Sách về 'những đứa cà tưng thích làm chuyện cà tửng'

23/11/2020 06:13 GMT+7

Từ ngày về hưu, nhà văn Lê Văn Nghĩa bỗng... trẻ ra với các sáng tác về tuổi thơ Sài Gòn một thuở qua Mùa hè năm Petrus; Chú chiếu bóng, nhà ảo thuật, tay đánh bài và tụi con nít xóm nhỏ Sài Gòn năm ấy; Sài Gòn khâu lại mảnh thời gian; Tụi lớp nhứt trường Bình Tây, cây viết máy và con chó nhỏ; và nay là Mùa tiểu học cuối cùng (ảnh).

“Cũng lâu lắm rồi á, hồi năm 1967 lận. Chẳng hiểu sao lớp tui hồi đó toàn những đứa cà tưng thích làm mấy chuyện cà tửng. Ví dụ như thằng Cảnh hù với biệt tài “tè xa” vô địch thiên hạ. Thằng Chương tìm phép tàng hình như trong mấy tuồng Ấn Độ và... thành công thật. Thằng Thu bỗng một ngày biến thành con Thu... Tất nhiên là có cả tui nữa, quân sư quạt mo kiêm thầy dạy võ và là một nhà báo đại tài. Mời đọc tiếp để biết tụi học trò tiểu học tụi tui ngày ấy đã quậy tưng bừng thế nào nhé!”, nhà văn Lê Văn Nghĩa mời gọi độc giả đến với truyện dài mới nhất Mùa tiểu học cuối cùng (NXB Kim Đồng).
Bước vào 22 chương đoạn ghi lại “đời sống học trò trước 1975”, lần giở những trang sách làm nên bức tranh rõ nét về đời sống, văn hóa, lời ăn tiếng nói của một Sài Gòn đã xa của Lê Văn Nghĩa - tác giả với thế mạnh của một cây bút trào phúng, người đọc sẽ bật ra nhiều tiếng cười khác nhau.
Dịp này NXB Kim Đồng còn giới thiệu đến độc giả truyện dài Bên suối, bịt tai nghe gió của tác giả Văn Thành Lê. Sau truyện dài Trên đồi, mở mắt và mơ (NXB Kim Đồng, 2017), Văn Thành Lê mở ra nhiều không gian kỳ thú cho nhân vật Thành từ điển và nhóm bạn bước tiếp vào mùa hè cuối cấp tiểu học với những vui buồn sâu hơn trong Bên suối, bịt tai nghe gió. Cũng không thiếu sự rổn rảng rộn ràng nhưng với Bên suối, bịt tai nghe gió, đó là tiếng cười bởi những trò lí lắc, nghịch ngợm trẻ thơ. Song, mạch ngầm kết nối từng câu chuyện vẫn là tình yêu thương ấm áp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.