Việt Nam không có đường bay nào qua khu vực Trung Đông

05/11/2015 18:10 GMT+7

(TNO) Cục Hàng không Việt Nam vừa yêu cầu các hãng hàng không trong nước lập kế hoạch bay qua các vùng chiến sự Trung Đông.

(TNO) Cục Hàng không Việt Nam vừa yêu cầu các hãng hàng không trong nước lập kế hoạch bay qua các vùng chiến sự Trung Đông.

hang-khongHiện không có hãng hàng không nội địa nào có đường bay qua Trung Đông - Ảnh: M.Hà
Tuy nhiên, các hãng hàng không cho biết hiện tại không có đường bay nào qua khu vực này.
Theo thông tin chính thức từ Vietnam Airlines, hãng này hiện không có đường bay nào bay qua không phận các nước đang xảy ra hay bị ảnh hưởng giao tranh quân sự tại Trung Đông. Hãng cũng không sử dụng các sân bay dự bị trên lãnh thổ các quốc gia nói trên.
Trao đổi với phóng viên Thanh Niên Online, đại diện hãng hàng không Vietjet Air cũng cho biết không có đường bay nào qua không phận các nước Trung Đông hay sử dụng sân bay dự bị tại lãnh thổ các nước này.
Hãng hàng không Jetstar Pacific hiện tại cũng chỉ mới có điểm đến là các nước trong khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc (Hồng Kong, Ma Cao), Đài Loan, Úc, New Zealand.
Lý giải cho yêu cầu trên, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, Cục yêu cầu các hãng hàng không lập kế hoạch bay qua các vùng chiến sự Trung Đông, bởi vì các chuyến bay, vì những lý do khác nhau, có thể sử dụng các đường bay khác nhau, qua các quốc gia khác nhau. “Đây là yêu cầu mang tính nguyên tắc định trước”, ông Thanh cho biết.
Theo Cục Hàng không, ngày 9.10, Tổ chức Hàng không dân dụng thế giới (ICAO) đã cảnh báo về an toàn của máy bay dân dụng hoạt động tại các vùng Thông báo bay (FIR) Baghdad, Damacus, Tehran. Ngày 16.10, Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng gửi thông tin tới Cục Hàng không về việc đường bay qua không phận có chiến sự.
Trước đó, ngày 31.10, máy bay của hãng hàng không giá rẻ Nga Kogalymavia (Metrojet) rơi tại bán đảo Sinai (Ai Cập) khi cất cánh được khoảng 23 phút từ sân bay Sharm el-Sheikh, Ai Cập để về St Petersburg, Nga. Tai nạn khiến 217 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng. Hiện các nước có trách nhiệm đang tiến hành điều tra vụ việc và chưa loại trừ nguyên nhân khủng bố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.