1.200 công nhân công ty Tỷ Hùng nghỉ việc: 17 năm gắn bó, tương lai mờ mịt...

08/11/2022 12:12 GMT+7

Là con thứ sáu trong gia đình có 9 chị em, nhưng chị Quyên (47 tuổi, công nhân công ty Tỷ Hùng) là “trụ cột” gia đình vì đi làm ăn xa, lo thuốc men cho cha mẹ già. Ngày nhận tin nghỉ việc, chị chỉ biết khóc một mình…

17 năm trước, chị Dương Thị Lệ Quyên (quê Trà Vinh) được người quen giới thiệu lên TP.HCM làm công nhân tại công ty Tỷ Hùng. Đồng lương ít ỏi, nhưng vốn tính tằn tiện, không dám ăn, không dám mặc, chị vẫn xoay đủ tiền nhà trọ, làm mẹ đơn thân nuôi con ăn học và gửi tiền về quê lo cho cha mẹ già đau bệnh.

Ngày nhận tin mất việc, người phụ nữ gương mặt khắc khổ như chết điếng người, không ăn, không ngủ. Hình ảnh cả nhà mong chờ những ngày lễ, Tết chị xách chút quà Sài Gòn về quê cứ vậy hiện ra trước mắt, cùng những nỗi lo…

Bữa cơm ít món, nhiều nỗi lo của gia đình công nhân Công ty Tỷ Hùng

Lương 8 triệu, trụ cột gia đình

Đang đi làm, nhận lương đều đặn, cuộc sống vất vả mà hạnh phúc vì lo được cho cha mẹ già của chị Quyên cứ vậy ngày qua ngày. Buổi sáng lúc nghe mọi người xào xáo công ty cắt giảm lao động, chị không tin đó là sự thật. Nào ngờ đâu, đến chiều công ty có thông báo chính thức.

Sau giờ làm, chị Quyên lủi thủi đi bộ về phòng trọ
vũ phượng

Nhắc đến đây, chị khựng lại, nước mắt chảy dài trên gò má lấm tấm tàn nhang: “Nhận tin xong làm không nổi nữa, cười ra nước mắt. Ăn cơm không nổi. Mình lớn tuổi rồi không đi làm được, cha mẹ già nữa, giờ đi xin ở đâu được. Từ đó đến nay khoảng 1 tuần rồi, tối ngủ không được. Giờ cũng không biết phải làm sao”.

17 năm làm công nhân ở Tỷ Hùng, lương của chị Quyên hiện khoảng 8,3 triệu đồng/tháng. Trừ tiền nhà trọ 1,7 triệu, điện nước, nuôi con ăn học, mỗi tháng chị vẫn gửi về cho cha mẹ từ 2 - 4 triệu đồng.

Từ ngày nhận thông báo đến nay là 1 tuần rồi, cứ đến công ty là thấy buồn, về nhà thì lại suy nghĩ, chỉ biết khóc một mình, tâm sự với người nhà thì người nhà lại lo. Tết tới nơi rồi. Giờ mà về quê thì chỉ có đi làm ruộng mướn, ngày công chừng 100.000 đồng, mà tới mùa mới có việc chứ không phải như mình đi làm công ty ngày nào cũng có

Chị Dương Thị Lệ Quyên

Chị kể, gia đình có 9 chị em. Ai cũng có gia đình riêng, nhưng 2 chị lớn hơn 50 tuổi thì độc thân, ở cùng cha mẹ. Cha bị tăng huyết áp, mẹ bị khớp, chị hai thì bệnh tiểu đường. Chị là con thứ sáu và cũng là người duy nhất đi làm ăn xa, mới có tiền gửi về lo thuốc men cho cha mẹ, còn các chị đều làm ở quê, có gia đình nên kiếm ăn được qua ngày đã là may mắn.

Chị nấc nghẹn không dám báo tin mất việc với cha mẹ già
vũ phượng

“Tôi đi làm là đâu dám nghỉ ngày nào, lễ Tết công ty cho nghỉ mới về quê thăm cha mẹ. Tôi chỉ dám tâm sự với chị gái, rồi chị nói lại với cha mẹ, cha mẹ gọi hỏi mà tôi đành xạo là chưa biết gì, tới đâu hay tới đó”, chị Quyên khóc nấc.

