Phương Thu Thủy và ‘122+ ngày mắc kẹt ở Mỹ vì Covid-19’

29/11/2020 09:00 GMT+7

“ Mùa đông Michigan cũng đẹp lắm, không thua gì mùa thu lá đổi màu đâu ”, chỉ vì câu nói của một người bạn mà ba tháng sau đó Phương Thu Thủy quay trở lại nước Mỹ lần thứ hai, để rồi mắc kẹt vì dịch Covid-19 , và cuốn sách thứ hai của cô ra đời.

Với Mắc kẹt - 122+ ngày mắc kẹt ở Mỹ vì Covid-19, xuất bản sau cuốn đầu tiên Bước chân theo dấu mặt trời - Hành trình trở về Ấn Độ, Phương Thu Thủy đã chứng tỏ mình có duyên với lối viết du ký. Dẫn chuyện mạch lạc, các câu chuyện dễ thương, dí dỏm khiến người đọc dõi theo bước hành trình của cô không thấy chán.
Kế hoạch cho chuyến đi chỉ hai tháng, từ tháng 2 đến tháng 4.2020, với mục đích được trải qua mùa đông ở Mỹ mà chủ yếu là Michigan. Cô đã có những ngày thật “đích đáng” khi được người bạn đồng hành là Janice đón từ phi trường Los Angeles rồi lái xe đưa đi những nơi hằng mơ ước từ ngày còn bé thuộc miền Nam nước Mỹ. Không chỉ cô mà rất nhiều người trên thế giới này đều có giấc mơ được một lần đặt chân đến những địa danh như: Grand Canyon, Antelope Canyon (Hẻm núi Linh Dương), Arizona, hồ Powell, hẻm núi Bryce, Valley of Fire, Las Vegas, Death Valley, Công viên quốc gia Yosemite, hồ Tahoe… Cách kể chuyện cuốn hút và mô tả chi tiết cảm xúc của Phương Thu Thủy khiến người đọc như được nhìn ngắm những nơi cô đến bằng đôi mắt của chính mình. Đôi lúc cảm giác nơi ấy đẹp đến ngộp thở bởi bình minh, hay xao xuyến, bồn chồn, bảng lảng màu hoàng hôn, mà nói theo cách bây giờ: “Đẹp muốn xỉu!”.
Trong cuộc đời con người đôi khi do hai chữ “tùy duyên” đưa đẩy. Kế hoạch road trip của đôi bạn là sẽ dừng lại ở bang Nevada, nghỉ ngơi vài ngày ở Lake Tahoe rồi từ đây bay về Michigan tiếp tục hành trình phía bắc ngắn ngày hơn, sau đó là một chuyến đi Florida vào tháng 4 rồi trở về Việt Nam, nhưng đã không thực hiện được khi dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát ở nước Mỹ, mà Michigan là một bang có con số lây nhiễm khá cao.
Chương hai của cuốn sách kể về những ngày mắc kẹt trong mênh mông tuyết trắng ở Michigan, tâm trạng người mắc kẹt khi lần lượt những chuyến bay về Việt Nam của cô bị từ chối, phải chờ đợi không biết đến bao giờ!
Một “triết lý” khá cũ nhưng luôn mới là chính trong những tình huống khó khăn nhất, con người lại có cho mình nhiều cơ hội, ít ra là nhìn được chính mình, chiêm nghiệm quãng đời đã qua, nghĩ về những ngày sắp tới với độ chín của sự trải nghiệm.
Phương Thu Thủy đã đi qua nhiều vùng đất phương Đông huyền bí, trong đó có Ấn Độ là nơi cô đã dành 6 năm liền liên tục đi - về, những chuyến đi với cô luôn là những bài học để chiêm nghiệm. Không có chi tiết nào thừa trên hành trình cô đi qua nên những ngày mắc kẹt là thời gian quý báu để học hỏi từ những điều rất nhỏ như cách dạy con của một ông bố với hai đứa trẻ, việc bảo vệ động vật… đến những vấn đề lớn ở Mỹ như vẫn còn đó việc kỳ thị chủng tộc trong suy nghĩ riêng của từng cá nhân, chuyện bầu cử Tổng thống ở Mỹ, những quan điểm về chính trị của người sống ở Mỹ… Nhưng với cô, quan trọng nhất vẫn là nhìn về tính nhân văn, tình yêu thương, chia sẻ của con người với con người.
Đọc Mắc kẹt của Phương Thu Thủy có thể nhìn thấy một góc nhỏ của xã hội rộng lớn Mỹ, tuy chưa nhiều những ngóc ngách đời sống Mỹ nhưng phần nào hiểu được con người nơi đó trong những ngày tháng gồng mình chống dịch và cả những người “không thèm” quan tâm đến dịch. Thế gian luôn có những người lúc nào cũng muốn đi ngược lại dòng chuyển động của số đông.
Michigan những ngày này chiều hoàng hôn vẫn ngọt ngào thương nhớ như một ly kem tràn nắng với một kẻ lãng du đang lạc mất bản đồ của những ngày tháng trước mặt như tôi. Đôi khi khẽ khàng dừng lại dưới một đám mây lơ lửng mang một nỗi buồn vô cớ, bỗng thấy mình vu vơ khờ dại, bởi tôi nhận ra rằng đây chính là cơ hội cho tôi nhìn lại chính mình về những hành trình tôi đã trải qua trong đời, về những ngày mai trong cuộc đời chẳng còn như cũ ở phía trước” - đọc những dòng cuối cùng để khép lại cuốn sách Mắc kẹt - 122+ ngày mắc kẹt ở Mỹ vì Covid-19 của Phương Thu Thủy, tôi bỗng ước ao được một lần “mắc kẹt” như thế!
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.