5 bí kíp giúp bạn thuyết trình thật hiệu quả

07/05/2016 15:04 GMT+7

Cách thức truyền đạt thông tin tốt nhất là... đừng quá cố gắng truyền đạt gì cả. Hãy thử biến buổi thuyết trình thành cuộc trao đổi, tương tác giữa đôi bên.

Bạn từng gặp khó khăn trong việc thuyết trình hay đơn giản là muốn phần trình bày của mình thu hút, ấn tượng và hiệu quả hơn? Đừng lo, tiến sĩ Sylvia Lafair, Chủ tịch công ty tư vấn toàn cầu Creative Energy Options, đã chia sẻ trên Inc 5 bí kíp giúp bài tuyết trình của bạn thành công hơn.
Ngắn gọn
Nếu bạn đang chuẩn bị trình bày tại các cuộc hội nghị hoặc chủ trì buổi thuyết trình, hãy ghi ra những chủ đề chính yếu, có ý nghĩa quan trọng nhất, sau đó tóm lược chúng lại thành những câu ngắn gọn, tốt nhất bao gồm khoảng 9 từ.
Khoa học đã chứng minh rằng trước đây, con người có khả năng tập trung vào một chủ đề nhất định trong vòng 12 giây trước khi bị các ý tưởng, sáng kiến mới “đánh lạc hướng”. Tuy nhiên, với bối cảnh khoa học - công nghệ phát triển, đời sống biến động liên tục như ngày nay, thời gian đó giảm xuống chỉ còn 8 giây.

6 việc bạn nên làm ngay hôm nay để tự tin hơn

Thành công của mỗi người không chỉ phụ thuộc vào vốn kiến thức, năng lực mà còn là sự tự tin. Nếu bạn nắm trong tay một vốn ngoại ngữ tốt, một khả năng giao tiếp, tư duy logic thì hẳn bạn sẽ tự tin bước vào đời.
Dành thời gian giải thích
Kể câu chuyện ngắn (khoảng 50 từ) giải thích nguyên nhân khiến bạn chọn tham gia thuyết trình, sau đó trình bày sơ qua về nội dung và cách thức tìm kiếm thông tin sẽ giúp thu hút người nghe, đồng thời tạo ra khởi đầu suôn sẻ.
Lắng nghe và đặt câu hỏi
Thật ra, cách thức truyền đạt thông tin tốt nhất là... đừng cố truyền đạt gì cả.
Hãy biến buổi thuyết trình thành cuộc trao đổi, tương tác giữa đôi bên; đặt câu hỏi để họ chủ động đóng góp ý kiến vào bài trình bày. Có thể những quan điểm đó là sai, không phù hợp và chúng ta hoàn toàn có thể sửa lại, nhưng thính giả sẽ tôn trọng, hứng thú với nội dung bạn truyền đạt.
Chú ý những khoảng lặng
Khi thuyết trình, nên tạo cơ hội cho thính giả được nêu lên ý kiến, quan điểm riêng - Ảnh: Shutterstock
Khi sự trao đổi giữa đôi bên ngừng lại thì chứng tỏ đang có vấn đề, vướng mắc nào đó cần được làm sáng tỏ. Do vậy, với vai trò cầm trịch, bạn cần chủ động đặt giả thuyết để lôi “vật cản” ra ánh sáng rồi từ đó cùng các thính giả bàn luận, giải quyết cho cụ thể.
Tôn trọng thính giả
Nên tạo tâm lý rằng chúng ta không phải trung tâm của buổi thuyết trình. Hãy hướng đến thính giả, thỏa mãn những nhu cầu, hi vọng của họ khi quyết định có mặt và lắng nghe, trao đổi với bạn.
Cần chú ý kiểm soát cái tôi cá nhân. Nếu luôn mong muốn nhận lại sự yêu quý, thừa nhận từ thính giả, chúng ta chắc chắn thất bại. Một trong những điều quan cơ bản nhất của nghệ thuật giao tiếp nói chung là trình bày được những gì bạn nghĩ, sau đó thực hiện chúng trong thực tế mà không trông chờ vòng nguyệt quế chiến thắng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.