106 triệu người nước ngoài đến Thái Lan bị lộ dữ liệu cá nhân

0 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Dữ liệu cá nhân của 106 triệu người đến Thái Lan từ năm 2011 bị lộ trên mạng trước khi cơ quan chức năng nước này ngăn chặn.
Thông tin cá nhân của những người đến Thái Lan trong 10 năm qua có thể đã bị lộ /// Reuters
Thông tin cá nhân của những người đến Thái Lan trong 10 năm qua có thể đã bị lộ
Reuters

Cơ quan An ninh mạng quốc gia Thái Lan (NCSA) vừa xác nhận việc lộ dữ liệu cá nhân của 106 triệu người nước ngoài từng đến nước này, dù chưa phát hiện việc mua bán dữ liệu đó trên các trang web mua bán ngầm.

Trước đó, công ty an ninh mạng Comparitech (Anh) cho hay dữ liệu cá nhân của 106 triệu người nước ngoài từng đến Thái Lan đã bị lộ trên mạng vào tháng 8 và nhanh chóng được cơ quan chức năng Thái Lan xử lý, theo tờ Bangkok Post ngày 22.9.

Các dữ liệu bị lộ bao gồm họ tên, giới tính, số hộ chiếu, ngày đến, loại visa và tình trạng cư trú.

Dữ liệu hiển thị trên dịch vụ tìm kiếm của Censys vào ngày 20.8 và được phát hiện 2 ngày sau đó bởi ông Bob Diachenko. Chuyên gia này đứng đầu bộ phận nghiên cứu an ninh mạng của Comparitech và đã lập tức cảnh báo đến cơ quan chức năng Thái Lan.

Dữ liệu sau đó đã được phía Thái Lan bảo mật trở lại vào ngày 23.8, nhưng chưa rõ trước đó bị lộ trong bao lâu. Do thông tin dữ liệu ghi nhận từ năm 2011, ông Diachenko cho rằng tất cả những ai từng đến Thái Lan trong thập niên qua đều có thể bị lộ thông tin cá nhân.

Quyền Tổng thư ký NCSA Amorn Chomchoey cho hay sự việc xảy ra vào tháng 8 và một tin tặc mũ trắng đã thông báo về việc đó. “Theo chúng tôi đã kiểm tra thì vẫn chưa có dữ liệu nào bị bán trên những trang web mua bán ngầm”, theo ông Amorn.

Cục trưởng Cục Du lịch Thái Lan Yuthasak Supasorn cho rằng du khách cần được đảm bảo rằng sẽ không xảy ra sự việc lộ dữ liệu như thế trong tương lai vì điều đó ảnh hưởng lớn đến lòng tin của họ.

Theo ông, du khách có thể cân nhắc việc đến Thái Lan, đặc biệt là doanh nhân, nếu có nguy cơ đối với an ninh cá nhân của họ. Các công ty du lịch, khách sạn, hãng hàng không cần cùng nhau đánh giá nguy cơ lộ thông tin khách hàng và tăng cường các biện pháp đề phòng trong thời gian sớm nhất, theo ông Yuthasak.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU