400 chi nhánh ngân hàng ở Anh sắp đóng cửa

07/04/2016 08:01 GMT+7

Ba ngân hàng lớn nhất nước Anh là HSBC, Barclays và Royal Bank of Scotland (RBS) đang lên kế hoạch đóng cửa 400 chi nhánh ở nước này trong năm nay.

Ba ngân hàng lớn nhất nước Anh là HSBC, Barclays và Royal Bank of Scotland (RBS) đang lên kế hoạch đóng cửa 400 chi nhánh ở nước này trong năm nay.

Ngân hàng HSBC, Barclays và Royal Bank of Scotland sẽ đóng cửa hàng trăm chi nhánh ở Anh - Ảnh: ReutersNgân hàng HSBC, Barclays và Royal Bank of Scotland sẽ đóng cửa hàng trăm chi nhánh ở Anh - Ảnh: Reuters
Theo Reuters, số lượng chi nhánh của các ngân hàng chính ở Anh đã giảm một nửa trong vòng 20 năm qua.
HSBC có thể là nhà băng đóng cửa nhiều chi nhánh nhất với 200 địa điểm dừng hoạt động trong năm nay. Con số 200 chiếm khoảng 1/5 số chi nhánh ở Anh của ngân hàng này. RBS và Barclays cũng có kế hoạch tương tự khi mỗi ngân hàng sẽ đóng cửa khoảng 100 chi nhánh.
“Việc các nhà băng dọn đi sẽ đẩy nhanh cái chết của đường phố kinh doanh ở Anh. Điều này đặc biệt sẽ tác động dây chuyền đến các doanh nghiệp địa phương và người già”, giám đốc Chiến dịch cho Cộng đồng Ngân hàng Derek French nói.
HSBC, RBS và Barclays thông báo riêng cho biết họ đã giảm mạng lưới chi nhánh của mình vì các khách hàng giờ đây ưa dùng dịch vụ ngân hàng trực tuyến hay ngân hàng trên điện thoại di động mà ít lui tới các chi nhánh. Dù các ngân hàng đều cho rằng cần duy trì mạng lưới rộng rãi, số chi nhánh vẫn giảm mạnh trong thời gian gần đây. Giới phân tích cho rằng việc các nhà băng đóng cửa chi nhánh sẽ ảnh hưởng nhiều đến người già, khách hàng có thu nhập thấp vì nhiều người trong số họ không có khả năng truy cập internet.
Theo một cuộc khảo sát khoảng 2.010 người do hãng ComRes thực hiện, khoảng 70% người Anh nói rằng việc có một chi nhánh ngân hàng gần nơi họ sống là quan trọng.
Nước Anh có khoảng 25 chi nhánh ngân hàng với mỗi 100.000 người vào cuối năm 2014, theo Citigroup. Đây là mức thấp hơn các quốc gia Nam Âu khác như Tây Ban Nha và Pháp, với lần lượt 70 và 38 chi nhánh trên mỗi 100.000 người dân. Song con số 25 vẫn vượt qua mức trung bình 17 chi nhánh ngân hàng phục vụ 100.000 người dân ở các nước Bắc Âu, nơi ngân hàng trực tuyến phát triển hơn.
Theo nghiên cứu của ngân hàng UBS, khoảng một nửa trong số 10.386 chi nhánh ngân hàng ở Anh có thể biến mất trong 5 năm tới vì ngày càng có nhiều người lựa chọn ngân hàng trực tuyến, còn các nhà băng thì muốn cắt giảm chi phí để tăng lợi nhuận. Vì xu hướng nói trên, các nhà băng châu Âu và Mỹ được dự báo là sẽ cắt giảm khoảng 1,7 triệu việc làm trong thập niên tiếp theo, theo nghiên cứu của Citigroup.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.