11/16 người nhiễm nCoV đã khỏi bệnh, ra viện

Liên Châu
Liên Châu
19/02/2020 04:49 GMT+7

Sáng 18.2, hai bệnh nhân nhiễm nCoV cuối cùng trong số 5 ca bệnh đầu tiên điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư (xã Kim Chung, H.Đông Anh, Hà Nội) đã được ra viện.

Chia sẻ về kết quả điều trị 5/5 ca nhiễm vi rút Corona chủng mới (nCoV) thành công, dù đó là ca bệnh đầu tiên Bệnh viện (BV) Bệnh nhiệt đới T.Ư tiếp nhận, TS-BS Nguyễn Trung Cấp, Trưởng khoa Cấp cứu BV Bệnh nhiệt đới T.Ư, cho rằng: “May mắn vì các ca bệnh của chúng ta hầu hết là người khỏe mạnh, không có bệnh nền, không có bệnh mãn tính. Họ cũng không quá trầm trọng về diễn biến lâm sàng”.

2 yếu tố quyết định sức đề kháng trong dịch virus corona | Bác sĩ Trương Hữu Khanh giải đáp

Chưa cần các thuốc điều trị khác biệt

Theo BS Cấp, hiện tại các bệnh nhân (BN) đã hoàn toàn khỏi bệnh, không còn lây nhiễm vì xét nghiệm đã hết vi rút. Hai BN ra viện lần này không còn phải điều trị. Tuy nhiên, do mọi người bên ngoài quá lo lắng về bệnh dịch, nên chúng tôi cũng sẽ duy trì chăm sóc BN thêm tại BV và hỗ trợ thêm phục hồi chức năng tại BV. Việc cách ly điều trị như vừa qua cũng là nguyên tắc chung với bệnh lây qua đường hô hấp, chứ không phải BN này có gì quá bất thường.

Bệnh nhi 3 tháng tuổi xét nghiệm lần 1 âm tính với nCoV

Theo Bộ Y tế, tính đến nay đã có 11/16 BN nhiễm nCoV được điều trị khỏi, ra viện. Các BN còn lại tiến triển rất khả quan. Trong đó, ông T.K.H (73 tuổi, người Mỹ gốc Việt, đang được điều trị tại TP.HCM) qua xét nghiệm đã cho kết quả âm tính và bé gái 3 tháng tuổi đang điều trị ở BV Nhi T.Ư xét nghiệm lần 1 cũng cho kết quả âm tính (người mẹ của bé xét nghiệm âm tính).
Trong ngày 18.2, đã có 4 BN nhiễm nCoV được xuất viện. Trong đó, 2 BN tại BV Bệnh nhiệt đới T.Ư xuất viện sáng 18.2 gồm anh Phạm Văn Ch.  (29 tuổi, ở H.Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc, là công nhân trong đoàn Công ty TNHH Nihon Plast của Nhật Bản cử sang Trung Quốc tập huấn tại Vũ Hán), và bà N.T.Y (55 tuổi, ngụ xã Sơn Lôi, H.Bình Xuyên, Vĩnh Phúc, bị lây nhiễm khi sang chơi chúc tết nhà một nữ công nhân trở về từ Vũ Hán).
2 BN khác tại Vĩnh Phúc được ra viện chiều 18.2 là bà P.T.B (42 tuổi) và chị N.T.N (19 tuổi), đều là thành viên nhóm 8 người được Công ty Nihon Plast cử đi công tác tại Vũ Hán về Việt Nam hôm 17.1.
Theo BS Cấp, phác đồ điều trị BN nhiễm nCoV của Việt Nam tham khảo từ nghiên cứu của Trung Quốc qua hàng trăm, hàng ngàn ca điều trị tại nước này và từ các trung tâm nghiên cứu lớn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Điều trị cho các BN vừa qua chưa cần các thuốc điều trị khác biệt, vẫn là các thuốc sẵn có sử dụng tại các cơ sở y tế. “BN của chúng ta có viêm phổi nhưng không suy hô hấp, không phải thực hiện ecmo (tim phổi nhân tạo), không phải thở máy, nên quá trình điều trị đơn giản”, BS Cấp đánh giá.

