4 rủi ro lớn dễ khiến Amazon sụp đổ

Thu Thảo
Thu Thảo
01/06/2019 12:14 GMT+7

Giới đầu tư ưu ái Amazon, giúp cổ phiếu doanh nghiệp tăng 20% năm nay. Dù vậy, một trong các nhà phân tích lạc quan nhất về hãng thương mại điện tử Mỹ vừa cảnh báo bốn rủi ro lớn với doanh nghiệp.

Theo CNBC, nhà phân tích Tom Forte từ hãng D.A. Davidson, người đưa ra mức giá mục tiêu cổ phiếu Amazon ở ngưỡng 2.550 USD (cao nhất trong số các giá mục tiêu mà những nhà phân tích khác đưa ra), vừa chia sẻ trong tuần này rằng ông đang theo dõi sát bốn dấu hiệu có khả năng dẫn đến “sự sụp đổ của Amazon”. Dù Forte không đổi đánh giá “mua” và mức giá mục tiêu, ông cho rằng bốn yếu tố rủi ro là đáng lưu ý, ít nhất có thể ảnh hưởng đến hoạt động tương lai của Amazon.
Thứ nhất là quy luật về những con số lớn. Amazon đã trở nên lớn đến mức hãng khó lòng gây ấn tượng với nhà đầu tư bằng tốc độ tăng trưởng nhanh chóng. Đơn cử, Amazon cần thêm 2,3 tỉ USD doanh thu để tăng trưởng chỉ 1% doanh thu, ông Forte ước tính dựa trên tổng doanh thu năm ngoái là 232 tỉ USD. Nhà phân tích dự báo doanh thu Amazon tăng gộp 15,5%, hạ từ mức 29,6% cách đây ba năm.
Thứ nhì là bài toán người kế thừa ghế CEO của tỉ phú Jeff Bezos. Chuyện gì sẽ xảy ra với Amazon khi nhà sáng lập kiêm CEO hãng, ông Jeff Bezos, quyết định từ chức? “Rủi ro kế nhiệm là đáng kể” vì việc chuyển giao sang CEO kế tiếp có thể làm chậm hoạt động kinh doanh nói chung, ông Forte lưu ý. Tuy nhiên, Amazon hiện chuẩn bị khá tốt cho sự thay đổi với nhiều giám đốc có khả năng lãnh đạo doanh nghiệp một khi ông Bezos rời đi.
Hiện tỉ phú giàu nhất thế giới 55 tuổi, vẫn chưa tiết lộ nhiều về kế hoạch tìm người thay thế. Bill Gates từng từ chức CEO Microsoft năm 45 tuổi, trong khi CEO Starbucks Howard Schultz và CEO Walmart Sam Walton đều giữ ghế giám đốc điều hành lâu hơn.
Thứ ba là sự cạnh tranh. Amazon sẽ phải đối mặt với sức cạnh tranh tăng tiến ở mảng thương mại điện tử trong tương lai, vì hầu hết các hãng yếu hơn đều đã biến mất. Điều đó có nghĩa là để duy trì tốc độ tăng trưởng, Amazon phải thâm nhập vào thị trường mới, lớn hơn và có tính cạnh tranh cao hơn. Hai thị trường trước mặt là may mặc và tạp hóa. Công ty chật vật tăng trưởng ở cả hai mảng này.
Cuối cùng là quy định từ giới chức. Chính phủ Mỹ có khả năng làm khó Amazon nếu họ tăng cường giám sát chống độc quyền và nhiều vấn đề khác. Trong khi mức giá bán thấp có thể khiến hãng gặp rắc rối với đơn kiện chống độc quyền, sức ảnh hưởng lớn lên thị trường có thể khiến hãng gặp thêm áp lực pháp lý ở cả Mỹ lẫn nước ngoài. Khả năng bị kiện chống độc quyền và nhiều vấn đề khác được ông Forte cho là “ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả hoạt động của Amazon và ngăn cản sự phát triển trong tương lai của hãng”.
Nhà phân tích Mỹ kết luận dù ông tin tưởng vào nhà sáng lập Bezos và lạc quan về khả năng duy trì tốc độ tăng trưởng khá tốt của Amazon, ông vẫn theo dõi sát doanh nghiệp, hoạt động kinh doanh và cổ phiếu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.