4 loại cá tốt nhất bạn nên ăn mỗi tuần

Thiên Lan
05/07/2022 08:06 GMT+7

Bạn có thể đã biết cần phải ăn cá 2 lần một tuần. Cá là nguồn protein nạc, lành mạnh, cung cấp chất béo omega-3 tốt cho tim và não.

Chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ Amy Goodson, tác giả của cuốn sách về dinh dưỡng thể thao The Sports Nutrition Playbook, cho biết: Loại protein tốt nhất cho tim là protein nạc ít chất béo bão hòa. Một trong những cách tốt nhất bạn có thể nhận được protein nạc với ít chất béo bão hòa, đồng thời kết hợp các chất béo có lợi cho tim là ăn cá.

Nhưng có phải mọi loại cá đều tốt như nhau?

Các nhà khoa học từ chuyên trang sức khỏe Eating Well đã thực hiện một số nghiên cứu để tìm ra loại cá lành mạnh nhất về mặt hàm lượng thủy ngân và lợi ích dinh dưỡng.

Cá hồi là loại cá tốt số 1 cho tim mạch
Shutterstock

Và đây là 4 loài cá lành mạnh nhất bạn nên ăn.

1. Cá thu biển

Loài cá này chứa nhiều omega-3 tốt cho tim mạch, là nguồn cung cấp protein dồi dào - cung cấp 20 gram trong một miếng phi lê 85 gram.

2. Cá hồi đánh bắt tự nhiên

Chuyên gia Goodson tiết lộ, cá hồi là loại cá tốt số 1 cho tim mạch, vì tất cả các lợi ích dinh dưỡng của nó.

Chuyên gia nói: Cá hồi đánh bắt tự nhiên có ít chất gây ô nhiễm, kể cả thủy ngân và chì. Chúng không chỉ chứa protein chất lượng cao và các chất dinh dưỡng như vitamin D, B6, B12, selen, phốt pho và kali, mà còn chứa hơn 1.500 mg omega-3 trong mỗi khẩu phần ăn, theo Eating Well.

Cá hồi nuôi không tốt bằng cá hồi tự nhiên, nhưng xét về lợi ích đối với sức khỏe, vẫn tốt hàng đầu.

3. Cá mòi

Cá mòi - kể cả cá mòi đóng hộp, nằm trong nhiều danh sách siêu thực phẩm, vì lý do chính đáng. Nó chứa gần 1.200 mg chất béo omega-3 trong mỗi khẩu phần ăn và là một trong số rất ít thực phẩm tự nhiên có hàm lượng vitamin D. Đây cũng là một trong số ít thực phẩm tự nhiên có hàm lượng canxi cao, chiếm 33% nhu cầu hằng ngày trên mỗi khẩu phần.

Cá mòi nằm trong nhiều danh sách siêu thực phẩm

Shutterstock

4. Cá trích

Cá trích - kể cả cá trích đóng hộp, là thực phẩm chủ yếu của Chế độ ăn Bắc Âu. Nó có hàm lượng omega-3 cao hơn cá mòi, cá hồi và cá thu. Nó cũng là nguồn tuyệt vời của vitamin D và selen.

Tại sao phải là “cá béo”?

Cá béo là nguồn cung cấp axit béo omega-3 tốt nhất cho tim và thực sự có tác dụng bảo vệ tim. Đó là chất béo không bão hòa thiết yếu mà cơ thể cần.

Nó có thể giúp tăng cholesterol "tốt" HDL - giúp loại bỏ cholesterol dư thừa trong máu, mang trở lại gan.

Theo tạp chí về lưu thông máu Circulation, axit béo omega-3 cũng có thể làm giảm mức chất béo trung tính và có thể làm giảm kết tập tiểu cầu, từ đó giúp lưu lượng máu đến tim được thông suốt.

Chuyên gia Goodson cho biết: Axit béo omega 3 cũng có tác dụng chống viêm bằng cách “khóa” các gốc tự do có thể gây tổn thương cho tế bào. Loại tổn thương này có thể dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch, theo tạp chí y khoa của Anh British Journal of Clinical Pharmacology.

Hiệp hội Tim mạch Mỹ khuyến nghị nên ăn một khẩu phần 85 gram cá béo, 2 lần một tuần.