Công nhân Công ty Tỷ Hùng rớt nước mắt khi gần 1.200 người bỗng mất việc

Nghỉ Tết sớm mà lòng nặng trĩu!

Trong căn trọ trống hoác, chỉ có chiếc ti vi nhỏ cùng một tấm nệm, chị Quyên đang chiên lại nửa khúc cá mua từ hôm qua. Chị nói, giờ con gái cũng đã đi làm, nhưng không có xe nên phải ở lại chỗ làm, chị ở trọ đây một mình nên ăn uống tằn tiện, khúc cá mua 40.000 đồng ăn hai ngày.

Gần 1.200 người lao động ở công ty Tỷ Hùng mất việc
vũ phượng

“Mà giờ có ăn cho qua bữa chứ cũng nuốt không trôi. Từ ngày nhận thông báo đến nay là 1 tuần rồi, cứ đến công ty là thấy buồn, về nhà thì lại suy nghĩ, chỉ biết khóc một mình, tâm sự với người nhà thì sợ người nhà lại lo. Tết tới nơi rồi. Giờ mà về quê thì chỉ có đi làm ruộng mướn, ngày công chừng 100.000 đồng, mà tới mùa mới có việc chứ không phải như mình đi làm công ty ngày nào cũng có”, chị lắc đầu, nhìn xa xăm.

Theo lời chị Quyên, 17 năm làm ở Tỷ Hùng, chị đã có hợp đồng xác định thời hạn. Khi công ty chấm dứt hợp đồng, chị được hỗ trợ 2 tháng lương, thưởng Tết 1 tháng, có thêm tiền trợ cấp thất nghiệp theo sổ bảo hiểm. Số tiền này sẽ giúp chị xoay xở được hết năm, “nhưng năm sau làm sao nữa thì không biết…”, lấy tay quệt nước mắt, người phụ nữ gương mặt da rám nắng chỉ biết dựa tường, suy nghĩ.

Là trụ cột của cha mẹ già, những tâm sự chị Quyên chỉ biết giấu kín trong lòng, không biết nói cùng ai
vũ phượng

Ngày ngày đến công ty, chị Quyên cùng những đồng nghiệp ngang tuổi và cả những người trẻ hơn ai cũng chung nỗi lo vì Tết tới gần, người thì nuôi 2 - 3 con, người đau bệnh, người chăm cha mẹ già... Người này động viên người kia, rủ nhau ở lại cùng kiếm việc.

“Mà tôi gần 50 rồi, chắc xin đi rửa chén, giúp việc nhà thôi chứ công ty ai mà nhận. Tôi lại không có xe đi lại. Bao năm chỉ trọ gần công ty rồi đi bộ cho tiết kiệm”, chị chia sẻ.

Khúc cá 40.000 đồng mua ăn 2 ngày của chị Quyên
vũ phượng

Khi các phòng trọ chung dãy dần sáng đèn, tiếng nói cười rôm rả, chị Quyên lại lủi thủi một mình, bới ít cơm vào tô, ngồi ăn cho qua bữa. Nhìn lại chặng đường 17 năm làm công nhân ở Tỷ Hùng, chị nói từ lâu đã xem công ty là nhà. Mà giờ mọi thứ quá đột ngột khiến chị cũng chưa biết phải định hình những ngày sắp tới ra sao.

“Ráng làm đến hết tháng rồi tôi đi xin việc, mà xưa tôi chỉ học dang dở lớp 2, lâu ngày không dùng chữ nên quên hết, cũng chưa biết phải xin ở đâu khi Tết cận kề. Mọi năm chỉ mong được nghỉ Tết sớm để có nhiều thời gian bên gia đình hơn. Năm nay được nghỉ sớm rồi đó, mà sao thấy lòng nặng trĩu…”, chị Quyên nghẹn ngào.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.