3 nữ sinh Anh đến Syria chiến đấu cùng IS

25/02/2015 09:34 GMT+7

(TNO) Ba nữ sinh Anh quốc khoảng 15 - 16 tuổi, theo nhận định là bị dụ dỗ tham gia vào tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS), hiện đã vượt qua biên giới vào Syria.

(TNO) Ba nữ sinh người Anh khoảng 15 - 16 tuổi, theo nhận định là bị dụ dỗ tham gia vào tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS), hiện đã vượt qua biên giới vào Syria, NBC News dẫn nguồn tin từ phía cảnh sát cho hay.

Hình ảnh 3 nữ sinh được camera an ninh ghi lại - Ảnh: Reuters
Ba nữ sinh mang quốc tịch Anh, bao gồm Shamima Begum, Amira Abase (cùng 15 tuổi) và Kadiza Sultana (16 tuổi) đã có mặt tại sân bay Gatwick ở thủ đô London hôm 17.2, sau đó đáp chuyến bay của hàng hãng không Turkish Airlines đi Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ), NBC News dẫn nguồn tin từ cơ quan chống khủng bố Anh quốc cho hay.
Đến ngày 24.2, cơ quan điều tra tuyên bố rằng đã có một số bằng chứng cho thấy 3 nữ sinh người Anh không còn hiện diện tại Thổ Nhĩ Kỳ, và đã vượt biên thành công vào Syria.
Trước đó, ngày 21.2, phía gia đình của các nữ sinh đã tha thiết van xin con mình đừng vượt biên sang Syria mà hãy trở về nhà.
Nhiều giả thiết cho rằng 3 nữ sinh nêu trên đã bị Aqsa Mahmood, một phụ nữ Scotland khoảng 20 tuổi, dụ dỗ tham gia vào đường dây của tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) thông qua mạng xã hội, theo NBC News.
Người thân của Mahmood đã chỉ trích cô ta là “nỗi hổ thẹn đối với gia đình và toàn thể nhân dân Scotland”, đồng thời coi hành động đối với nhóm nữ sinh như “một biến thể sai trái và độc ác của đạo Hồi”.
Tháng 11.2013, Aqsa Mahmood từng rời bỏ quê hương Glasgow (Scotland) để làm đám cưới với một phần tử IS tại Syria, theo NBC News.
Cảnh sát Anh cho biết vẫn sẽ phối hợp cùng lực lượng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục tìm hiểu và giải quyết dứt điểm vụ việc.
Tính đến nay, ít nhất 500 công dân Anh, trong đó có 50 phụ nữ, đã vượt biên qua nước trung gian Thổ Nhĩ Kỳ để đến Syria tham chiến với các phần tử cực đoan, The Wallstreet Journal dẫn thống kê từ cơ quan an ninh Anh cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.