Các bãi biển Bà Rịa - Vũng Tàu: Năm nào cũng có dầu tràn mà chưa tìm ra nguyên nhân

14/03/2007 23:23 GMT+7

Đến hẹn lại lên, cứ gần tới tháng 2 âm lịch là hiện tượng dầu tràn xuất hiện và "tấn công" các bãi biển Bà Rịa-Vũng Tàu. Chưa có năm nào dầu tràn nhiều như năm nay và cũng chưa năm nào các cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tìm ra được nguyên nhân của hiện tượng này.

Dầu tràn xuất hiện trên các bãi biển TP Vũng Tàu từ ngày 10.3 vừa qua. Cơ quan chức năng đã nhanh chóng huy động hàng ngàn người thu gom và tính đến ngày13.3, đã gom trên 14 tấn dầu vón cục, dính trên rác thải, túi nhựa.

Theo nhiều người dân sống gần khu vực bãi biển thì hằng năm, từ tháng 2 âm lịch là xuất hiện dầu tràn. Riêng năm nay lượng dầu tràn nhiều đến mức đen cả bãi biển. Và cũng như những lần trước, các cơ quan chức năng tỉnh vẫn chưa biết được nguyên nhân gây ra tình trạng này.

14 giờ ngày 13.3, theo Đoàn thanh tra của Sở Thủy sản, chúng tôi có mặt tại bãi biển Phước Tỉnh và Long Hải thuộc địa bàn huyện Long Điền để lấy nguồn nước biển kiểm tra. Tại bãi biển thuộc khu đồi dương xã Phước Tỉnh, đoàn đã lấy nước biển và phát hiện nhiều dầu thô vón cục. Khi đưa lên tay phơi nắng trong vòng một phút thì dầu tan chảy. Ở bãi biển Long Hải, đoàn cũng tìm thấy còn nhiều dầu vón cục trên bãi cát, có cục to hơn bàn tay và rất nhiều túi nhựa có dính dầu trôi lềnh bềnh trên biển. Công nhân đội vệ sinh môi trường các khu du lịch Long Điền đang tích cực thu gom.

Khi đoàn tiếp xúc với một số chủ trại nuôi tôm post (tôm giống) tại thị trấn Long Hải thì được biết, dầu tràn đã xuất hiện gần một tuần qua trên các bãi biển thuộc địa bàn huyện Long Điền nhưng không một chủ trại nuôi tôm nào biết. Ông Nguyễn Quang Huy, chủ nuôi tôm giống ở khu phố Hải Sơn, thị trấn Long Hải nói: "Lúc 4 giờ sáng tôi đi tập thể dục thì thấy nhiều dầu vón cục trôi dạt vào bờ. Khi bơm nước qua bể lọc có cát thì thấy cát bị đen. Toàn bộ tôm giống 2 triệu con của tôi bị chết, thiệt hại khoảng 30 chục triệu đồng".

Chủ trại tôm giống Long Tứ, ông Mai Đức Tứ cho biết: "Năm hồ nuôi tôm giống của tôi chết hết, không còn một con. Khi tôi bơm nước vào bể cuối cùng mới thấy váng dầu". Ông Nguyễn Thành Cường, Phó thanh tra Sở Thủy sản, Trưởng đoàn thanh tra đề nghị: "Trong thời gian này các trại không nên nuôi tôm nữa khi chưa xác định được mức độ ô nhiễm nguồn nước. Phải theo dõi thường xuyên nguồn nước trong bể nuôi tôm và cập nhật thông tin liên tục của Sở Thủy sản. Sở sẽ thông báo cho người dân sau khi có kết quả phân tích nguồn nước".

Nguyễn Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.