3 cách để chiến thắng trong một cuộc đàm phán

01/03/2017 15:42 GMT+7

Giáo sư Malhotra (Đại học Harvard) là một nhà đàm phán dày dạn kinh nghiệm, đã sử dụng những kỹ năng tuyệt vời của mình đối phó với sự bế tắc trong ngoại giao.

1. Chuẩn bị mọi thứ
Như một huấn luyện viên dày dạn kinh nghiệm thường dạy về lợi ích của việc thiết lập những ưu tiên của học viên và cách duy trì sự tập trung, theo Giáo sư Malhotra, bạn có thể áp dụng các chiến thuật tương tự như vậy trong cuộc đàm phán. Hiểu rõ quy tắc “ đối thủ ” trước khi bạn bắt đầu. Đó là một điều tích cực sẽ giúp bạn làm giảm xác suất gặp những tình huống khó chịu bất ngờ xuất hiện ngay khi bạn đã gần đạt được thỏa thuận.
Thường trong đàm phán, những người đặt ra nhiều câu hỏi luôn thắng thế vì đối phương cảm thấy yếu thế khi không am hiểu nhiều vấn đề, dẫn đến người đặt câu hỏi sẽ cảm thấy họ thắng thế và sẽ đặt câu hỏi không ngừng như một cách làm bạn bối rối, mất bình tĩnh.
Cách tốt nhất là bạn nên tìm hiểu tường tận những gì bạn cần biết: Ai là người sẽ chịu trách nhiệm cho những quyết định cuối cùng trong cuộc đàm phán? Cố gắng để có được những đánh giá chính xác về sự hạn chế của đối thủ, đó là cách có thể xoay sở để dành chiến thắng.
2. Biết rõ những căng thẳng trong đàm phán
Có rất nhiều trường hợp khi hiệu suất giảm đi do kiệt sức hoặc căng thẳng trong cuộc đàm phán dẫn đến niềm tin và động lực bị mất. Giáo sư Malhotra đề nghị có một cuộc thảo luận sơ bộ về các cảm xúc mạnh mẽ, coi đó là một phần bình thường của quá trình đàm phán. Tức là cho phép cảm xúc mạnh mẽ hoạt động để xoa dịu, sau đó bạn có thể kéo tất cả trở lại bình thường.
3. Chăm sóc bản thân
Những người thành công rất hay chăm sóc bản thân bất kể trong tình huống nào từ thể chất đến tinh thần. Bất kể đối thủ cố gắng khiến bạn khó chịu bao nhiêu lần hoặc giành quyền kiểm soát với lời hăm dọa, bỏ qua tất cả những điều đó, chỉ cần bạn xem như không nghe thấy mà chú trọng bản thân nhiều hơn. Bạn không thể mong đợi để trở thành một vận động viên tốt mà không làm việc trên tinh thần cũng như thể chất một cách tốt nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.