1,67 triệu SIM chưa chuẩn hóa thông tin đã bị khóa

Thu Hằng
Thu Hằng
01/04/2023 19:42 GMT+7

Theo báo cáo của các nhà mạng, hiện có 2,17 triệu thuê bao chuẩn hóa thông tin trùng khớp với dữ liệu thông tại Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và 1,67 triệu SIM điện thoại đã chính thức bị khóa một chiều từ 31.3.

Chiều nay 1.4, ông Nguyễn Phong Nha, Phó cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT-TT), cho biết qua tổng hợp báo cáo nhanh từ các nhà mạng, trong tập hơn 3,84 triệu SIM thuê bao các doanh nghiệp xác định phải chuẩn hóa do sai thông tin so với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã có 2,17 triệu SIM chuẩn hóa thành công (56,49%).

      1,67 triệu SIM chưa chuẩn hóa thông tin đã bị khóa - Ảnh 1.

Sau 15 ngày đã có 2,17 triệu thuê bao đã chuẩn hóa thông tin

NGỌC THẮNG

"Từ đêm 31.3, 1,67 triệu SIM thuê bao đã chính thức bị khóa một chiều. Chủ thuê bao sẽ chỉ có thể nhận cuộc gọi từ các người dùng khác. Sau khi khóa một chiều, các chủ thuê bao muốn mở lại sẽ phải thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao bằng cách đến trực tiếp hoặc qua ứng dụng, website của nhà mạng. Nếu trong 15 ngày tiếp theo, chủ thuê bao không thực hiện sẽ tiếp tục bị khóa hai chiều và sẽ bị thu hồi số vào kho SIM sau 30 ngày kể từ thời điểm bị khóa hai chiều", ông Nhã thông tin.

Trong trường hợp bị khóa liên lạc hai chiều, người dùng cần đến trực tiếp các điểm giao dịch của nhà mạng trên toàn quốc để được hỗ trợ thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao.

Theo lãnh đạo Cục Viễn thông, bước tiếp theo, các nhà mạng phải rà soát phân loại, cá thể hóa theo từng nhóm thuê bao cần chuẩn hóa (theo thiết bị đầu cuối sử dụng, độ tuổi…), bảo đảm người dân tiếp cận đầy đủ chính xác thông tin, dễ dàng cập nhật, đồng thời tránh làm phiền khách hàng đã có thông tin đúng.

1,67 triệu SIM chưa chuẩn hóa thông tin đã bị khóa

Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Bộ TT-TT và theo hướng dẫn tại Nghị định 49/2017/NĐ, kể từ ngày 15.3, các nhà mạng nhắn tin thông báo liên tục trong 5 ngày, đồng thời đã thực hiện các cuộc gọi thông báo, hướng dẫn cho khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao. Việc chuẩn hóa thông tin thuê bao nhằm giúp bảo vệ quyền lợi của khách hàng sử dụng các dịch vụ viễn thông, đồng thời hạn chế tình trạng "SIM rác" trên thị trường.

Cục Viễn thông sẽ phối hợp với các sở TT-TT giám sát, kiểm tra quá trình thực hiện của các doanh nghiệp, đặc biệt với việc phát triển thuê bao mới, báo cáo lãnh đạo Bộ TT-TT xử lý nghiêm, bao gồm đề nghị đình chỉ hoạt động phát triển thuê bao mới đối với các doanh nghiệp vi phạm, nhất là những hành vi cung cấp dịch vụ cho thuê bao phát triển mới có thông tin không đầy đủ hoặc không chính xác; bán và lưu thông trên thị trường SIM thuê bao đã được nhập sẵn thông tin, kích hoạt sẵn dịch vụ di động cho SIM thuê bao.

Trước tình trạng xuất hiện nhiều trường hợp người dân nhận được cuộc gọi thông báo từ các số điện thoại lạ mạo danh cơ quan quản lý nhà nước hoặc các nhà mạng thông báo khóa SIM, Cục Viễn thông đề nghị khách hàng chỉ thực hiện theo thông báo cập nhật từ các kênh chính thức của doanh nghiệp viễn thông di động sử dụng cho mục đích nhắn tin, gọi điện đề nghị chuẩn hóa thông tin thuê bao, chăm sóc khách hàng, tiếp nhận phản hồi.

Đơn vị này cũng lưu ý không thực hiện theo các thông báo ngoài danh sách kênh chính thức của nhà mạng nhằm hạn chế tối đa những hành vi lừa đảo, quảng cáo vi phạm pháp luật và để bảo vệ quyền lợi của người dân.

Xem nhanh 12h ngày 2.4: Công ty của Shark Thủy hết tiền mặt | Tài xế khai ‘ăn đồ có thuốc phiện’

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.