5 loại thực phẩm giàu canxi, bạn chớ nên lạm dụng

0 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Luôn nhớ rằng, tiêu thụ bất cứ thứ gì quá mức đều có thể gây hại cho sức khỏe của chúng ta.

Sữa đậu nành rất tốt cho sức khỏe nhưng đừng nên lạm dụng /// Ảnh: Shutterstock
Sữa đậu nành rất tốt cho sức khỏe nhưng đừng nên lạm dụng
Ảnh: Shutterstock

Canxi là một chất dinh dưỡng quan trọng cần thiết cho hoạt động lành mạnh của cơ thể. Nó giúp duy trì sức khỏe của xương, tim và răng, đồng thời thúc đẩy hoạt động của các dây thần kinh và cơ bắp.

Thiếu canxi có thể dẫn đến các bệnh như loãng xương, hạ canxi máu và tình trạng thiếu xương. Nhưng mặt khác, một lượng quá nhiều canxi trong cơ thể có thể phản tác dụng.

Dưới đây là những điều bạn cần biết về việc tiêu thụ quá nhiều canxi.

Hàm lượng canxi cao có thể gây hại như thế nào?

Mức độ cao của canxi trong cơ thể được gọi là tăng canxi máu. Có nhiều yếu tố có thể góp phần vào tình trạng này. Một số lý do bao gồm không uống đủ nước, tiêu thụ quá nhiều thực phẩm giàu canxi, cường tuyến cận giáp và các bệnh u hạt, theo Times of India.

Các triệu chứng của tăng canxi máu

Một số triệu chứng phổ biến của quá nhiều canxi trong cơ thể bao gồm mệt mỏi, chuột rút cơ, đau xương, buồn nôn, táo bón, khát nước và đi tiểu nhiều và khó chịu.

Các vấn đề do lượng canxi cao

Tăng canxi máu có thể gây hại vì nó có thể dẫn đến sỏi thận, suy thận, sa sút trí tuệ, lú lẫn, loãng xương và các vấn đề về tim. Tăng canxi máu nghiêm trọng cũng có thể khiến bệnh nhân rơi vào trạng thái hôn mê.

Để tránh bất kỳ biến chứng nào như vậy, người ta phải ăn thực phẩm giàu canxi một cách điều độ.

Dưới đây là danh sách 5 loại thực phẩm giàu canxi, bạn không được ăn quá nhiều, theo Times of India.

Phô mai

Ngoài việc cực kỳ thơm ngon, phô mai còn là một nguồn cung cấp canxi tuyệt vời. Nhưng tiêu thụ quá nhiều phô mai có thể dẫn đến tăng cân và các vấn đề khác.

Rau bina (cải bó xôi, rau chân vịt)

5 loại thực phẩm giàu canxi, bạn chớ nên lạm dụng - ảnh 1

Rau bina giàu canxi, nên ăn vừa phải

Shutterstock

Không nghi ngờ gì nữa, rau xanh là một phần quan trọng trong chế độ ăn uống hàng ngày của chúng ta. Theo các chuyên gia, một người phải tiêu thụ ít nhất 2,5 cốc rau xanh mỗi ngày.

Nhưng sự hiện diện của các hợp chất như oxalat trong rau bina có thể dẫn đến sỏi thận khi tiêu thụ quá mức.

Quả hạch

Các loại hạt là nguồn cung cấp canxi và chất béo lành mạnh. Nhưng tiêu thụ quá nhiều có thể thêm calo vào chế độ ăn uống của bạn, do đó thúc đẩy tăng cân và dẫn đến các vấn đề khác liên quan đến tăng canxi máu.

Đậu

Đậu, thức ăn nhóm rau xanh lành mạnh, là nguồn cung cấp canxi, chất xơ và protein dồi dào. Theo các bác sĩ, một người phải tiêu thụ khoảng 2,5 cốc rau xanh mỗi ngày. Nhưng một lần nữa, tiêu thụ quá nhiều có thể dẫn đến béo bụng và tăng cân không lành mạnh.

Sữa đậu nành

Sữa đậu nành cực kỳ phổ biến đối với những người ăn chay. Nó là một nguồn giàu canxi. Nhưng cũng chỉ nên tiêu thụ vừa phải, theo Times of India.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU