'1111 - Nhật ký sáu vạn dặm trên yên xe cà tàng' của Trần Đặng Đăng Khoa gây sốc

27/11/2022 16:06 GMT+7

Chuyến đi vòng quanh thế giới bằng xe máy của tác giả Trần Đặng Đăng Khoa viết trong tác phẩm mới 1111 - Nhật ký sáu vạn dặm trên yên xe cà tàng , ra mắt sáng ngày 27.11 tại Đường sá ch TP.HCM đông kín khán giả.

Tác giả Trần Đặng Đăng Khoa là người Việt Nam đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng xe máy. Cuộc hành trình bắt đầu từ ngày 1.6.2017 tại cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh). Với chiếc xe số "cả tàng" mà anh đặt tên là Memo được anh mua năm 2009, trong 1111 ngày khám phá thế giới ấy, anh đã đặt chân tới 7 châu lục, 65 quốc gia và vùng lãnh thổ, băng qua đường xích đạo 8 lần.

Tác giả Trần Đặng Đăng Khoa trong buổi giao lưu và ra mắt sách

anh hào

Đường sách TP.HCM đông kín khán giả tham dự

nxb trẻ

Anh hiện là đại sứ của tổ chức Operation Smile Việt Nam và vẫn đang tiếp tục hành trình khám phá những con đường và vùng đất mới để đem đến niềm vui cho mọi người.

Trong buổi giao lưu, Trần Đặng Đăng Khoa thông tin về cuốn sách 1111 - Nhật ký sáu vạn dặm trên yên xe cà tàng của anh do NXB Trẻ ấn hành. Sách có 9 phần, đã tái hiện chuyến hành trình chinh phục những cung đường của anh, kèm với rất nhiều nỗi niềm, hình ảnh ấn tượng. Mặt khác, một việc làm rất nhân văn đó là toàn bộ tiền tác quyền mà tác giả Trần Đặng Đăng Khoa thu được từ cuốn sách này sẽ dành tặng cho các hoạt động thiện nguyện.

Theo câu chuyện Trần Đặng Đăng Khoa giao lưu cùng bạn đọc thì nguồn cảm hứng để viết nên tác phẩm này chính là từ nhỏ anh đã được đọc rất nhiều sách do mẹ làm trong thư viện, cũng như sở thích du lịch và bản tính có phần tinh nghịch lúc nhỏ đã ấp ủ trong anh từ thời thơ ấu khao khát được đi khắp nơi trên thế giới. Và cũng theo đó, động lực mà anh có được là niềm đam mê và quyết tâm rất cao độ.

Rồi khi lớn lên, cuộc phiêu lưu của anh khởi phát bằng những chuyến đi khắp những vùng miền của Việt Nam. Và chuyến đi đầu tiên của anh là từ quê hương Tiền Giang lên TP.HCM. Sau đó, tiếp tục là những cuộc trải nghiệm và khám phá đến với Vũng Tàu, Đà Lạt, Đà Nẵng. Kể từ đó, cuộc hành trình xuyên Việt của anh được khởi sinh. Từ Hà Nội, Tây Bắc, Đông Bắc đến - đi ngược trở lại. Một cơ duyên dẫn dắt anh đến với hành trình khám phá thế giới là khi anh đến cửa khẩu Lao Bảo và được các bác lớn tuổi ở đây rủ sang Lào chơi.

Ngay lúc này, một sự tình cờ là tất cả các thành viên của nhóm anh đều mang theo passport nên mọi người quyết định sang Lào. Cứ như vậy, hành trình không dừng lại ở đó mà luôn luôn được mở rộng sang những vùng đất mới như Campuchia, Thái Lan, Singapore,...

Bìa tác phẩm 1111 - Nhật ký sáu vạn dặm trên yên xe cà tàng

Bên cạnh đó, cũng tại sự kiện ra mắt sách này, Trần Đặng Đăng Khoa (trái) chia sẻ về những điều mà anh đã lo lắng và tiếc nuối

Tác giả trình bày một tiết mục văn nghệ

anh hào

Anh cũng nói thêm về ý nghĩa của mỗi cuộc hành trình khám phá thế giới. Đó là anh nhận thấy niềm mơ ước được chinh phục những vùng đất mới trong anh được đáp ứng; được thưởng thức những nét độc đáo của nhiều nền ẩm thực của các quốc gia trên thế giới, được gặp gỡ và kết giao với những người bạn mới và hơn trên hết là nhận thấy sự vô thường của cuộc đời. Tuy nhiên, cuộc vui nào cũng đến lúc tàn, người bạn mới vừa làm quen chưa được bao lâu đã phải nói lời từ biệt.

Bên cạnh đó, cũng tại sự kiện ra mắt sách này, anh chia sẻ về những điều mà anh đã lo lắng và tiếc nuối. Đó là việc không được đi tiếp nữa. Do dịch Covid-19 nên anh buộc phải quay về. Điều này làm Khoa rất buồn và không lường trước được.

Chiếc xe số "cả tàng" mà anh đặt tên là Memo được mua năm 2009 đã cùng anh khám phá thế giới

Trần Đặng Đăng Khoa tự hào khi mang biển số xe của quê hương mình để cùng anh trải nghiệm ra thế giới

anh hào

Theo dự tính ban đầu thì hành trình chinh phục thế giới bằng xe máy sẽ kéo dài 5 năm nhưng thực tế thì chỉ được 3 năm đã phải kết thúc. Do vậy, tác giả còn khát khao được đi đến nhiều nơi hơn thế nữa.

Tác giả Trần Đặng Đăng Khoa cũng đưa ra lời khuyên chân thành cho các bạn muốn khám phá những nơi mới mẻ bằng xe máy nhưng vẫn còn e dè, đó là: “Không có gì phải lo lắng nhiều. Hãy thử một lần trải nghiệm, các em sẽ cảm thấy rất vui và có thể trở thành niềm yêu thích”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.