'40.000 tỉ nợ thuế không thu được có thể xây 800.000 nhà tình nghĩa'

Lê Hiệp
Lê Hiệp
17/09/2019 14:59 GMT+7

Chính phủ muốn có Nghị quyết của Quốc hội để xóa hơn 41.000 tỉ đồng tiền nợ thuế song nhiều thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị cần rà soát kỹ vì sợ rằng chính sách này có thể bị lợi dụng.

Hơn 41.000 tỉ đồng nợ thuế không thu được

Trình bày tờ trình của Chính phủ về xử lý tiền thuế nợ đối với người nộp thuế không còn khả năng nộp ngân sách nhà nước, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho hay, tình hình nợ đọng thuế không có khả năng thu hồi còn cao. Cụ thể, theo ông Dũng, tiền thuế nợ không có khả năng thu ngân sách là 41.387 tỉ đồng, chiếm 50,7% tổng số tiền thuế nợ.
Nguyên nhân, ông Dũng cho biết là do 2.600 người nộp thuế là người đã chết, mất tích, mất năng lực hành vi dân sự. Ngoài ra, hơn 24.000 doanh nghiệp tự giải thể nhưng không thực hiện thủ tục giải thể doanh nghiệp theo quy định. Có hơn 200 doanh nghiệp mất khả năng thanh toán, tự phá sản, hàng trăm nghìn người nộp thuế bỏ địa chỉ kinh doanh hoặc không còn hoạt động nữa…
Từ đó, ông Dũng nhấn mạnh, Chính phủ cần thiết phải xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về xử lý tiền thuế nợ của người nộp thuế không còn khả năng nộp ngân sách nhà nước.
Tờ trình của Chính phủ cũng dự kiến có 758.660 người nộp thuế thuộc đối tượng xóa nợ, với số nợ tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp đề nghị xóa là 10.562 tỉ đồng.
Thẩm tra nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Nguyễn Đức Hải cho biết, Thường trực Ủy ban đề nghị Chính phủ rà soát lại việc xóa nợ tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp đối với các đối tượng không tuân thủ theo quy định của pháp luật.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng trình bày tờ trình tại phiên họp sáng 17.9

Ảnh Gia Hân

Thường trực Uỷ ban Tài chính Ngân sách cũng cho rằng, Chính phủ cân nhắc, làm rõ việc xử lý tiền nợ thuế đối với các doanh nghiệp nhà nước, theo đó, việc khoanh nợ, xóa nợ tiền thuế cần được xử lý trong quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp.
Ngoài ra, Chính phủ cần rà soát, báo cáo rõ việc xử lý tiền thuế nợ đối với các khoản nợ liên quan đến tiền sử dụng đất, tiền thuê đất… trong dự thảo nghị quyết này, theo đó sẽ khoanh nợ, xóa nợ đối với các trường hợp cụ thể nào liên quan đến đất đai.

Rà soát kỹ để tránh bị lợi dụng

Nêu ý kiến sau đó, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh đặt vấn đề: Chính phủ đề nghị xóa nợ cho hơn 41.000 tỉ đồng nợ thuế, vậy còn 40.000 tỉ còn lại thì liệu có thu được không?
Bên cạnh đó, ông Thanh cho rằng, trong các đối tượng xóa nợ thuế được tờ trình Chính phủ nêu có một số đối tượng có thể tạo ra kẽ hở cho những người không đứng đắn lợi dụng.
“Có những trường hợp mượn danh, núp bóng người khác để lập doanh nghiệp, không hoạt động, chỉ buôn bán hóa đơn thì làm rõ như thế nào”, ông Thanh nói và đề nghị cần làm rõ cơ chế, chính sách xóa nợ hoặc thanh nợ thuế.
Trong khi đó, Trưởng ban Dân nguyện Ủy ban Thường vụ Quốc hội đặt vấn đề về trách nhiệm của những người thu thuế trong vấn đề nợ đọng thuế.
“Tới nay đã xử lý được cán bộ nào, cơ quan nào về trách nhiệm đôn đốc nộp thuế chưa?”, bà Hải nêu và dẫn lại báo cáo của cơ quan thẩm tra nêu trường hợp xóa nợ quá 10 năm, cơ quan phải áp dụng các biện pháp cưỡng chế bắt buộc phải thực hiện đầy đủ, tuần tự 7 biện pháp cưỡng chế song trên thực tế, nhiều nơi chưa thực hiện đầy đủ những biện pháp này.
Dẫn con số mà cử tri cung cấp về kỳ thi tuyển cán bộ ngành thuế có tới hàng 30.000-40.000 hồ sơ, tạo nên hiện tượng xã hội, bà Hải nêu vấn đề: “Ngành thuế có ưu đãi gì, cán bộ thuế có những quyền lực gì....”
Vấn đề mà bà Hải nêu ra bị Phó chủ tịch Quốc hội chủ trì phiên thảo luận cắt ngang vì cho rằng không liên quan tới nội dung đang cho ý kiến, song bà Hải cho biết, vấn đề là trách nhiệm của người thu thuế nợ đọng thuế.
Từ đó, bà Hải cũng đề nghị cần phải rà soát chặt chẽ để tránh bị lạm dụng. “Với số tiền 1 tỉ thôi chúng ta đã có 20 căn nhà tìn nghĩa rồi. Số tiền nợ thuế không có khả năng thu hồi lên tới 40.000 tỉ thì phải xây được 800.000 căn nhà tình nghĩa nếu số tiền này không bị thất thoát, không bị xóa nhầm”, bà Hải nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.