3 lý do bạn không nên tập thể dục trước khi đi ngủ

0 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Buổi sáng bận rộn và cả ngày vẫn không hết việc khiến bạn không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tập thể dục vào ban đêm?

Một nghiên cứu mới cho biết nếu có, bạn cần phải dừng ngay việc này lại.

Theo một nghiên cứu mới, tập thể dục trước khi đi ngủ có thể ảnh hưởng đến nhịp tim và ảnh hưởng xấu đến chu kỳ giấc ngủ của bạn.

3 lý do bạn không nên tập thể dục trước khi đi ngủ - ảnh 1

Theo nghiên cứu mới, tập thể dục vào ban đêm có thể làm tăng nhịp tim và làm gián đoạn giấc ngủ của bạn

Shutterstock

Nếu bạn đang tập thể dục thường xuyên nhưng lại tập sai thời điểm, bạn sẽ chẳng thu được lợi ích gì.

Và hóa ra, tập thể dục vào ban đêm có thể có một số tác động xấu đến sức khỏe của bạn.

Trái với suy nghĩ của nhiều người rằng tập thể dục vào ban đêm có thể khiến bạn mệt mỏi và do đó giúp bạn ngủ ngon như một đứa trẻ, nghiên cứu mới cho biết điều ngược lại, theo Times of India.

Nghiên cứu

Theo nghiên cứu mới, tập thể dục vào ban đêm có thể làm tăng nhịp tim và làm gián đoạn giấc ngủ của bạn.

Tập thể dục nói chung khiến bạn mất nước và giải phóng các hormone căng thẳng trong cơ thể, khiến bạn tỉnh táo.

Ánh đèn rực rỡ ở phòng tập thể dục và các hormone căng thẳng ngăn cản melatonin, hormone gây ngủ được sản xuất.

Dưới đây là 3 lý do tại sao bạn không nên tập thể dục vào ban đêm:

1. Tăng sự tỉnh táo

Khi bạn tập thể dục, tuyến thượng thận sẽ được kích hoạt để sản xuất adrenaline, được gọi là epinephrine.

Cú đá này khởi động tim ở bánh răng trên cùng và dẫn đến tăng nhịp tim.

Điều này cũng làm tăng mức oxy và lưu lượng máu trong cơ. Tất cả những điều này, đến lượt nó, làm gián đoạn giấc ngủ của bạn.

2. Kích thích hệ thần kinh

3 lý do bạn không nên tập thể dục trước khi đi ngủ - ảnh 2

Nên đảm bảo tập thể dục ít nhất 3 giờ trước khi đi ngủ

SHUTTERSTOCK

Tập luyện cường độ cao có thể kích thích hệ thần kinh và tăng nhịp tim, có thể mất thời gian để trở lại bình thường.

Điều này cũng làm gián đoạn giấc ngủ của bạn. Một số bài tập cường độ cao bao gồm chạy, bơi lội, đạp xe và cử tạ nặng.

Hệ thần kinh cần thời gian để hồi phục, vì nó là thành phần quan trọng để phối hợp tay chân và mắt.

Khi hệ thần kinh hoạt động quá sức có thể dẫn đến cơ thể bị chao đảo, lắc lư, dẫn đến đau nhức cơ bắp và ngủ không ngon giấc.

3. Ít phát triển cơ hơn

Khi bạn tập luyện cường độ cao, cơ bắp của bạn bị vỡ và rách.

Nghỉ ngơi là cách hàng đầu để cơ bắp khỏe mạnh và tăng sự phát triển của chúng.

Vì việc tập luyện trước khi ngủ có thể làm gián đoạn giấc ngủ của bạn, đồng thời cũng có thể làm gián đoạn quá trình phát triển cơ bắp.

Các chuyên gia gợi ý 3 cách đơn giản để chống lại những tác động tiêu cực của việc tập thể dục vào ban đêm, theo Times of India.

- Đảm bảo tập thể dục ít nhất 3 giờ trước khi đi ngủ

- Tắm nước nóng để thư giãn cơ bắp

- Xông một ít tinh dầu trong phòng ngủ của bạn hoặc pha một ít vào nước tắm của bạn để có tác dụng thư giãn.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU