4 loại bệnh tim đáng sợ và cách phân biệt

Ngọc Quý
Ngọc Quý
10/09/2020 08:16 GMT+7

Bệnh tim mạch là một trong những loại bệnh giết người nhiều nhất thế giới . Nếu thấy bất kỳ triệu chứng bất thường nào liên quan đến tim, người bệnh không được chủ quan mà phải đến gặp bác sĩ ngay.

Dưới đây là 4 loại bệnh nguy hiểm và cách nhận biết triệu chứng bệnh, theo The Healthy.

1. Bệnh động mạch vành

Các mảng bám tích tụ trong thành động mạch sẽ gây tắc nghẽn lưu thông máu và dẫn đến bệnh động mạch vành, theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ.
Những người có nồng độ cholesterol cao, bị huyết áp cao, tiểu đường hoặc ít vận động sẽ có nguy cơ tích tụ mảng bám trong thành động mạch. Bệnh tiến triển từ từ nên người mắc không phát hiện bất kỳ triệu chứng nào cho đến khi các mảng bám làm tắc nghẽn nghiêm trọng mạch máu, theo The Healthy.
Triệu chứng đặc trưng của bệnh động mạch vành gồm khó thở, đau ngực, thậm chí là đau tim.

2. Bệnh van tim

Tim có 4 van chính. Các van này đóng mở để kiểm soát lưu thông máu. Van tim có cấu tạo mềm như giấy lụa. Nhưng khi van bị vôi hóa do tích tụ canxi, van tim sẽ bị cứng và không thể đóng mở một cách bình thường, gây bệnh van tim.
Ngoài ra, vì van không thể đóng khít được nên máu có thể bị rò rỉ ngược trở lại tim, các chuyên gia giải thích.

Cục máu đông có thể làm tắc nghẽn mạch máu và gây đau tim

Ảnh minh họa: Shutterstock

3. Đau tim

Đau tim xảy ra khi dòng máu lưu thông đến tim bị cắt đứt hoàn toàn. Nguyên nhân thường là do cục máu đông làm tắc nghẽn mạch máu. Không nhận được với dòng máu mang dinh dưỡng và ô xy sẽ khiến cơ tim bắt đầu chết dần.
Những triệu chứng thường gặp của đau tim là đau ngực, cơn đau lan xuống cánh tay trái và bả vai, khó thở, chóng mặt, mệt mỏi, đổ nhiều mồ hôi, đau hoặc khó chịu ở cổ, hàm, theo The Healthy.

4. Rối loạn nhịp tim

Rối loạn nhịp tim là tình trạng nhịp tim đập dưới 60 lần/phút hoặc nhanh hơn 100 lần/phút. Ngoài ra, tim đập với nhịp bất ổn, lúc quá nhanh, lúc quá chậm cũng là rối loạn nhịp tim.
Tình trạng này sẽ ảnh hưởng đến lưu lượng bơm máu của tim. Rối loạn nhịp tim có thể được điều trị bằng thuốc hoặc máy tạo nhịp tim, theo The Healthy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.