Virus cororna có lây qua đường tình dục không | Bác sĩ Chợ Rẫy giải đáp

Không nên hoảng loạn về những thông tin không chính thức

Qua thực tế điều trị, BS Nguyễn Trung Cấp khẳng định: “Sự quan tâm lo lắng của cộng đồng với dịch bệnh là cần thiết, nhưng phải xuất phát từ hiểu biết chứ không nên hoảng loạn về những thông tin không chính thức. Việc sai lệch có thể gây rối loạn, ảnh hưởng nhịp sống mỗi người cũng như chống dịch chung”.
Bên cạnh đó, BS Cấp cho rằng tại Vĩnh Phúc số ca mắc chỉ rất nhỏ so với số thôn xã quá lớn, các ca bệnh tại địa phương đều nhẹ, thậm chí được điều trị tại tuyến huyện và đã ra viện, vì vậy không nên “gói” chữ Vĩnh Phúc với dịch Covid-19 để kỳ thị. “Việc kỳ thị chỉ làm cho việc kiểm soát dịch khó khăn hơn, bởi khiến người nghi ngờ có thể e ngại, giấu giếm, trong khi thực tế các ca bệnh cho đến nay hầu hết BN có bệnh cảnh không phức tạp. Ngay cả BN viêm phổi cũng không suy hô hấp”, BS Cấp nói.
PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế, cũng nhìn nhận đã có các BN được điều trị khỏi ngay tại tuyến huyện của tỉnh Vĩnh Phúc. “Với phân tuyến điều trị cụ thể cho các tình huống, ca bệnh, sự hỗ trợ chuyên môn từ y tế tuyến tỉnh và T.Ư, các BN đã được điều trị khỏi. Các BS của chúng ta đang thực hiện tốt công tác điều trị ngay tại tuyến huyện”, PGS Khuê khẳng định.

Nỗi buồn người dân vùng dịch Sơn Lôi những ngày căng thẳng vì virus corona

Cập nhật mới về độc lực của nCoV

Liên quan đến thông tin mới nhất về độc lực của nCoV, BS Nguyễn Trung Cấp cho hay các thống kê của Trung Quốc những ngày gần đây cho thấy tử vong đã thấp hơn so với giai đoạn đầu tiên, có thể là kinh nghiệm điều trị tốt hơn, đáp ứng y tế mạnh hơn so với giai đoạn đầu tiên. Vấn đề này vẫn tiếp tục cập nhật, lâu dài để có cái nhìn toàn cảnh hơn. Thông tin từ WHO, với các BN gần đây, tỷ lệ tử vong khoảng trên dưới 2%.
Theo BS Cấp, suốt quá trình điều trị cho BN tại khu vực cách ly, BV Bệnh nhiệt đới T.Ư đã tối giản với 20 người trực tiếp điều trị, chăm sóc BN. Kíp 20 BS này ở BV từ mùng 6 tết, đến nay đã 19 ngày chưa về nhà. Những người ở vòng ngoài không tiếp xúc trực tiếp thì vẫn có thể đi về được nhưng với điều kiện trước khi đi về, tắm rửa, vệ sinh sạch sẽ. Hiện chưa có nhân viên y tế bị lây nhiễm nCoV.
“BS chuyên khoa truyền nhiễm cũng có thể là nghề nguy hiểm, và BS cũng có áp lực nhưng vượt qua nó bằng sự hiểu biết. Còn với trận dịch này, không ai dự đoán trước. Không chủ quan và chủ động ứng phó. Người dân cũng cần tiếp nhận thông tin chính thống và bình tĩnh đối phó. Nếu xa lánh, kỳ thị và sợ hãi thì chỉ khiến dịch bệnh trầm trọng hơn”, BS Cấp khuyến cáo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.