3.500 nhân viên tình báo Đức bị lộ thông tin

15/01/2015 14:00 GMT+7

(TNO) Các điều tra viên phát hiện nhân viên tình báo Đức, bị tố làm việc cho tình báo Mỹ, đã trộm một danh sách chi tiết tên thật và bí danh của 3.500 nhân viên tình báo Đức.

(TNO) Các điều tra viên phát hiện nhân viên tình báo Đức, bị tố làm việc cho tình báo Mỹ, đã trộm một danh sách chi tiết tên thật và bí danh của 3.500 nhân viên tình báo Đức, theo tờ Bild (Đức).

Trụ sở của BND tại thủ đô Berlin, Đức - Ảnh: Reuters
Markus R. (32 tuổi) là một nhân viên của cơ quan tình báo Đức (BND) đã bị bắt hồi tháng 7.2014 vì bị tình nghi cung cấp thông tin mật cho Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), đài Russia Today (Nga) dẫn lại thông tin từ tờ Bild ngày 14.1.
Các điều tra viên Đức đã tịch thu một ổ cứng máy tính từ Markus có lưu danh sách chi tiết tên thật và bí danh của 3.500 nhân viên tình báo Đức trong một cuộc lục soát nhà của anh ta.
Nhiều tháng sau khi bắt giữ Markus, các chuyên gia an ninh mạng vẫn không thể truy cập vào laptop của anh ta. Markus được cho dùng laptop để bí mật liên hệ với CIA thông qua một đường dây và chương trình bảo mật đặc biệt.
Theo Bild, Markus bị tình nghi trộm danh sách 3.500 nhân viên tình báo Đức và các tài liệu mật khác kể từ năm 2011, trong khi BND có tổng cộng khoảng 6.500 nhân viên.
Hiện vẫn chưa rõ Markus có bán tài liệu này cho bất kỳ cơ quan tình báo nào khác hay không. Markus từng gửi email cho lãnh sự quán Nga tại thành phố Munich (Đức) rao bán tài liệu mật của BND. BND đã chặn được email này và bắt giữ Markus.
CIA được cho là đã trả cho Markus 34.000 USD để mua 218 tài liệu mật.
Vụ bắt điệp viên hai mang Markus khiến cho quan hệ Mỹ-Đức trở nên căng thẳng hơn sau vụ Edward Snowden, cựu nhân viên của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA)-đang tị nạn ở Nga, rò rỉ tài liệu mật cho thấy NSA bí mật do thám, nghe lén điện thoại các quan chức cấp cao Đức, bao gồm Thủ tướng Đức Angela Merkel.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.