5 định kiến sai lầm về tinh thần mạnh mẽ

02/05/2016 10:00 GMT+7

Người có tinh thần khỏe mạnh không nhất thiết phải giàu có. Hơn nữa, họ cũng biết lo lắng, đôi khi cảm thấy bất lực... như tất cả chúng ta.

Sức khỏe tinh thần thường bị "đánh đồng" với 5 định kiến sai lầm được Inc liệt kê ra dưới đây.
Không bao giờ thừa nhận sự bất lực
Thực tế, người có tinh thần mạnh mẽ luôn vui vẻ thừa nhận những thiếu sót, yếu kém của chính mình để sẵn sàng sửa chữa, thay đổi khi cần thiết. Xét cho cùng, họ hiểu rằng bản thân không phải “siêu nhân” nên chẳng thể nào làm tốt mọi thứ được.
Không bao giờ bỏ cuộc
Nhiều bài viết khẳng định người có tinh thần mạnh mẽ không bao giờ chấp nhận bỏ cuộc. Tuy nhiên, trong thực tế, khi hoàn cảnh hoặc mục tiêu cá nhân thay đổi khiến kết quả đạt được không thực sự tương xứng với công sức bỏ ra, họ vẫn sẵn sàng dừng lại nếu cảm thấy thật cần thiết.
Dù mạnh mẽ đến đâu, chúng ta vẫn có đôi lúc phải cảm thấy lo lắng, bất lực - Ảnh: Shutterstock
Người có tinh thần thực sự mạnh mẽ sẽ không phí phạm thời gian, công sức làm mọi cách để tìm kiếm giải pháp cho một vấn đề chắc chắn không có lối thoát. Bên cạnh đó, danh dự, lòng tự tôn sẽ thúc đẩy họ vượt qua những hệ quả của thất bại cũng như cảm giác tiếc nuối, từ đó tiếp tục phấn đấu, hướng tới những mục tiêu lâu dài.
Luôn lạc quan
Người có tinh thần mạnh mẽ luôn cố gắng nhìn nhận các vấn đề trong cuộc sống dưới góc độ tích cực nhất có thể, nhưng họ tuyệt đối không lạc quan một cách ảo tưởng vì điều này có thể khiến chúng ta thiếu sự chuẩn bị cần thiết để đối mặt với thực tại khắc nghiệt.
Rèn luyện tinh thần thực chất là hành trình cân bằng, điều hòa suy nghĩ để chúng không trở nên tiêu cực hoặc lạc quan thái quá, từ đó nhận thức rõ ràng về cuộc sống để có thể đưa ra phương pháp thích nghi, đối phó với khó khăn, thách thức cho phù hợp.
Nên cân bằng, điều hòa suy nghĩ để chúng không trở nên tiêu cực hoặc lạc quan thái quá - Ảnh: Shutterstock
Luôn thành công
Thành công không đến với tất cả mọi người, và những người có tinh thần mạnh mẽ nhất cũng không thoát khỏi quy luật này. Tuy nhiên, họ vui vẻ chấp nhận thực tế dù cho bản thân không quá giàu có hoặc thực sự nổi tiếng trong lĩnh vực nào đó.
Sức khỏe về mặt tinh thần chủ yếu nhấn mạnh vào việc bạn sống đúng với bản chất, hài lòng với những gì mình đã đạt được và cảm thấy thoải mái, hạnh phúc; đồng thời, luôn ý thức hoàn thành công việc với chất lượng, trách nhiệm cao nhấ vì đôi khi, nỗ lực để trở nên giàu có chưa chắc khiến bạn hạnh phúc bằng khoảng thời gian quý báu, chất lượng giành cho gia đình.
Chế độ ăn uống có thể giúp tăng cường sức khỏe tinh thần
Các chế độ ăn uống, kiêng khem đặc biệt không hỗ trợ trực tiếp đến tinh thần. Tuy nhiên, cơ thể khỏe khoắn, cường tráng tất nhiên sẽ giúp tâm trí bạn tỉnh táo, thoải mái và mạnh mẽ hơn.

Ăn vậy sao khỏe được!

“Buổi sáng em thường ăn bánh mì, trưa ăn mì gói, tối ăn hủ tíu. Vậy mà em cao 1,75 m và nặng đến 75 kg…”
Bạn không nên vì nhiễu loạn thông tin mà lo sợ rồi từ bỏ các thói quen ăn uống thông thường. Chúng ta vẫn hoàn toàn có thể sử dụng thực phẩm theo sở thích, thậm chí dùng cà phê, đồ uống có cồn... với mức độ hợp lý mà vẫn bảo đảm tinh thần lành mạnh, vững vàng. Xét cho cùng, cũng giống như tập luyện thể chất, mỗi người lại có những phương pháp khác nhau để “rèn” cho tâm trí trở nên sắc bén, tươi trẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.