TNO

15 chiếc F-35A ngừng bay vì trục trặc ống làm lạnh ở phần cánh

17/09/2016 15:30 GMT+7

(Tin Nóng) Không lực Mỹ đã cho ngừng bay 13 chiếc F-35A sau khi có tin 2 chiếc F-35A của Na Uy gặp trục trặc ở hệ thống ống làm lạnh tại phần cánh.

(Tin Nóng) Không lực Mỹ đã cho ngừng bay 13 chiếc F-35A sau khi có tin 2 chiếc F-35A của Na Uy gặp trục trặc ở hệ thống ống làm lạnh tại phần cánh.

Ít nhất 15 chiếc F-35A, gồm 2 chiếc của Na Uy như trong ảnh, phải nằm đất vì sự cố ống dẫn làm lạnh ở cánh máy bay bị hư hỏng - Ảnh: Không lực Mỹ

Theo Không lực Mỹ ngày 16.9, Không quân Na Uy vừa công bố kết quả kiểm tra phát hiện trong số 4 chiếc F-35A nhận về từ Mỹ hồi năm 2015, có 2 chiếc bị bong tróc và rò rỉ ở phần ống làm lạnh bên trong khoang nhiên liệu ở phần cánh máy bay. Các ống làm lạnh này giúp nhiên liệu cũng như hệ thống điện tử và dây dẫn khác luôn ở nhiệt độ thấp, góp phần làm máy bay thêm tàng hình trước radar đối phương vì không phát ra nhiệt độ cao.

Hai chiếc F-35A của Na Uy bị trục trặc ống làm lạnh này trước đó hoạt động ở căn cứ không quân Luke (bang Arizona).

Ngay sau khi nhận tin này, Không lực Mỹ cho kiểm tra tất cả máy bay F-35A tại Mỹ và phát hiện các ống dẫn này trang bị cho lô hàng 15 chiếc F-35A, gồm 13 chiếc của Mỹ và 2 chiếc đã giao cho Na Uy. Trong số 13 chiếc của Mỹ có 10 chiếc ở căn cứ Hill (bang Utah), 2 chiếc ở căn cứ Luke và 1 chiếc ở căn cứ Nellis (bang Nevada).

Ngoài ra có 42 chiếc F-35A gần đây cũng được gắn loại ống làm lạnh này, trong đó có 3 chiếc sẽ giao cho Na Uy vào đầu năm 2017.

Hiện Không lực Mỹ và tập đoàn sản xuất Lockheed Martin đang bắt tay giải quyết sự cố, được cho là phải mất từ vài ngày đến vài tuần. Tuy nhiên nhà sản xuất Lockheed bào chữa rằng sự cố chủ yếu đến từ vật liệu của nhà cung cấp hơn là về kỹ thuật hay công nghệ của hãng này, và chất liệu ống dẫn không tương thích với nhiên liệu nên mới có chuyện lớp cách nhiệt của ống bị bong tróc…

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.