Dầu tràn vào bờ biển Việt Nam, do đâu?

13/04/2007 23:43 GMT+7

Tôi đọc thông tin gần đây một lượng dầu rất lớn không rõ nguồn gốc từ phía biển Đông Việt Nam tràn vào khắp vùng bờ biển Việt Nam, từ các tỉnh miền Trung, Bãi Trước Vũng Tàu Côn Đảo và gần đây là bờ biển thuộc Kiên Giang.

Những nghi vấn từ phía các cơ quan hữu trách Việt Nam như: dầu có khả năng từ đảo Hải Nam của Trung Quốc, sự cố từ phía các giàn khoan Việt Nam hay tai nạn từ các tàu chở dầu, những nghi vấn này đều không có cơ sở. Nếu không tìm ra nguyên nhân thì nguy cơ sự cố tràn dầu này chắc chắn sẽ lặp lại, mức độ sẽ càng nghiêm trọng hơn.

Theo kinh nghiệm và hiểu biết của tôi, nguồn dầu này có tên gọi là FO được bơm xả từ các tàu container. Chính tôi đã từng đi làm thuê cho tàu nước ngoài, đã trực tiếp chứng kiến những tàu này bơm xả dầu bẩn từ các két chứa ra biển, mỗi lần bơm khoảng vài chục tấn là chuyện bình thường.

Việc mở cửa giao thương với thế giới, nhất là gần đây Việt Nam là thành viên của WTO - xuất nhập khẩu hàng hóa gia tăng, buộc Việt Nam phải phát triển nhiều cảng biển chuyên dùng, đó là lý do gần đây xuất hiện nhiều hãng tàu container ra vào các cảng biển Việt Nam đêm cũng như ngày khá tấp nập. Chỉ trong chuyên môn người ta mới biết được loại tàu này có tần suất hoạt động như thế nào - hầu hết thuyền viên làm việc trên các tàu này là từ các nước nghèo được thuê bị chịu đựng nhiều áp lực từ phía chủ thuê tàu. Trong quá trình vận hành dầu FO này bị rò rỉ, chúng được tích tụ, khi lượng dầu quá nhiều chúng được bơm chuyển tới các két chứa dự phòng. Số dầu này được bơm hút khi tàu cập cảng. Nhưng do khai thác tàu rất nhanh, để giảm chi phí cho chủ tàu, biện pháp tốt nhất là bơm thoải mái ra vùng biển Việt Nam, thời gian bơm vào khoảng 24 giờ đến 4 giờ sáng.

Khác với hải phận của bất cứ nước nào, hải phận Việt Nam gần như chỉ được thể hiện trên hải đồ. Trên thực tế suốt chiều dài của hải phận, người ta ít thấy bóng dáng tàu tuần tra của hải quân, của cảnh sát biển Việt Nam, trên không thì máy bay lại càng không có. Đối với tôi kể từ ngày gắn bó với nghề tàu, nay đến tuổi đã về hưu, hàng chục năm qua tôi chưa hề gặp, cả khi tàu tôi chạy ngoài khơi cũng như khi chạy rất gần bờ.

Ở nước ngoài, dầu không rõ nguồn gốc tràn vào bờ rộng khắp như Việt Nam phải khẳng định là không có. Bởi vì hải phận của họ có chủ, trên có máy bay thám không, dưới biển có tàu tuần tra, trong bến cảng có tàu chuyên trách tuần tra ngày đêm. Việc quan trọng nữa là khi các tàu nước ngoài đến đều chịu sự kiểm tra đăng kiểm gắt gao. Sau cùng là hình phạt thật nặng nếu tàu nào sai phạm.

Tôi cung cấp thông tin này xuất phát từ trách nhiệm của công dân Việt Nam. Đúng sai quý báo khảo sát.

Tạ Ngọc Hạnh (Q.4, TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.