12 lợi ích tuyệt vời của quả bí ngòi mà ít người biết

28/02/2020 04:22 GMT+7

Quả bí ngòi (còn gọi là bí Nhật) có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe mà bạn không thể không quan tâm.

Sau đây là 12 tác dụng đáng kể nhất của loại quả này, theo Bold Sky.

1. Thúc đẩy tiêu hóa lành mạnh

Quả bí ngòi có giá trị dược liệu cao. Nó rất giàu chất xơ giúp giảm bớt các vấn đề tiêu hóa như đầy hơi, táo bón và khí dạ dày. Nó cũng giúp duy trì sức khỏe đường ruột tốt.

2. Giảm mức glucose

Một lượng chất xơ không hòa tan trong quả bí ngòi rất hiệu quả trong việc ngăn chặn sự xuất hiện của bệnh tiểu đường loại 2. Ăn một lượng đáng kể loại quả này giúp giảm nguy cơ bị hội chứng chuyển hóa đồng thời cải thiện sự dung nạp glucose, do đó ngăn ngừa bệnh tiểu đường, theo Bold Sky.

3. Góp phần tăng cường sức khỏe tim

Quả bí ngòi có lượng calorie thấp và nhiều folate, kali và magiê - tất cả đều quan trọng với sức khỏe tim. Chất xơ trong quả bí ngòi cũng giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim, chẳng hạn như đột quỵ.

4. Hỗ trợ các vấn đề về thị lực

Lượng vitamin C và beta-carotene dồi dào trong quả bí ngòi giúp duy trì sức khỏe mắt, hỗ trợ thị lực và các vấn đề liên quan. Ngoài ra, các chất chống ô xy hóa như lutein và zeaxanthin trong quả bí ngòi giúp giảm các vấn đề về thị lực liên quan đến tuổi tác, theo Bold Sky.

5. Giúp kiểm soát cân nặng

Quả bí ngòi chứa ít tinh bột và carbohydrate nhưng lại có hàm lượng chất xơ và nước cao. Điều này làm cho quả bí ngòi trở thành một loại thực phẩm ít chất béo cực kỳ hữu ích cho việc kiểm soát cân nặng trong thời gian ngắn.

6. Có thể có tác dụng chống ung thư

Lượng beta-carotene và vitamin C cao trong quả bí ngòi giúp giảm tác hại do stress ô xy hóa gây ra trong cơ thể, qua đó giảm nguy cơ bị các loại ung thư chẳng hạn như ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới, theo Bold Sky.

7. Cân bằng mức hoóc môn tuyến giáp

Sự hiện diện của polyphenol và vitamin C trong vỏ quả bí ngòi có hiệu quả trong việc điều chỉnh mức hoóc môn của tuyến giáp và tuyến thượng thận. Ngoài ra, chất mangan trong loại quả này thúc đẩy hoạt động đúng đắn của các tuyến này.

8. Củng cố xương và răng

Lutein và zeaxanthin là hai loại carotenoid có trong quả bí ngòi giúp củng cố xương và răng, đồng thời ngăn ngừa các bệnh liên quan đến chúng. Quả bí ngòi cũng rất giàu vitamin K, magiê và folate vốn góp phần vào việc phát triển xương.

9. Làm chậm lão hóa

Các chất chống ô xy hóa có đặc tính chống lão hóa mạnh mẽ giúp bảo vệ da khỏi stress ô xy hóa và trì hoãn quá trình lão hóa sớm. Quả bí ngòi chứa nhiều chất chống ô xy hóa như beta-carotene giúp củng cố màng tế bào và chống lại mọi tổn thương cho da do tia tử ngoại gây ra.

10. Giảm mức cholesterol

Quả bí ngòi giàu chất xơ và ít calorie. Chất xơ cao trong loại quả này làm giảm sự tích tụ cholesterol xấu (LDL) trong động mạch và ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh như bệnh tim mạch vành và đột quỵ.

11. Giảm huyết áp

Natri và kali là hai chất điện giải quan trọng trong cơ thể và nên theo tỷ lệ 2: 1. Khi mọi người ăn quá nhiều đồ ăn vặt, nồng độ natri sẽ tăng cao dẫn đến tăng huyết áp. Vì quả bí ngòi rất giàu kali, nó giúp cân bằng tác động tiêu cực của natri và hạ huyết áp.

12. Thúc đẩy tăng trưởng tóc

Vitamin B2, kẽm và vitamin C trong quả bí ngòi giúp thúc đẩy tăng trưởng tóc và làm cho tóc chắc khỏe hơn. Những hợp chất quan trọng này cũng giúp ngăn ngừa các vấn đề như tóc khô, tóc chẻ ngọn và gàu, theo Bold Sky.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.