10 loại thực phẩm giàu i ốt tự nhiên

0 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

I ốt là khoáng chất cần thiết cho tuyến giáp khỏe mạnh. Nếu không nạp đủ i ốt, bạn có thể gặp các vấn đề như tăng cân, mệt mỏi, rụng tóc, da khô và suy giảm nhận thức.

I ốt là dưỡng chất quan trọng cho tuyến giáp và trí não ///  Ảnh: SHUTTERSTOCK
I ốt là dưỡng chất quan trọng cho tuyến giáp và trí não
Ảnh: SHUTTERSTOCK

Ngoài muối i ốt vốn đã rất phổ biến, dưới đây là 10 loại thực phẩm cũng giàu lượng i ốt tự nhiên, theo Medical News Today.

1. Rong biển

Rong biển chứa hàm lượng i ốt cao nhờ vào khả năng hấp thụ i ốt cô đặc từ đại dương. Theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH), nam giới và phụ nữ không mang thai được khuyến nghị tiêu thụ 150 microgram (mcg) i ốt hàng ngày. Phụ nữ mang thai cần lượng i ốt cao hơn, ở mức 220 mcg/ngày.

2. Cá tuyết

Nhìn chung, hải sản là nguồn cung cấp i ốt dồi dào. Trong đó cá tuyết có hàm lượng i ốt đặc biệt cao. Cứ 85 g cá tuyết chứa khoảng 158 mcg i-ốt, vừa đủ cho một ngày.

3. Cá bơn halibut

Cá bơn Đại Tây Dương chứa khoảng 21 mcg i ốt trong một khẩu phần 85 g. Mặc dù ít hơn so với một số loại cá khác nhưng lượng i ốt của nó cũng đủ tốt rồi.

4. Cá minh thái (pollocks)

Cá minh thái thuộc họ cá tuyết, thường sống ở các vùng nước lạnh ở Bắc Thái Bình Dương. Mỗi 120 g cá minh thái Alaska có khoảng 67 mcg i-ốt. Cá này cũng chứa a xít béo omega-3, phốt pho, selen và niacin, những dưỡng chất giúp tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch và hệ thần kinh.

5. Cua

100 g cua cung cấp từ 26 - 50 mcg i ốt. Ngoài là cua còn là một nguồn cung cấp selen, B12, kẽm và protein dồi dào.

6. Sò điệp

Sò điệp là một nguồn i ốt tuyệt vời. Mỗi 85 g sò có khoảng 135 mcg i ốt. Sò điệp còn có lợi cho sức khỏe tim mạch và hệ thần kinh trung ương.

7. Mực

Một phần mực 85 g chứa khoảng 65 mcg i ốt. Mực cũng là một nguồn cung cấp vitamin tổng hợp, sắt, canxi và a xít béo omega-3 dồi dào.

8. Cá ngừ

Theo Medical News Today, cứ 85 g cá ngừ chứa khoảng 17 mcg i ốt, không nhiều bằng cá tuyết. Dù vậy với giá cả phải chăng, nó vẫn là một lựa chọn bổ sung i ốt không tồi nếu bạn muốn “đổi vị”.

9. Sữa

Các sản phẩm từ sữa cũng là một nguồn cung cấp i ốt. Một cốc sữa bò không béo trung bình chứa 85 mcg i ốt, phô mai chứa 37.5 mcg i ốt trong mỗi 100 g, còn một cốc sữa chua Hy Lạp đã cung cấp tới 116 mcg i ốt. Tuy vậy nồng độ i ốt thực tế trong các sản phẩm sữa thay đổi rất nhiều. Các yếu tố ảnh hưởng đến nồng độ này bao gồm sản lượng sữa, mùa màng và việc có hay không dùng chất khử trùng núm vú bò.

10. Trứng

Trứng - đặc biệt là lòng đỏ trứng - là một nguồn cung cấp i ốt dồi dào. Thông thường, một quả trứng lớn chứa 26 mcg i ốt.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU