2 người Việt ngồi khoang C với bệnh nhân số 17 không thuộc diện ‘tiếp xúc gần’

Vũ Hân
Vũ Hân
07/03/2020 16:17 GMT+7

Theo Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung, 2 người Việt ngồi khoang hạng C với bệnh nhân số 17 (ở ghế 1A và 2K) không thuộc diện “tiếp xúc gần” với cô này, do đó, không có nguy cơ cao dương tính với Covid-19.

Hành khách ghế 1A không có nguy cơ cao

Ngày 7.3, tại cuộc họp kéo dài từ 9 giờ 30 sáng đến gần 1 giờ chiều của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã cập nhật thông tin về những người có khả năng lây nhiễm cao từ bệnh nhân số 17.

Ai có nguy cơ lây cao nhất từ cô gái nhiễm Covid-19 trên máy bay?

Theo ông Chung, trước khi lên máy bay, chị N. nói sức khỏe không bình thường và sau khi xuống sân bay đã được tài xế đưa thẳng về tầng 8 nhà 125 Trúc Bạch. Theo thông tin từ chị N., chị này chỉ tiếp xúc gần với lái xe và bà bác (hiện 2 người này đều đã dương tính lần 1 với Covid-19).
Tuy nhiên, hiện có dư luận cho rằng, ngày 4.3, chị N. có ra ngoài mua hàng và tiếp xúc với người khác.
“Tôi đã liên lạc với chị N., chị này khẳng định chỉ ở tầng 8 và chỉ tiếp xúc gần với lái xe P và bà bác tên H. Các nhân viên khác ở nhà chỉ phục vụ đưa thức ăn qua cửa. Đến chiều ngày 5.3, lái xe P. đưa chị N. đến BV Hồng Ngọc khám và sau đó, đưa đến BV Bệnh Nhiệt đới T.Ư cơ sở 2, xác định dương tính Covid-19”, ông Chung thông tin.
Về trường hợp bệnh nhân vừa phát hiện nhiễm Covid-19, diễn biến đi lại của bệnh nhân đã được thông tin rõ. Cũng ngay trong đêm 6.3, rạng sáng 7.3, các cấp chính quyền của Hà Nội cũng đã gõ cửa từng nhà, nắm bắt chắc toàn bộ những người tiếp xúc gần và tiếp xúc với người tiếp xúc với chị N.
Riêng về những thông tin râm ran xung quanh hành khách ngồi cùng khoang C với chị N. trên chuyến bay 12 tiếng từ Anh về Hà Nội, ông Chung cho biết: Chuyến bay VN 0054 có 217 hành khách, trong đó có 149 hành khách nước ngoài (Anh và Bắc Ai-len có 136 người; Tây Ban Nha 4 người; Hàn Quốc, Phần Lan, Đức, Hungary, Israel mỗi nước có 1), và 48 người Việt.
Khoang C có 28 ghế, nhưng chuyến bay đó chỉ có 21 khách.
“Tôi đã hỏi kỹ các chuyên gia dịch tễ, trên chuyến bay này, chị N. ngồi ghế 5K, trên khoang có 21 khách VIP nhưng chỉ có 3 người Việt Nam, 18 người nước ngoài. Xung quanh chị N. chỉ có các ghế 4G, 4K, 5G, 6G và 6K được coi là tiếp xúc gần; còn trường hợp ngồi ghế 1A, 2K (người Việt Nam) được coi là tiếp xúc xa vì cách trên 2 m. Trên máy bay, chị N. có đeo khẩu trang”, Chủ tịch Hà Nội nói.
Cũng theo ông Chung, vì chị N. đi hạng C, nên được ưu tiên lên máy bay sau và xuống máy bay trước. Do đó, không phải tất cả 217 hành khách đều có nguy cơ.

Phong tỏa biệt thự của bố cô gái bệnh nhân thứ 17 nhiễm Covid-19

Báo động cho TP.Hồ Chí Minh về "hành khách ghế 5K"

Nguy cơ lây nhiễm cao chỉ có người tiếp xúc gần gồm: những người ngồi trong phòng chờ VIP tại sân bay Heathrow của Anh; nhân viên, tiếp viên phục vụ trong quá trình làm thủ tục tại sân bay Heathrow; người ngồi cạnh; nhân viên ở cửa máy bay; nhân viên quầy hành lý; nhân viên thủ tục an ninh Nội Bài; nhân viên hải quan; lái xe; bà bác và 5 nhân viên ở 125 Trúc Bạch; 17 y tá, bác sĩ tại Bệnh viện Hồng Ngọc. Tất cả có 33 người.
Trong vòng 10 tiếng đồng hồ kể từ khi sự việc phát sinh, Hà Nội đã kịp thời lấy mẫu 33 người này để xét nghiệm, hiện 25 người đã âm tính, còn 6 người chiều nay sẽ có kết quả (trong đó 2 người có nguy cơ cao như đã đề cập ở trên).
Giải đáp băn khoăn của dư luận về đoàn công tác của Bộ Kế hoạch – Đầu tư có bay cùng chuyến bay với chị N., ông Chung cho biết, qua nghiên cứu số ghế cho thấy thành viên của đoàn đều ngồi cách xa 4 – 5 m, không có nguy cơ cao.
Theo ông Chung, người có nguy cơ lây nhiễm cao nhất chính là hành khách ngồi cùng ghế 5K với chị N. ở chuyến bay tiếp theo vào TP.HCM (sử dụng cùng chiếc máy bay).
Sau chuyến VN0054, Vietnam Airlines đã sử dụng chiếc máy bay này để khai thác thêm 6 chuyến khác, trong đó có 5 người đã ngồi ghế 5K (1 chuyến không có khách ngồi), trong đó có 1 người Việt Nam và 4 người nước ngoài. Đó là những người có nguy cơ cao nhất.
Do thông tin này, Chủ tịch Hà Nội yêu cầu lập tức thông báo thông tin trên do Ban chỉ đạo phòng, chống dịch TP.Hồ Chí Minh để xác định đường đi của hành khách trên.
Hiện TP.Hồ Chí Minh cũng đã ra thông báo rộng rãi tìm kiếm hành khách này.

Cách ly, theo dõi 123 người liên quan đến cô gái bệnh nhân thứ 17 nhiễm Covid-19

Thông tin cụ thể về 217 người trên chuyến bay VN0054
- Gồm 149 hành khách nước ngoài, 48 hành khách Việt Nam và phi hành đoàn.
- Trong số khách nước ngoài còn ở Việt Nam, hiện có 28 người đang tạm trú tại Hà Nội, 40 người ở Quảng Nam, 10 người ở Hải Phòng, 10 người ở Quảng Ninh, còn 28 người chưa xác minh được nơi ở.
- Trong số 28 người ở Hà Nội, 15 người ở quận Hoàn Kiếm, 13 người ở Đống Đa.
- Trong 48 người Việt, có 20 hành khách người Hà Nội, trong đó Đống Đa có 2 người, Hoàn Kiếm có 2 người, Ba Đình có 5 người (gồm cả chị N), Hai Bà Trưng có 3 người, Long Biên có 4 người, Cầu Giấy có 2 người, Tây Hồ có 1 người và Hoài Đức có 1 người.
Trong đêm qua, các quận huyện đã tìm ra những người này và lập danh sách cách ly.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.