vời của giấc ngủ trưa.

Giấc ngủ trưa có thể “sạc pin” cho não của bạn

Một nghiên cứu do NASA tài trợ, được thực hiện trên các phi hành gia, đã phát hiện ra rằng giấc ngủ trưa cải thiện hiệu suất làm việc của bộ nhớ.

Chợp mắt có thể giúp bạn tỉnh táo hơn - có thể kéo dài nhiều giờ sau. Một giấc ngủ ngắn cũng có thể giúp bạn cảm thấy thư giãn hơn.

Bạn sẽ giảm được gần một nửa nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ

Một nghiên cứu năm 2019 được công bố trên tạp chí về tim Heart, theo dõi hơn 3.400 người trong độ tuổi từ 35 đến 75 trong hơn 5 năm, đã phát hiện ra rằng: Những người thỉnh thoảng chợp mắt 1 - 2 lần một tuần, trong 5 - 60 phút, đã giảm 48% nguy cơ đau tim, đột quỵ hoặc suy tim, so với người không ngủ trưa, theo CNN.

5 lý do đáng ngạc nhiên bạn nên ngủ trưa - ảnh 2

Bạn sẽ giảm được gần một nửa nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ

Shutterstock

Nó thậm chí có thể giúp bạn lấy lại vóc dáng

Một nghiên cứu năm 2020 cho thấy phụ nữ càng thiếu ngủ càng thèm ăn.

Ngủ kém có thể dẫn đến ăn quá nhiều vì ngủ không đủ giấc sẽ kích thích cảm giác đói và ngăn chặn các tín hiệu hoóc môn truyền đạt cảm giác no.

Ngủ trưa còn có thể cải thiện chất lượng tổng thể của giấc ngủ ban đêm.

Và thúc đẩy sự sáng tạo của bạn

Nghiên cứu cho thấy phần não bên phải có thể được kích thích khi ngủ trưa. Đây là vùng não liên quan nhiều nhất đến các nhiệm vụ sáng tạo, như hình dung và tư duy.

Một nghiên cứu năm 2020 trên 2.214 người từ 60 tuổi trở lên, cho thấy những người ngủ trưa từ 5 phút đến 2 giờ, có phần não bên phải hoạt động nhiều hơn, và họ nhạy bén hơn những người không ngủ trưa.

Ngủ trưa có nhiều lợi ích tuyệt vời như vậy. Từ mai hãy chợp mắt vài phút bạn nhé! Theo CNN.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU