10 cách ngăn ngừa hội chứng text neck

0 Thanh Niên

Đánh giá tác giả

“Text neck syndrome” là hội chứng đau cổ do sử dụng điện thoại và các thiết bị công nghệ. 

Sử dụng thiết bị công nghệ quá thường xuyên có thể gây tổn hại cổ và xương sống	 /// Shutterstock
Sử dụng thiết bị công nghệ quá thường xuyên có thể gây tổn hại cổ và xương sống
Shutterstock

Việc xem và sử dụng điện thoại di động gần như cả ngày có thể khiến bạn gặp rắc rối về sức khỏe, như gây tổn hại cổ và xương sống.

Báo Hindustan Times đưa ra những cách ngăn ngừa hội chứng này.

Duy trì tư thế đúng: Điều cốt yếu là duy trì tư thế cơ thể tốt khi ngồi hoặc đứng. Quan trọng là đứng thẳng và giữ cổ thẳng hàng với thân người.

Giữ điện thoại ngang tầm mắt: Giữ “dế yêu” ở tầm mắt và tránh gập cổ về phía trước trong một thời gian dài. Duy trì sử dụng điện thoại ở tư thế đó sẽ giúp giảm stress ở cả đầu, cổ lẫn cánh tay.

Nghỉ giải lao: Tránh sử dụng liên tục điện thoại thông minh lâu hơn một vài phút. Khi đang làm việc trên máy tính xách tay hoặc máy tính để bàn, hãy nghỉ giải lao 5 phút sau mỗi 25 phút làm việc liên tục.

Nghiên cứu về không gian lao động: Hiểu cách bố trí máy móc và khu vực làm việc, nếu cần nên thay đổi hoặc xê dịch nhằm đảm bảo một tư thế thoải mái trong lúc làm việc. Nó cũng làm tăng khả năng và năng suất lao động của bạn.

Tránh tư thế bất động kéo dài: Trong lúc làm việc với máy tính để bàn hay máy tính xách tay, thường xuyên cử động cổ bằng cách xoay vòng, ngả cổ ra phía sau và nghiêng sang bên nhằm giảm căng cơ.

Đổi tay: Tránh giữ các thiết bị lớn hoặc nặng bằng một tay liên tục trong thời gian kéo dài.

Bài tập cổ: Các bài tập cổ và vai giúp cải thiện sức bền của cơ, điều chỉnh tư thế và tăng cường cơ cổ. Các động tác căng duỗi cơ thang và cơ nâng vai có thể phát huy hiệu quả.

Túi chườm đá/chườm nóng: Các túi chườm đá hay chườm nóng có thể được đặt vào khu vực đau ở cổ hoặc lưng trên. Các bác sĩ nói rằng có thể thay đổi luân phiên chườm lạnh với chườm nóng.

Xoa bóp: Việc xoa bóp được thực hiện bởi các chuyên gia được đào tạo hay chỉ một động tác xoa bóp nhẹ đúng cách có thể làm giảm cứng và đau cơ.

Sử dụng công nghệ: Dùng các ứng dụng và thiết bị theo dõi, tính thời gian bỏ ra trong một tư thế bất động hoặc cúi khom người và đưa ra phân tích về tư thế đó.

Nếu tình trạng đau tiếp diễn, bạn cần tham khảo ý kiến của một chuyên gia về cột sống và không nên tự chữa trị. Các chuyên gia có thể chỉ định những loại thuốc cần thiết để giúp bạn vượt qua hội chứng text neck.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU