17 năm ngồi tù oan vì quá giống với tội phạm

13/06/2017 20:32 GMT+7

Sau khi tìm được kẻ phạm tội có đặc điểm giống hệt mình, người đàn ông Mỹ đã được ra tù sau 17 năm chịu án oan.

Richard Anthony Jones, sống tại thành phố Kansas thuộc bang Kansas (Mỹ) đã được thả tự do hồi cuối tuần qua sau khi thẩm phán tuyên bố họ không còn đủ bằng chứng để buộc tội anh.
Theo Daily Mail, Jones bị bắt giam vào năm 1999 vì tội trộm cướp có vũ khí dựa trên lời khai của một nhân chứng. Anh Jones cũng đã kháng cáo về kết luận của tòa án nhưng không thành công. Cuối cùng, anh phải chịu mức án 19 năm tù.
Tuy nhiên, cách đây 2 năm, khi còn ở trong tù, anh Jones đã hay tin về một tù nhân vừa bị bắt giam có đặc điểm giống anh.
Nhận thấy có điều gì đó liên quan đến vụ án oan của mình, Jones đã liên hệ với Dự án về những người vô tội Trung tây Hoa Kỳ (Midwest Innocent Project), một tổ chức phi lợi nhuận chuyên cung cấp pháp lý cho người bị kết án oan, để tìm sự giúp đỡ.
17 năm ngồi tù oan vì quá giống với tội phạm 1
Sau khi tìm ra tội phạm đích thực, Jones được đoàn tụ với gia đình Ảnh chụp màn hình Daily Mail
Sự can thiệp của dự án này đã thành công khi một phiên tòa mới được mở lại. Trong phiên tòa, Jones đã cung cấp về chứng cứ ngoại phạm rằng vào thời điểm xảy ra vụ cướp, anh đang ở cùng gia đình bạn gái nên không thể có mặt ở công viên để thực hiện vụ cướp.
Trong khi đó, người có khuôn mặt giống hệt Jones, có tên Ricky cũng đứng lên trước tòa và phủ nhận toàn bộ hành vi của mình.
Về phía hai nhân chứng và nạn nhân vụ cướp, họ cũng thừa nhận không thể phân biệt được đâu là tên cướp và đâu là người đàn ông địa phương.
Bằng nghiệp vụ của mình, luật sư của anh Jones đã tìm hiểu và tìm thêm được bằng chứng rằng người đàn ông Ricky sống gần Walmart, nơi xảy ra vụ cướp năm 1999. Chính bằng chứng này đã giúp ông cùng thân chủ của mình chiến thắng, thoát được án oan suốt 17 năm.
Cuối tuần qua, Jones đã được ra tù và hạnh phúc đoàn tụ cùng gia đình. Bản thân Jones cho biết anh hiểu tại sao tòa án thành phố và nạn nhân lại “đổ oan” cho anh vì anh và tên tội phạm quá giống nhau.
“Thật may là cuối cùng chúng tôi lại tìm được hắn ta”, luật sư của anh Jones cho hay.
Jones và luật sư đều thừa nhận rằng việc tìm kiếm tội phạm đích thực trong vụ việc này giống như mò kim đáy bể bởi cả hai người quá giống nhau.
Nguồn tin không tiết lộ thông tin liệu tòa án có bồi thường cho Jones về việc ngồi tù oan 17 năm hay không.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.