100 ĐH sáng tạo nhất thế giới

19/09/2015 10:30 GMT+7

(TNO) Hãng tin Reuters vừa công bố Bảng xếp hạng 100 đại học sáng tạo nhất giới lần đầu tiên, cho thấy các đại học (ĐH) Mỹ dẫn đầu nhưng đang đối mặt với sự cạnh tranh quyết liệt từ các trường châu Á.

(TNO) Hãng tin Reuters vừa công bố Bảng xếp hạng 100 đại học sáng tạo nhất giới lần đầu tiên, cho thấy các đại học (ĐH) Mỹ dẫn đầu nhưng đang đối mặt với sự cạnh tranh quyết liệt từ các trường châu Á.

Các sinh viên tại một phòng thí nghiệm biến ý tưởng thành sản phẩm của ĐH Stanford
Các sinh viên tại một phòng thí nghiệm biến ý tưởng thành sản phẩm của ĐH Stanford - Ảnh: Sanford.edu
Cụ thể, dẫn đầu bảng xếp hạng là ĐH Stanford. Tọa lạc trong Thung lũng Silicon thuộc bang Califorina của Mỹ, ĐH Stanford nổi tiếng là lò sáng tạo phần cứng và phần mềm máy tính: các khoa và cựu sinh viên của trường đã lập vài công ty công nghệ lớn nhất thế giới như Hewlett-Packard, Yahoo và Google. Một nghiên cứu năm 2012 của ĐH Stanford ước tính tất cả công ty do các doanh nhân từ Stanford sáng lập tạo ra tổng doanh thu toàn cầu hàng năm lên tới 2.700 tỉ USD, theo Reuters.
Bảng xếp hạng còn cho thấy 8 vị trí kế tiếp cũng thuộc về các viện, ĐH Mỹ, với Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) và ĐH Harvard lần lượt đứng thứ 2 và 3. Vị trí thứ 10 thuộc về Viện công nghệ và khoa học tiên tiến Hàn Quốc (KAIST), còn vị trí thứ 11 là Trường Imperial College London (Anh).
Theo Reuters, các ĐH châu Á hiện phát triển mạnh trong sáng tạo khoa học và cho thấy họ đặc biệt giỏi về việc biến sáng kiến thành sản phẩm. Bằng chứng là Nhật Bản có 9 trường lọt vào bảng xếp hạng nói trên, nhiều hơn tất cả quốc gia khác, trừ Mỹ. Hàn Quốc cũng có 8 trường, còn Trung Quốc có 1 trường, đứng thứ 72 trong bảng xếp hạng. Ở Đông Nam Á cũng có ĐH Quốc gia Singaopore (NUS) lọt vào bảng xếp hạng, đứng thứ 94.
Bảng xếp hạng 100 ĐH sáng tạo nhất thế giới của Reuters được dựa trên số lượng và tác động của nghiên cứu khoa học, số lượng và sự thành công của những hồ sơ đăng ký bằng sáng chế và việc sử dụng những phát hiện được trích dẫn trong thế giới học thuật và kinh doanh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.